Khai quật khúc xương hóa thạch nặng 30 kg của voi tiền sử

Các nhà sưu tầm hóa thạch nghiệp dư tìm thấy một khúc xương voi khổng lồ có thể lên tới 125.000 năm tuổi trên hòn đảo lớn nhất của Anh.

Khai quật khúc xương hóa thạch nặng 30 kg của voi tiền sử
Khai quật khúc xương hóa thạch nặng 30 kg của voi tiền sửHai anh em Furguson và chú chó cưng chụp ảnh cùng khúc xương khổng lồ. Ảnh: Solent News.

Khúc xương hóa thạch dài gần một mét và nặng 30 kg được hai anh em nhà Furguson tình cờ phát hiện trên bờ biển phía tây nam của hòn đảo Wight, gần vịnh Brighstone, sau một trận sạt lở đất vào hôm 27/1.

"Giống như mọi ngày, chúng tôi lang thang trên các bãi biển ở phía nam đảo Wight để tìm kiếm hóa thạch khủng long. Chúng tôi đã làm điều đó từ khi còn nhỏ nhưng chưa từng thấy khúc xương nào đáng kinh ngạc như vậy. Đây thực sự là một phát hiện để đời", Joe Furguson, 28 tuổi, chia sẻ.

Joe và anh trai Luke Furguson, 30 tuổi, sau đó đã chụp ảnh mẫu vật và gửi cho bảo tàng Bảo tàng Đảo Khủng long Sandown trên đảo Wight. Theo Tiến sĩ Martin Munt, Giám đốc bảo tàng, khúc xương khoảng 30.000 đến 125.000 năm tuổi dường như thuộc về một con voi ngà thẳng hoặc voi ma mút.

"Xương của cả hai loài này đều đã được tìm thấy trên các bờ biển phía tây nam đảo Wight trước đây, nhưng mẫu vật này thật độc đáo và hiếm có. Nó được bảo quản đặc biệt tốt trong tình trạng gần như nguyên vẹn", Munt cho biết.

Khai quật khúc xương hóa thạch nặng 30 kg của voi tiền sửKhai quật khúc xương hóa thạch nặng 30 kg của voi tiền sử
Khúc xương có khả năng thuộc về một con voi ngà thẳng hoặc voi ma mút. Ảnh: Solent News.

Voi ma mút đã tuyệt chủng cách đây 4.500 năm. Loài lớn nhất trong chi này, Mammuthus columbi, có thể cao tới 4 m và nặng hơn 7 tấn, tương đương động vật lớn nhất trên cạn hiện nay là voi đồng cỏ châu Phi. Trong khi đó, voi ngà thẳng (Palaeoloxodon) bao gồm những loài voi lớn nhất từng tồn tại khi có thể cao tới 5,2 m và nặng 14 - 20 tấn. Chúng đã tuyệt chủng cách đây 3.000 năm.

Voi ma mút và voi ngà thẳng đều tồn tại cùng với những người tinh khôn thời kỳ đầu. Sự săn bắn quá mức để lấy thịt, ngà và xương được xem là nguyên nhân chính đẩy cả hai loài tới mức tuyệt chủng.

Ngư dân nghèo nhặt được ngọc màu cam hiếm có, được trả giá tới 7,6 tỷ đồng

Gia đình một ngư dân Thái Lan tên là Hatchai Niyomdecha đang chờ người mua một viên ngọc Melo màu cam hiếm có mà họ nhặt được trên bãi biển.

Cô gái 3.200 tuổi được ướp xác 2 lần theo cách lạ lùng nhất thế giới

Cô gái Ai Cập là xác ướp bùn duy nhất từng được tìm thấy trên thế giới. Cô được ướp xác lần đầu bằng vải liệm truyền thống, sau đó cô lại được bọc thêm vỏ bùn, rồi lại thêm vải lanh mới.

Thành Cát Tư Hãn có thể chết vì dịch hạch

Nghiên cứu mới dựa trên tài liệu lịch sử phủ nhận các giả thuyết phổ biến về cái chết của Thành Cát Tư Hãn như mất máu do bị ám sát hoặc ngã ngựa.

Xây ký túc xá, đào phải 60 mộ cổ 1.600 tuổi đầy báu vật

Công trình xây ký túc xá sinh viên của Đại học Cambridge (Anh) đã trở thành phát hiện khảo cổ vĩ đại. Các ngôi mộ cổ thuộc về các quý tộc Anglo-Saxon sống vào những năm 400-650 sau Công Nguyên.

Đăng ngày: 05/02/2021
Tìm thấy hài cốt con lai giữa loài người hiện đại và một loài khác

Những hóa thạch 48.000 năm tuổi là bằng chứng trực tiếp và sống động về những cuộc hôn phối dị chủng giữa Homo sapiens chúng ta và loài người tuyệt chủng Neanderthals.

Đăng ngày: 05/02/2021
Phát hiện hóa thạch con lười khổng lồ có niên đại 3,5 triệu năm

Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Miramar của Argentina thông báo các nhà khoa học nước này đã phát hiện hóa thạch của một con lười khổng lồ.

Đăng ngày: 04/02/2021