Khi động vật trở thành "thảm họa thời trang"

Để thích nghi với hoàn cảnh sống hoặc do "trời sinh ra đã thế", một số loài động vật có ngoại hình không được bắt mắt, thậm chí kỳ dị và gây hại cho cả bản thân. Hãy cùng tạp chí Discovery điểm qua một số đại điện được coi là "thảm họa thời trang" trong thế giới tự nhiên.

Cóc Titicaca

Loài lưỡng cư này có cái tên gây cười vì xuất xứ ở hồ Titicaca, nằm ở độ cao 3.048 mét trên mực nước biển ở Nam Mỹ. Đây là khu vực có không khí loãng và do đặc điểm sinh học là thở qua da nên điều kiện môi trường dường như có chút thách thức đối với loài cóc Titicaca. Tuy nhiên, chúng đã tìm ra giải pháp: thêm da. Phần da bổ sung này tạo thành lớp áo khoác lùng nhùng bên ngoài những con cóc mà nếu được căng ra có thể trải rộng tới hơn 0,5 mét. Sáng kiến thêm da có thể giúp cóc Titicaca hô hấp tốt hơn ở nơi không khí loãng nhưng đồng thời cũng khiến chúng trông khá luộm thuộm và gớm ghiếc.

Khi động vật trở thành thảm họa thời trang

Nhím

Lớp áo gồm 30.000 chiếc gai sắc nhọn có thể giúp bảo vệ nhím khỏi các động vật săn mồi, nhưng lại không giúp gì cho mối quan hệ cộng đồng của loài động vật này: các con nhím khác không hề miễn dịch trước vết đâm đau nhói từ lông đồng loại. Trong thực tế, cuộc sống của một con nhím cũng bị đe dọa bởi chính lớp áo khoác tua tủa sắc nhọn của nó. Nếu một con nhím thèm muốn lá và cành cây nhỏ, nó sẽ leo lên cây để có được những gì mình muốn. Vấn đề là, nhím thường bị ngã khỏi cây và bị chính lông của mình đâm thương tích. Đúng là lợi bất cập hại!

Khi động vật trở thành thảm họa thời trang

Cua kéo đàn đực

Các con đực thuộc loài cua kéo đàn được trang bị một cái càng có trọng lượng chiếm tới 65% tổng trọng lượng toàn cơ thể của nó. Chiếc càng "siêu khủng" này được sử dụng để thu hút các con cái và trong trường hợp này, kích cỡ làm nên chuyện. Các cua cái thường tuyển lựa kỹ lưỡng hơn 100 bạn tình trước khi quyết định gắn bó với "chàng" nào đó. Thật không may, chiếc càng ngoại cỡ của cua đực còn mang lại một trở ngại: Nó tương đối vô dụng đối với việc ăn uống và là một dấu hiệu khiến "chàng" của kéo đàn dễ bị lộ trước các động vật ăn thịt.

Khi động vật trở thành thảm họa thời trang

Chim công đực

Với một cái đuôi có chiều rộng hơn 2,4 mét và chứa hơn 200 lông, con công đực trông như vũ công rực rỡ của thế giới động vật. Theo các nhà khoa học, những con công đực sở hữu các mắt màu xanh xanh nhất trên đuôi của chúng được cho là khỏe mạnh nhất. Tất nhiên, cái đuôi sặc sỡ cũng đem lại một bất lợi. Khi con công có quá nhiều mảng ghép ở phần đuôi, nó sẽ gặp chút rắc rối khi cất cánh bay. Và đây chính là thách thức đối với con công đực đỏm dáng khi chạy trốn những kẻ săn mồi.

Khi động vật trở thành thảm họa thời trang

Hổ trắng Bengal

Màu trắng bất thường trên lớp lông của các con hổ Bengal do một gen đột biến gây ra. Mặc dù đặc điểm này không có hại cho sức khỏe của các con hổ nhưng ảnh hưởng đến khả năng sinh tồn của chúng. Màu trắng không mấy lý tưởng khi trộn lẫn trong rừng. Vì vậy, hổ trắng Bengal dễ bị phát hiện khi di chuyển và lời khuyên dành cho loài sinh vật này là chúng cần có kỹ năng ngụy trang càng sớm càng tốt.

Khi động vật trở thành thảm họa thời trang

Sư tử đực

Đối với một con sư tử đực, bờm bao phủ quanh đầu nó không nên quá lớn hoặc quá tối. Bờm của sư tử đực đóng vai trò như vật hấp dẫn các con cái. Bờm càng ngăm đen càng tốt vì nó cho thấy con sư tử được thư giãn, ăn uống tốt hơn và có ít ký sinh trùng hơn. Tuy nhiên, bờm sẫm màu hơn cũng thu hút ánh nắng mặt trời nhiều hơn, làm cho nhiệt độ cơ thể của sư tử đực tăng cao và số lượng tinh trùng của nó giảm mạnh.

Khi động vật trở thành thảm họa thời trang

Cá bảy màu đực

Mặc dù chỉ sở hữu chiều dài cơ thể một vài cm nhưng các con cá bảy màu đực có lớp áo khoác thời trang khá sặc sỡ, với những vết đốm, chấm và sọc đủ màu sắc của cầu vồng. Đây chính là một đặc điểm quan trọng để tạo ra sức hấp dẫn trước các con cá cái, nhưng cũng đồng thời là dấu hiệu thu hút sự chú ý của những động vật ăn thịt, gây nguy hiểm đến tính mạng của các "chàng" cá bảy màu.

Khi động vật trở thành thảm họa thời trang

Lợn Babirusa (lợn hươu)

Có nguồn gốc từ đảo Sulawesi của Indonesia, lợn Babirusa trông hơi giống sản phẩm kết hợp, với răng nanh phát triển đâm xuyên qua vòm mõm của nó. Những chiếc răng nanh mọc khác thường này không chỉ khiến bộ dạng lợn Babirusa trông kỳ dị mà còn gây nguy hiểm cho chính sự sinh tồn của nó. Nếu những chiếc răng tiếp tục phát triển, chúng có thể uốn cong trở lại và đâm ngập vào não của lợn. Đúng là "gậy ông lại đập lưng ông"!

Khi động vật trở thành thảm họa thời trang

Hươu đực

Các con hươu đực sở hữu một bộ gạc có thể lên tới hơn 2 mét chiều rộng và nặng trên dưới 36kg. Đây quả là một vật trang trí ấn tượng trên đầu. Trong mùa giao phối, hươu đực sẽ sử dụng bộ gạc của nó để tham gia cuộc tỉ thí giành bạn tình với các con đực khác cùng loài. Tuy nhiên, hành động này có thể khiến các "chàng" hươu dễ bị ngoắc gạc vào nhau, khó gỡ ra để tẩu thoát trước những kẻ săn mồi hoặc có thể bị đói.

Khi động vật trở thành thảm họa thời trang

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Cũng như các ngày lễ khác, trong lễ Halloween, người ta thường ăn một số món ăn đặc trưng và mang ý nghĩa đặc biệt cho dịp này.

Đăng ngày: 25/10/2018
Là một trong những giống chó trung thành bậc nhất, tại sao ngao Tây Tạng vẫn cắn chủ?

Là một trong những giống chó trung thành bậc nhất, tại sao ngao Tây Tạng vẫn cắn chủ?

Về cơ bản, ngao Tây Tạng (hoặc ngao Tạng) nổi tiếng vì khả năng trung thành tuyệt đối với chủ nhân. Đó là một trong những đặc điểm giúp chúng trở thành loài chó đắt nhất thế giới trong nhiều năm liền.

Đăng ngày: 20/07/2018
Lý do quạ giao phối với xác đồng loại

Lý do quạ giao phối với xác đồng loại

Quạ là loài chim có tập tính xã hội cao và chúng vẫn tiếp tục quan hệ gắn bó cả sau khi chết. Những con quạ sống thường tụ tập và kêu ầm ỹ gần xác đồng loại, theo Live Science.

Đăng ngày: 20/07/2018

"Điểm mặt chỉ tên" những "hung thần" mạnh không kém chó ngao Tây Tạng

Bản tính hung dữ một phần nào đó vẫn tồn tại trong những loài chó đã được thuần dưỡng hiện nay.

Đăng ngày: 20/07/2018
Loài rắn lớn nhất Nhật Bản có thể

Loài rắn lớn nhất Nhật Bản có thể "vô tư" leo tường vào nhà dân mà chẳng ai sợ - vì sao?

Chúng có thể bơi lội dưới những kênh rạch bao quanh các khu dân cư hay trèo lên các ngôi nhà cao tầng của Nhật Bản để tìm kiếm con mồi yêu thích.

Đăng ngày: 19/07/2018
Các nhà khoa học tình cờ phát hiện ra loài rắn mới độc kinh hoàng chỉ sống ở Úc

Các nhà khoa học tình cờ phát hiện ra loài rắn mới độc kinh hoàng chỉ sống ở Úc

Loài rắn mới này được đặt tên là "Bandy-Bandy". Do đặc tính sống chui lủi trong hang, các nhà khoa học Úc rất bất ngờ khi vấp phải nó tại một khu vực gần biển.

Đăng ngày: 18/07/2018
Mò vào hang săn con non, rắn hổ mang bị cầy mangut xé xác

Mò vào hang săn con non, rắn hổ mang bị cầy mangut xé xác

Rắn là chuyên gia đột nhập vào hang hẹp, nơi cầy mangut giấu con non. Khi linh do thám phát hiện có rắn chúng sẽ cất tiếng kêu cảnh báo. Cả bầy kéo tới nghênh chiến kẻ thù.

Đăng ngày: 18/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News