Khai quật được mặt nạ Maya cao bằng một người lớn

Các nhà khảo cổ khai quật chiếc mặt nạ Maya khổng lồ tại một di chỉ ở bang Yucatán.

Khai quật được mặt nạ Maya cao bằng một người lớn
Các nhà nghiên cứu bảo tồn chiếc mặt nạ cổ. (Ảnh: INAH).

Chiếc mặt nạ phỏng theo gương mặt của một vị thần hoặc người thuộc tầng lớp thượng lưu, được chạm khắc từ vữa và có niên đại từ cuối thời Tiền Cổ điển (khoảng năm 300 trước Công nguyên - năm 250). Nhóm khảo cổ đến từ Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico (INAH) đã tìm cách phục dựng mặt nạ từ khi phát hiện vào năm 2017 ở di chỉ Ucanha, gần thành phố Motul ngày nay. Mặt nạ vữa như thế này thường đặc tả gương mặt cá nhân với nhiều đặc điểm gắn liền với các vị thần hoặc người có địa vị xã hội nổi bật, theo INAH.

Chiếc mặt nạ sơn màu sáng được chạm khắc trên lớp vữa nền. Người Maya thường đặt những chiếc mặt nạ như vậy quanh bậc thang ở chân kim tự tháp. Giới khảo cổ từng phát hiện nhiều hình chạm nổi tương tự ở Acanceh và Izamal, nhưng ở Ucanha là lần đầu tiên. Phát hiện này nằm trong nghiên cứu gò đất Maya tìm thấy ở di chỉ.

Mặt nạ vữa được chôn lại xuống đất sau khi phát hiện để bảo vệ cho tới khi các nhà nghiên cứu có thể tiến hành bảo tồn. Trong quá trình phục dựng vào năm 2018, nhóm chuyên gia khảo cổ đã gia cố những phần dễ vỡ của chiếc mặt nạ. Họ cũng chuyển các bộ phận bị xô lệch về đúng vị trí ban đầu và làm sạch bề mặt để họa tiết và màu sắc của mặt nạ càng nổi rõ. Nhóm nghiên cứu hoàn thành công việc vào năm 2019 và chôn chiếc mặt nạ lần cuối.

Phục dựng hình ảnh bạo long con từ hóa thạch phôi

Các mảnh hóa thạch phôi bạo long hiếm đang dần làm sáng tỏ sự phát triển ban đầu của một trong những động vật ăn thịt lớn nhất hành tinh.

Quét radar cánh đồng, hiện ra 15

Quét radar cánh đồng, hiện ra 15 "mộ cổ ma" mắt thường không nhìn thấy

Kỹ thuật dadar xuyên đất đã giúp các nhà khoa học định vị được 15 gò chôn cất khổng lồ ở miền Bắc Na Uy, là mộ cổ của những người Viking quý tộc.

Phát hiện dấu tích tượng đài gỗ 5.000 năm tuổi

Hai đường bờ đất cao 30-40cm, dài một km và gần như song song là tàn tích của một công trình dùng cho nghi thức thời Đồ Đá mới.

Phát hiện "báu vật ma thuật" quý hơn vàng giữa 25 hài cốt 5.000 tuổi

Phát hiện khảo cổ tại Tây Ban nha được coi là báu vật cổ đại được chế tác từ kỹ thuật tinh vi bậc nhất thế giới, bằng những vật liệu quý giá nhất và với tuổi đời 5.000 năm, nó trở nên vô giá.

Đăng ngày: 27/01/2021
Giải mã bí ẩn một kiến trúc cổ ven sông

Khai quật khảo cổ gần 300 m2 tại khu vực Đầm nhà Mạc, các nhà khảo cổ đã phát hiện hệ thống cột gỗ nằm sâu dưới lòng đất 1m.

Phát hiện hộp sọ khủng long mào ống đầu tiên sau 97 năm

Các nhà cổ sinh vật học tìm thấy hóa thạch hộp sọ hiếm vẫn còn trong tình trạng tốt của khủng long mào ống mang tính biểu tượng Parasaurolophus.

4.300 mặt dây đeo bằng răng nai sừng tấm chôn trong mộ cổ

Răng nai sừng tấm Á Âu được dùng làm vật trang trí và mang ý nghĩa quan trọng với cư dân trên hồ Onega 8.200 năm trước.