Khoa Học News

Khẩu phần ăn giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức

Khẩu phần ăn Địa Trung Hải là một yếu tố làm giảm nguy cơ của chứng suy giảm nhận thức – một trạng thái nằm giữa sự lão hóa bình thường và chứng mất trí – hoặc chuyển từ chứng suy giảm nhận thức sang bệnh Alzheimer, theo một báo cáo trên tạp chí Archives of Neurology số tháng 2.

Các tác giả viết trong bài báo: “Trong các đặc tính hành vi, khẩu phần ăn đóng vai trò quan trọng trong việc gây ra cũng như ngăn chặn bệnh Alzheimer”. Những nghiên cứu trước đây cho thấy những người tiêu thụ khẩu phần ăn Địa Trung Hải có nguy cơ bệnh Alzheimer thấp hơn. Họ sử dụng nhiều cá, rau, đậu, hoa quả, ngũ cốc và những axit béo chưa bão hòa, và sử dụng ít những thực phẩm bơ sữa, thịt và những chất béo bão hòa cũng như đồ uống có cồn.

Nikolaos Scarmeas và các đồng nghiệp tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia, New York, đã tính toán điểm đối với việc tuân thủ theo chế độ ăn Địa Trung Hải của 1393 người không có vấn đề gì về nhân thức và 482 bệnh nhân với chứng suy giảm nhận thức nhẹ. Những người tham gia được đánh giá, phỏng vấn và kiểm tra chứng suy giảm nhận thức và được yêu cầu hoàn thành một bảng câu hỏi về thực phẩm tiêu thụ từ 1992 đến 1999.

Trong quãng thời gian trung bình 4,5 năm, 275 người trong số 1393 người tham gia đã hình thành trạng thái suy giảm nhận thức. So sánh với 1/3 số người có điểm thấp nhất đối với việc tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải, 1/3 những người với điểm cao nhất có nguy cơ phát triển chứng suy giảm nhận thức ít hơn 28%, và 1/3 còn lại ở giữa có nguy cơ thấp hơn 17%.

Các nhà nghiên cứu tin rằng khẩu phần ăn Địa Trung Hải cải thiện mức độ cholesterol, đường trong máu và các mạch máu nói chung, hoặc làm giảm chứng viêm, tất cả những yếu tố này đều có mối liên hệ với chứng suy giảm nhận thức. (Ảnh: iStockphoto)

Trong số 482 người bị chứng suy giảm nhận thức nhẹ khi bắt đầu nghiên cứu, 106 người phát triển bệnh Alzhemeir trong quãng thời gian 4,3 năm. Việc tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải cũng liên quan đến nguy cơ chuyến hóa bệnh thấp hơn. 1/3 số người có điểm cao nhất trong việc tuân thủ chế độ ăn có nguy cơ giảm 48%, và 1/3 số người nằm ở giữa có nguy cơ giảm 45% so với 1/3 số người có điểm thấp nhất.

Chế độ ăn Địa Trung Hải có thể cải thiện mức độ cholesterol, đường trong máu và các mạch máu nói chung, hoặc giảm chứng viêm, tất cả những yếu tố này đều có mối liên hệ với chứng suy giảm nhận thức. Những thành phần thức ăn riêng lẻ của khẩu phần ăn cũng có ảnh hưởng đến nguy cơ suy giảm nhận thức. “Ví dụ, những tác động có lợi đối với chứng suy giảm nhận thức hoặc chuyển hóa từ chứng suy giảm nhận thức sang bệnh Alzheimer được báo cáo là do tiêu thụ thực phẩm như cá, axit béo không có khả năng sinh cholesterol (đồng thời có tác dụng tốt với chứng suy giảm nhận thức do tuổi tác), và mức độ tiêu thụ axit béo bão hòa thấp hơn”.

Những nghiên cứu mở rộng là cần thiết để khẳng địnhv ai trò của những yếu tố liên quan đến khẩu phần ăn trong quá trình phát triển của chứng suy giảm nhận thức và bệnh Alzheimer, các nhà nghiên cứu kết luận,

Nghiên cứu được Học viện lão hóa quốc gia tài trợ.

Tham khảo
1. Nikolaos Scarmeas; Yaakov Stern; Richard Mayeux; Jennifer J. Manly; Nicole Schupf; Jose A. Luchsinger. Mediterranean Diet and Mild Cognitive Impairment. Arch Neurol., 2009; 66 (2): 216-225 [link]

TIN CŨ HƠN
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.

Đăng ngày: 09/06/2026
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.

Đăng ngày: 06/06/2026
Những bệnh về da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè

Những bệnh về da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè

Bác sĩ Trình Ngô Bỉnh, Khoa Da liễu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park TP HCM, đúc kết 8 bệnh da thường gặp trong thời tiết nắng nóng mùa hè và cách phòng tránh, xử lý.

Đăng ngày: 03/06/2026
Gai cột sống - bệnh nguy hiểm song khó phát hiện sớm

Gai cột sống - bệnh nguy hiểm song khó phát hiện sớm

Bác sĩ Randell DuPraw, chuyên gia nắn chỉnh thần kinh cột sống tại Maple Healthcare, giải thích gai cột sống là những mảng xương thừa mọc ra dọc theo rìa các đốt xương sống.

Đăng ngày: 01/06/2026
Nam giới và nữ giới ai chịu đau tốt hơn?

Nam giới và nữ giới ai chịu đau tốt hơn?

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Malaga chỉ ra, khả năng chịu đau ở nam giới và nữ giới là tương tự nhau.

Đăng ngày: 30/05/2026
Những lý do nên dùng cà chua

Những lý do nên dùng cà chua

Cà chua thường xuyên xuất hiện trong căn bếp của mọi nhà và được dùng để chế biến rất nhiều món ăn. Nhưng lợi ích, tác dụng tuyệt vời của loại quả này cũng như cách ăn nó sao cho tốt nhất thì không phải ai cũng biết.

Đăng ngày: 29/05/2026
Tìm hiểu triệu chứng và cách chữa ngón tay gãy bút chì

Tìm hiểu triệu chứng và cách chữa ngón tay gãy bút chì

Ngón tay bị gãy bút chì là do chấn thương ở khớp giữa ngón tay, nơi có thể gập cong. Khớp này gọi được là khớp nối liên vị gần (PIP).

Đăng ngày: 26/05/2026
Khoa Học News