Khám phá thực đơn của người tiền sử ở Israel

Các nhà khoa học Israel vừa phát hiện ra người tiền sử ở hang động Qesem nước này đã nỗ lực đa dạng hóa nguồn thức ăn họ kiếm được.

Các nhà khảo cổ học trường Đại học Tel Aviv ở Israel tuần này vừa công bố trên tạp chí Quanternary Science Reviews phát hiện về thói quen ăn uống của người tiền sử từng sống tại hang động Qesem, gần sân bay quốc tế của Israel.

Theo nghiên cứu, những người tiền sử không chỉ thích ăn các con thú lớn (như hươu nai) và rau quả mà còn thích ăn cả rùa.

Nghiên cứu cho thấy những con người sống trong thời kỳ săn bắn hái lượm này đã làm thịt và nướng chín rùa làm món khai vị.

"Trước kia chúng tôi đã phát hiện ra người hang động Qesem ăn thức ăn thực vật. Bây giờ chúng tôi có thể khẳng định họ cũng ăn rùa. Rùa được họ bắt về, xẻ thịt và nướng chín, mặc dù rùa không cung cấp nhiều calo như hươu nai" – giáo sư Ran Barkai, một nhà khảo cổ thuộc Đại học Tel Aviv cho biết.

Khám phá thực đơn của người tiền sử ở Israel
Các nhà khảo cổ đang khai quật tại hang Qesem. (Nguồn: AFP).

Tiến sĩ Ruth Blasco, tác giả chính của nghiên cứu đã giải thích rõ hơn về ý nghĩa phát hiện của họ. Theo ông Blasco, kết quả nghiên cứu của họ cho thấy một "bức chân dung" rõ nét hơn về những người tiền sử ở hang Qesem. "Nó là bằng chứng cho thấy con người thời tiền sử không chỉ có khả năng ăn các món như vậy mà còn có thể có những sở thích ẩm thực rất khác nhau" – ông nhận định.

"Có lẽ các cư dân ở hang động Qesem đã nỗ lực để đa dạng hóa nguồn thực phẩm mà họ có thể kiếm được. Trong mọi trường hợp, phát hiện này cho biết thêm một khía cạnh quan trọng về các bí quyết, các khả năng và cả sở thích khẩu vị của những người tiền sử này" - tiến sĩ Blasco giải thích.

Vào năm 2010, các nhà khảo cổ thuộc trường Đại học Tel Aviv đã phát hiện 8 chiếc răng của người hiện đại (Homo Sapiens) ở hang động Qesem. Kết quả phân tích cho thấy, những chiếc răng này là của con người sống cách đây khoảng 400.000 năm.

Đây được coi là những hóa thạch có niên đại lâu đời nhất của loài người hiện đại từng được phát hiện từ trước tới nay. Cùng với những chiếc răng người, các nhà khảo cổ học cũng đã phát hiện nhiều hóa thạch xương người và các công cụ bằng đá được mài sắc có niên đại từ 80.000 năm đến 100.000 năm. Những công cụ này chứng minh người tiền sử ở Qesem cách đây 100.000 năm đã sử dụng lửa để sửa ấm và nấu chín thức ăn, hay có thể dùng những vật sắc nhọn để đi săn và xẻ thịt con mồi.

Qesem - theo tiếng Israel có nghĩa là "phép mầu", do người ta coi hang động này mở ra một cánh cửa nhiệm mầu và mới mẻ vào thế giới xa xưa.