Khám phá 10 vùng đất nguyên sơ nhất trên thế giới

Biển băng Nam Cực, rừng rậm Papua New Guinea, sa mạc Atacama của Chile… là 3 trong 10 vùng đất vẫn còn khá xa lạ với con người, nên chúng vẫn giữ được những nét sơ khai như thưở ban đầu mới hình thành.

1. Nam Cực

Nam Cực – vùng đất lạnh giá nhất trên Trái đất và chứa đựng nhiều điều bí ẩn nhất với loài người.

Do 96% diện tích của lục địa này bao phủ những lớp băng dày tới hơn 1,6km, nên đây thực sự là vùng đất khắc nghiệt với sự cuộc sống của con người

Số người tới Nam Cực để tiến hành các hoạt động nghiên cứu và nhiều công việc khác chỉ khoảng 1.000 người vào mùa đông và 5.000 người vào mùa hè.

Cư dân trên vùng đất lạnh giá này là loài chim cánh cụt, cá voi, hải cẩu, và nhiều loài chim biển.

2. Sa mạc Atacama, Chile

Khám phá 10 vùng đất nguyên sơ nhất trên thế giới

Atacama là một trong những vùng đất kỳ lạ nhất trên thế giới bởi trên thực tế, sa mạc này chưa bao giờ đón nhận bất kỳ một cơn mưa nào.

Bao phủ toàn bộ diện tích bề mặt rộng tới 103.600km2 chỉ có muối, cát, dung nham và đất đá khô cằn tới mức không một sinh vật nào có thể tồn tại và phát triển được. Theo các chuyên gia của NASA, họ có thể tiến hành các cuộc thí nghiệm nghiên cứu sao Hỏa ngay trên sa mạc này.

Ngoài ra, nhờ những điều kiện khác biệt như đứng ở vị trí cao so với mực nước biển, bầu trời không hề có những đám mây bao phủ, không khí khô nóng, không phải chịu tác động của nạn ô nhiễm ánh sáng và gián đoạn tín hiệu từ các thành phố rộng lớn xung quanh, mà sa mạc Atacama đã được chọn là nơi lắp đặt 2 đài quan sát thiên văn quan sát bầu trời của thế giới.

3. Kamchatka, Nga

Bán đảo Kamchatka nằm trong vùng Viễn Đông của Nga là vùng đất trống trải và nguyên sơ bao quanh bởi Thái Bình Dương ở phía đông và biển Okhotsk ở phía tây.

Trong vòng 5 thập kỷ qua, bán đảo Kamchatka đã phải oằn mình chống chọi với những trận động đất mạnh tới 9 độ richter, núi lửa phun trào dữ dội và cả cái lạnh tê buốt vào mùa đông.

4. Fiordland, New Zealand

Khu vực Fiordland nằm ở cuối phía nam bờ biển tây New Zealand được xem là vùng đất hoang dã, gồ ghề với những dãy núi cao lởm chởm đá – một nơi hoàn toàn vắng bóng hình ảnh con người.

Ngay cả những thổ dân Maori cũng chỉ tới Fiordland trong một khoảng thời gian ngắn để săn bắn, bắt cá và thu lượm những hòn đá ngọc bích đắt tiền.

Ngoài ra, Fiordland còn được mệnh danh là mọt trong những vùng đất có không khí sạch nhất hành tinh nhờ gió từ Nam Cực thổi thẳng tới khu vực này.

5. Công viên quốc gia Daintree, Australia

Công viên quốc gia Daintree ở miền bắc bang Queensland, Australia là quê hương của khu rừng mưa nhiệt đới 110 triệu năm tuổi – một trong những hệ sinh thái lâu đời nhất trên Trái đất.

Công viên Daintree còn có hàng ngàn loài thực vật quý hiếm, trong đó có những cây đã có niên đại hơn 2.500 năm.

6. Bhutan

Khám phá 10 vùng đất nguyên sơ nhất trên thế giới

Tây Tạng được ví như một thiên đường tinh khôi thì Bhutan thậm chí còn sạch hơn rất nhiều. Hơn 60% diện tích của Bhutan được rừng cây che phủ và 1/4 lãnh thổ của quốc gia này được thiết kế trở thành những công viên quốc gia và khu vực bảo tồn nghiêm ngặt.

Vương quốc Bhutan còn được ví là vùng đất của Rồng Sấm – nơi hội tụ những thung lũng và dãy núi gồ ghề, kết hợp với đa dạng sinh thái cao.

7. Cộng hòa Seychelles, châu Phi

50% diện tích của quốc đảo Seychelles nằm trong khu vực bảo tồn, do đó nơi đây còn rất nhiều bãi biển hoang sơ và nhiều loài động vật quý hiếm như loài vẹt đen Seychelles.

8. Papua New Guinea

Khám phá 10 vùng đất nguyên sơ nhất trên thế giới

Papua New Guinea là một trong những vùng đất ít được con người khám phá nhất trên thế giới. Các nhà khoa học tin rằng nhiều loài thực vật và động vật vẫn đang sinh sống và phát triển trong khu rừng rậm nằm trong lãnh thổ quốc gia này.

Việc tìm hiểu và khám phá những điều bí ẩn tại Papua New Guinea gặp rất nhiều khó khăn do địa hình gồ ghề, hiểm trở, hệ thống pháp luật phức tạp và ngân sách để xây dựng hạ tầng cơ sở.

9. Quần đảo Galapagos, Thái Bình Dương

Quần đảo Galapagos là nơi cư trú của loài rùa khổng lồ, cự đà, sư tử biển, chim cánh cụt, cá voi và nhiều loài cá khác.

Dân số trên đảo chỉ khoảng 23.000 người với hàng trăm loài động thực vật mà chỉ riêng nơi đây mới có.

10. Namibia

Khám phá 10 vùng đất nguyên sơ nhất trên thế giới

Namibia là một trong những khu vực thưa thớt dân cư nhất trên thế giới. Tên của đất nước nằm ở khu vực phía nam châu Phi này được đặt theo sa mạc Namib.

Song Namibia lại là quê hương của loài báo đốm với số lượng lên tới 2.500 cá thể, chiếm 1/4 tổng số báo đốm trên thế giới.

Với những đụn cát khổng lồ, những bước tượng khắc đá cổ xưa, nhiều miệng núi lửa và cả thác nước hùng vĩ, Namibia xứng danh là một trong những vùng đất chưa được con người tới khám phá tại châu Phi

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

"23 cúng kẹo, 24 dọn nhà, 25 nghiền đậu...", là bài vè vang lên vào mỗi dịp cuối năm ở Trung Quốc, với ý nghĩa "tiểu niên" (năm mới nhỏ) sắp đến, theo Xinhua.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News