Khẩu phần ăn giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức

Khẩu phần ăn Địa Trung Hải là một yếu tố làm giảm nguy cơ của chứng suy giảm nhận thức – một trạng thái nằm giữa sự lão hóa bình thường và chứng mất trí – hoặc chuyển từ chứng suy giảm nhận thức sang bệnh Alzheimer, theo một báo cáo trên tạp chí Archives of Neurology số tháng 2.

Các tác giả viết trong bài báo: “Trong các đặc tính hành vi, khẩu phần ăn đóng vai trò quan trọng trong việc gây ra cũng như ngăn chặn bệnh Alzheimer”. Những nghiên cứu trước đây cho thấy những người tiêu thụ khẩu phần ăn Địa Trung Hải có nguy cơ bệnh Alzheimer thấp hơn. Họ sử dụng nhiều cá, rau, đậu, hoa quả, ngũ cốc và những axit béo chưa bão hòa, và sử dụng ít những thực phẩm bơ sữa, thịt và những chất béo bão hòa cũng như đồ uống có cồn.

Nikolaos Scarmeas và các đồng nghiệp tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia, New York, đã tính toán điểm đối với việc tuân thủ theo chế độ ăn Địa Trung Hải của 1393 người không có vấn đề gì về nhân thức và 482 bệnh nhân với chứng suy giảm nhận thức nhẹ. Những người tham gia được đánh giá, phỏng vấn và kiểm tra chứng suy giảm nhận thức và được yêu cầu hoàn thành một bảng câu hỏi về thực phẩm tiêu thụ từ 1992 đến 1999.

Trong quãng thời gian trung bình 4,5 năm, 275 người trong số 1393 người tham gia đã hình thành trạng thái suy giảm nhận thức. So sánh với 1/3 số người có điểm thấp nhất đối với việc tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải, 1/3 những người với điểm cao nhất có nguy cơ phát triển chứng suy giảm nhận thức ít hơn 28%, và 1/3 còn lại ở giữa có nguy cơ thấp hơn 17%.

Khẩu phần ăn giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức
Các nhà nghiên cứu tin rằng khẩu phần ăn Địa Trung Hải cải thiện mức độ cholesterol, đường trong máu và các mạch máu nói chung, hoặc làm giảm chứng viêm, tất cả những yếu tố này đều có mối liên hệ với chứng suy giảm nhận thức. (Ảnh: iStockphoto)

Trong số 482 người bị chứng suy giảm nhận thức nhẹ khi bắt đầu nghiên cứu, 106 người phát triển bệnh Alzhemeir trong quãng thời gian 4,3 năm. Việc tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải cũng liên quan đến nguy cơ chuyến hóa bệnh thấp hơn. 1/3 số người có điểm cao nhất trong việc tuân thủ chế độ ăn có nguy cơ giảm 48%, và 1/3 số người nằm ở giữa có nguy cơ giảm 45% so với 1/3 số người có điểm thấp nhất.

Chế độ ăn Địa Trung Hải có thể cải thiện mức độ cholesterol, đường trong máu và các mạch máu nói chung, hoặc giảm chứng viêm, tất cả những yếu tố này đều có mối liên hệ với chứng suy giảm nhận thức. Những thành phần thức ăn riêng lẻ của khẩu phần ăn cũng có ảnh hưởng đến nguy cơ suy giảm nhận thức. “Ví dụ, những tác động có lợi đối với chứng suy giảm nhận thức hoặc chuyển hóa từ chứng suy giảm nhận thức sang bệnh Alzheimer được báo cáo là do tiêu thụ thực phẩm như cá, axit béo không có khả năng sinh cholesterol (đồng thời có tác dụng tốt với chứng suy giảm nhận thức do tuổi tác), và mức độ tiêu thụ axit béo bão hòa thấp hơn”.

Những nghiên cứu mở rộng là cần thiết để khẳng địnhv ai trò của những yếu tố liên quan đến khẩu phần ăn trong quá trình phát triển của chứng suy giảm nhận thức và bệnh Alzheimer, các nhà nghiên cứu kết luận,

Nghiên cứu được Học viện lão hóa quốc gia tài trợ.

Tham khảo
1.Nikolaos Scarmeas; Yaakov Stern; Richard Mayeux; Jennifer J. Manly; Nicole Schupf; Jose A. Luchsinger. Mediterranean Diet and Mild Cognitive Impairment. Arch Neurol., 2009; 66 (2): 216-225 [link]

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Liệu các chất độc hại trong rác thải điện tử có len lỏi vào thực phẩm, hay được hấp thụ qua da để vào cơ thể con người hay không?

Đăng ngày: 22/07/2018
Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Công nghệ mới do các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Boston phát triển, hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội sống bình thường, khỏe mạnh cho rất nhiều trẻ sơ sinh bị tổn thương tim.

Đăng ngày: 22/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News