Khai quật nghĩa địa cổ đại 2.000 năm tuổi tại thủ đô Paris

Chỉ cách một nhà ga xe lửa sầm uất ở trung tâm Paris vài mét, các nhà khoa học đã phát hiện ra 50 ngôi mộ trong một nghĩa địa cổ đại.

Phát hiện này mang đến cái nhìn hiếm hoi về cuộc sống tại thành phố Lutetia, tiền thân của thủ đô Paris ngày này, cách đây gần 2.000 năm.

Nghĩa địa bị chôn vùi này đã không được phát hiện ra cho dù nhiều công trình làm đường, cũng như việc xây dựng nhà ga Port-Royal được tiến hành vào những năm 1970.

Nhà nhân chủng học Camille Colonna tại Viện nghiên cứu khảo cổ học dự phòng quốc gia Pháp (INRAP) cho biết đã có những nghi ngờ về một khu nghĩa địa nằm gần khu nghĩa địa phía Nam của Lutetia.

Khai quật nghĩa địa cổ đại 2.000 năm tuổi tại thủ đô Paris
Một trong những bộ xương cổ đại được khai quật. (Nguồn: AFP).

Nghĩa địa Saint Jacques, khu chôn cất lớn nhất ở thị trấn Lutetia, trước đây đã được khai quật một phần vào những năm 1.800.

Tuy nhiên, chỉ những đồ vật được coi là quý giá mới được lấy ra khỏi các ngôi mộ, trong khi nhiều bộ xương, lễ vật chôn cất và các đồ tạo tác khác bị bỏ lại.

Nhóm khai quật của INRAP đã tìm thấy một bộ xương ngậm đồng tiền xu trong miệng, cho phép họ xác định niên đại của nghĩa địa mới được phát hiện là vào thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên.

Cuộc khai quật, bắt đầu vào tháng Ba, đã phát hiện 50 ngôi mộ, trong đó hài cốt của những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em được cho là người dân Parisii, thuộc tộc người Gaulois (tổ tiên của người Pháp ngày nay) sống ở Lutetia từ khi thành phố bên hai bờ sông Seine này nằm dưới sự cai trị của Đế chế La Mã.

Các bộ xương được chôn trong những quan tài gỗ giờ đây chỉ có thể nhận biết qua những chiếc móng tay.

Hơn một nửa được chôn cất cùng với những lễ vật như bình và cốc gốm. Đôi khi một đồng tiền xu được đặt trong quan tài hoặc thậm chí trong miệng của người chết, một tục lệ phổ biến vào thời đại đó, được gọi là đồng tiền của Charon.

Các nhà khảo cổ học cũng tìm thấy những đôi giày bên trong các ngôi mộ, được xác định nhờ những cái đinh nhỏ nằm ở đế giày.

Những đôi giày được đặt dưới chân hoặc đặt cạnh người chết giống như một đồ tùy táng.

Ngoài ra, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy đồ trang sức, kẹp tóc, thắt lưng.

Một bộ xương nguyên vẹn của con lợn và các động vật khác được tìm thấy và được cho là đã được hiến tế cho các vị thần.

Không giống như đợt khai quật vào những năm 1800, lần này nhóm khai quật có kế hoạch thu thập tất cả các vật phẩm ra khỏi nghĩa địa này để phân tích.

Nhà khảo cổ học Colonna nhấn mạnh điều này sẽ cho phép tìm hiểu về cuộc sống của người Parisii thông qua các nghi lễ mai táng.

Ông Garcia nhấn mạnh lịch sử cổ đại của Paris nhìn chung vẫn chưa được biết nhiều và các ngôi mộ được khai quật mở ra một góc nhìn mới về thành phố Paris thời cổ đại.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Quét 6 quan tài Ai Cập kỳ dị, sốc nặng vì xác ướp không phải người

Quét 6 quan tài Ai Cập kỳ dị, sốc nặng vì xác ướp không phải người

Sự thật về 6 chiếc quan tài Ai Cập khác thường, được chế tác cực kỳ công phu, đã hé lộ nhờ kỹ thuật chụp cắt lớp neutron sau hơn 2.200 năm được chôn cất.

Đăng ngày: 21/04/2023
Các di tích cổ đại Iraq trước nguy cơ bị cát vùi lấp

Các di tích cổ đại Iraq trước nguy cơ bị cát vùi lấp

Các di tích cổ đại Iraq đã vượt qua được hàng nghìn năm và các cuộc chiến tranh, nhưng nay lại đang đối mặt với mối đe dọa của thời hiện đại.

Đăng ngày: 20/04/2023
Mexico phát hiện bảng tính điểm thể thao có niên đại hơn 1.000 năm

Mexico phát hiện bảng tính điểm thể thao có niên đại hơn 1.000 năm

Các nhà khảo cổ Mexico vừa tìm thấy một bảng tính điểm bằng gốm dùng trong một môn thể thao cổ đại tại di chỉ khảo cổ nổi tiếng Chichen Itza nằm ở khu vực Đông Nam nước này.

Đăng ngày: 19/04/2023
Tìm thấy bộ xương dơi lâu đời nhất thế giới lên tới 52 triệu năm

Tìm thấy bộ xương dơi lâu đời nhất thế giới lên tới 52 triệu năm

Bộ xương dơi được khai quật ở Green River Formation, tiểu bang Wyoming, Mỹ là bộ xương lâu đời nhất từng được ghi nhận và thuộc về loài dơi mới phát hiện Icaronycteris gunnelli.

Đăng ngày: 17/04/2023
Bí ẩn về bữa ăn cuối cùng được phát hiện trong ngôi mộ 2.500 tuổi

Bí ẩn về bữa ăn cuối cùng được phát hiện trong ngôi mộ 2.500 tuổi

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện những dụng cụ nấu ăn, bếp và than tàn bên trong một ngôi mộ nguyên vẹn ở Ý.

Đăng ngày: 15/04/2023
Tìm thấy phát minh

Tìm thấy phát minh "hiện đại" trong kho báu 20.000 năm tuổi

Một thứ tiện lợi tưởng chừng là phát minh của người hiện đại đã xuất hiện bất ngờ trong cuộc khai quật một di chỉ thời đại đồ đá của của Tây Ban Nha, nơi hé lộ hàng loạt kho báu khảo cổ.

Đăng ngày: 14/04/2023
Sợi tóc 3.000 năm tiết lộ một sự thật về người châu Âu cổ đại

Sợi tóc 3.000 năm tiết lộ một sự thật về người châu Âu cổ đại

Những sợi tóc từ thời đại đồ đồng đã tiết lộ bằng chứng trực tiếp đầu tiên về việc sử dụng ma túy ở châu Âu.

Đăng ngày: 14/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News