Khám phá mạng xã hội "tổ tiên" 50.000 tuổi của Facebook, TikTok tại châu Phi

Dường như từ hàng chục nghìn năm trước, người dân châu Phi đã tạo ra kết nối xã hội mà không cần Facebook, Twitter, TikTok hoặc bất kỳ nền tảng giao tiếp hiện đại nào.

Đài Spunik đưa tin các nhà khảo cổ học tuyên bố đã khám phá được những gì mà họ gọi là mạng xã hội lâu đời nhất thế giới, hoạt động trải dài hàng nghìn km giữa miền Nam và miền Đông châu Phi. Mạng lưới kết nối này chuyên được sử dụng để buôn bán các loại hạt làm từ vỏ trứng đà điểu (OES).

Khám phá mạng xã hội tổ tiên 50.000 tuổi của Facebook, TikTok tại châu Phi
Các hạt vòng làm từ vỏ trứng đà điểu cổ xưa. (Ảnh: Technopixel)

Nhóm chuyên gia tại Viện Max Planck về Khoa học Lịch sử Nhân loại (Đức), trong đó có hai tác giả chính là Jennifer Miller và Yiming Wang, đã tiến hành nghiên cứu kéo dài một thập kỷ về hơn 1.500 hạt OES cổ đại được tìm thấy tại 30 thành phố của châu Phi.

Kết quả được công bố trên tạp chí Nature mới đây cho thấy những người làm ra chuỗi hạt cách đây 50.000 năm đã trao đổi chúng qua những khoảng cách rất lớn, do đó giúp mọi người chia sẻ nhiều thông điệp mang tính biểu tượng cũng như củng cố các liên minh vào thời điểm đó.

Nhà nghiên cứu Jennifer Miller đã mô tả những hạt nhỏ bằng vỏ trứng này là thứ ẩn chứa những câu chuyện to lớn về quá khứ của con người. "Chúng tôi biết rằng về mặt di truyền, những nhóm người này ở châu Phi có một số liên hệ với nhau, nhưng cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng văn hóa nào. Thật kinh ngạc khi biết những người sống cách đây 40.000 đến 50.000 năm lại có một loại mạng xã hội trải dài đến vậy”, nhà nghiên cứu nhấn mạnh.

Ngược lại, ông Wang đánh giá kết quả của nghiên cứu là đáng ngạc nhiên, do có tính mô hình rất rõ ràng. "Trong suốt 50.000 năm chúng tôi kiểm tra, đây là khoảng thời gian duy nhất các hạt có đặc điểm giống nhau", ông lý giải.

Ông đang đề cập đến những phát hiện của nghiên cứu cho thấy sự tồn tại của một mạng xã hội cổ đại trải dài hơn 3.000 km và kết nối mọi người ở hai khu vực châu Phi, nơi sử dụng các hạt OES gần như giống hệt nhau.

Thật không may, theo các nhà nghiên cứu, mạng lưới này cuối cùng đã không còn tồn tại ở miền Nam châu Phi cách đây 33.000 năm, có thể do sự thay đổi lớn của khí hậu toàn cầu.

Ngày nay, những người đi săn bắn, hái lượm ở châu Phi vẫn làm vòng đeo từ vỏ trứng đà điểu, song không nhằm mục đích trao đổi thông tin nữa.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Nguồn gốc của thủy tinh: Chuyến hành trình về những nền văn minh cổ đại

Nguồn gốc của thủy tinh: Chuyến hành trình về những nền văn minh cổ đại

Người Ai Cập hay Lưỡng Hà, ai có vinh dự sở hữu " bằng sáng chế" cho vật liệu tuyệt vời này?

Đăng ngày: 18/01/2022
Phát hiện

Phát hiện "cốc cầu vồng" 2.000 năm bằng vàng

Các nhà khoa học tìm thấy 41 đồng xu vàng không có hình khắc, được uốn cong và tồn tại từ cuối thời Đồ Sắt.

Đăng ngày: 18/01/2022
Lịch sử thế giới đảo lộn vì hóa thạch người tinh khôn cổ nhất thế giới

Lịch sử thế giới đảo lộn vì hóa thạch người tinh khôn cổ nhất thế giới

Bí mật về Omo I, hài cốt hóa thạch được khai quật giữa tro núi lửa tại Ethiopia năm 1960, vừa được giới khoa học giải mã.

Đăng ngày: 18/01/2022
Phát hiện

Phát hiện "đại lộ tang lễ" 4.500 năm tuổi ở Saudi Arabia với nhiều ngôi mộ có hình dáng kỳ lạ

Các nhà khoa học phát hiện mạng lưới đường cổ với hàng loạt ngôi mộ tròn hoặc hình mặt dây chuyền bao quanh.

Đăng ngày: 18/01/2022
Phát hiện

Phát hiện "Kunga" 4.500 tuổi, "quái vật" đầu tiên lai giữa 2 loài khác nhau

Người Lưỡng Hà đã tái hợp 2 sinh vật đã tách loài từ lâu trên cây gia đình để tạo ra một quái vật Chimera của riêng họ, khiến các nhà khoa học hiện đại cũng phải bối rối.

Đăng ngày: 18/01/2022
Một con lửng đào được 200 đồng tiền cổ có từ thời La Mã nhưng bị các nhà khoa học

Một con lửng đào được 200 đồng tiền cổ có từ thời La Mã nhưng bị các nhà khoa học "tịch thu" hết

Với tổng cộng 209 đồng xu mà con lửng tìm thấy, đây được xác định là bộ sưu tập tiền cổ lớn nhất từng được phát hiện ở miền bắc Tây Ban Nha.

Đăng ngày: 17/01/2022
Lần đầu tiên phát hiện vết thương băng bó trong xác ướp Ai Cập

Lần đầu tiên phát hiện vết thương băng bó trong xác ướp Ai Cập

Ảnh chụp CT của một xác ướp có niên đại hàng thiên niên kỷ đã cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về các phương pháp y học cổ đại.

Đăng ngày: 17/01/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News