Khám phá cụm thiên hà kỳ thú ẩn nấp trong Thiên hà Milky Way

Lần đầu tiên, các nhà thiên văn học phát hiện một cụm thiên hà kỳ lạ ẩn nấp trong thiên hà Milky Way. Nhiều thiên hà trong trung tâm của cụm thiên hà này cực kỳ sáng, sáng hơn khoảng 46 tỷ lần so với độ sáng của Mặt trời.

Khám phá cụm thiên hà kỳ thú ẩn nấp trong Thiên hà Milky Way
Cụm thiên hà này có tên khoa học là PKS1353-34. (Nguồn ảnh: Phys).

Phát hiện này có thể giúp tiết lộ những lỗ đen siêu lớn có thể tồn tại như thế nào, nó ảnh hưởng như thế nào tới sự tiến hóa của các cụm thiên hà, các nhà nghiên cứu cho biết.

Cụm thiên hà mới ẩn nấp trong Thiên hà Milky Way này có tên khoa học là PKS1353-34, là tập hợp hàng trăm đến hàng nghìn thiên hà liên kết với nhau bằng trọng lực.

Trước đây, cụm thiên hà khổng lồ này đã được phát hiện nhưng người ta nhầm nó là một điểm sáng tia X đơn lẻ, chứ không hề biết nó là một cụm thiên hà thực sự.

Cụm thiên hà PKS1353-34 nằm cách Trái Đất khoảng 2,4 tỷ năm ánh sáng xung quanh một cụm quasar có tên là PKS1353-341. Họ ước tính rằng nó có khối lượng bằng 690 nghìn lần so với khối lượng Mặt trời.

Sửng sốt công bố mới về dấu hiệu nhận sự sống ngoài hành tinh

Nghiên cứu mới cho rằng các yếu tố "sinh học" khác như phốt pho, và molypden có thể giúp đánh giá tiềm năng sự sống mới ngoài vũ trụ.

Đăng ngày: 09/07/2018
NASA chia sẻ những cú ngã của phi hành gia trên Mặt Trăng

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) từng lập báo cáo chi tiết về tất cả những lần phi hành gia sảy chân ngã trên Mặt Trăng vì mục đích nghiên cứu khoa học, theo Science Alert.

NASA sắp phóng tàu

NASA sắp phóng tàu "chạm vào Mặt trời"

Nhận trách nhiệm lần này là tàu thăm dò không người lái Solar Parker. Tàu được đặt tên theo nhà vật lý học, thiên văn học Eugene Parker - người đầu tiên đưa ra những khái niệm gió Mặt trời.

Đăng ngày: 09/07/2018
Bụi liên sao có thể đã tạo ra Hệ Mặt trời?

Nhóm các nhà thiên văn học tìm thấy một số bụi liên sao, tham gia hình thành Trái đất và Hệ Mặt trời cách đây hàng tỉ năm.

Đăng ngày: 07/07/2018
Các thiên thạch quanh Trái đất đến từ đâu?

Theo nghiên cứu mới nhất, hầu hết thiên thể nhỏ trên không gian có nguồn gốc từ 5 hoặc 6 hành tinh nhỏ đã nổ tung và vẫn còn di chuyển quanh Hệ mặt trời của chúng ta.

Đăng ngày: 06/07/2018
Kinh ngạc bằng chứng về sự tồn tại rõ của vật chất tối

Sử dụng một trong những siêu máy tính nhanh nhất trên thế giới, các nhà khoa học đã mô phỏng sự phân bố vật chất bí ẩn nằm trong các thiên hà "lùn" vệ tinh.