Khoa học cảnh báo thảm họa "Icemageddon" kèm theo thời tiết khắc nghiệt

Sau nắng nóng kỷ lục, Mỹ tiếp tục đón nhận loạt thời tiết bất thường

Những tảng băng khổng lồ đang xuất hiện làm tắc nghẽn giao thông ở Fairbanks, thành phố lớn thứ 2 của Alaska. Nơi đây đang phải trải qua một loạt các cơn bão xuất hiện trong mùa đông, mà trước nay chưa từng có.

Khoa học cảnh báo thảm họa Icemageddon kèm theo thời tiết khắc nghiệt
Mưa băng khiến việc lái xe trở nên vô cùng nguy hiểm.

Các nhà khoa học tin rằng việc đốt cháy nhiên liệu hóa thạch và các hoạt động thiếu kiểm soát khác của con người đang làm thay đổi khí hậu, khiến khí hậu trở nên khó lường hơn và dễ xảy ra các hiện tượng thảm họa tự nhiên có ảnh hưởng nặng nề.

Rick Thoman, một chuyên gia thời tiết tại Đại học Alaska, Fairbanks, đánh giá điều kiện thời tiết trong những ngày qua tại khu vực là "rất bất thường".

Nhiều giờ sau khi đảo Kodiak ở phía nam Alaska ghi nhận mức nhiệt 19,4 độ C - nhiệt độ tháng 12 ấm nhất từng được ghi nhận, thì bất chợt một cơn mưa "như trút" đã đổ xuống, được cho là chưa từng thấy trong lịch sử. Sau đó, nhiệt độ giảm mạnh và tất cả cùng đóng băng.

Tại bang California, tuyết và mưa dai dẳng cũng tiếp tục gây ra những vấn đề nghiêm trọng như lũ lụt cục bộ, buộc người dân phải sơ tán khỏi các khu vực xung quanh Los Angeles.

Ở phía bắc của bang, Hồ Tahoe - nơi từng xảy ra vụ cháy rừng cách đây vài tháng - đã bị vùi lấp trong tuyết dày, khiến một vài người bỏ mất mạng. Tháng 11/2021, những trận mưa băng bất thường cũng đã gây mất điện diện rộng tại vùng Viễn Đông khi nhà máy điện ở Vladivostok của Nga phải tạm dừng hoạt động do bão tuyết.

Icemageddon - thứ giết chết khủng long sẽ khiến con người vất vả xoay xở?

Khoa học cảnh báo thảm họa Icemageddon kèm theo thời tiết khắc nghiệt

Được biến tấu từ "Armageddon" (tận thế), "Icemageddon" là cách ám chỉ một dạng thảm họa tự nhiên nguy hiểm, với sự góp mặt của những cơn bão băng, cùng với sự hình thành của một lớp băng dày trên mặt đất.

Để có được điều kiện này cần 2 yếu tố, đó là những cơn mưa lớn khi nhiệt độ ấm lên, rồi đột nhiên chuyển lạnh, xuống dưới mức đóng băng (0 độ C hoặc 32 độ F).

Không khí ẩm ướt cũng khiến tình trạng này trở nên nguy hiểm, với sự xuất hiện dày đặc của những cơn mưa băng.

Khi một lượng lớn băng mưa dính vào các vật thể, các nhánh cây có thể trở nên nặng hơn và bị uốn cong. Chúng cũng bao phủ mặt đường bởi một lớp băng trơn trượt, khiến người đi đường dễ ngã, giao thông gặp nhiều nguy hiểm.

Ngoài ra, mưa băng cũng gây ra nhiều thiệt hại như cây trồng chết hàng loạt, lưới điện ngưng trệ do băng bám vào dây điện. Băng bám vào cánh của máy bay cũng có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng khi hoạt động.

Theo tính toán của các nhà khoa học, tốc độ tuyệt chủng hiện nay nhanh gấp 4.000 lần thời kì khủng long, khi mọi tác động của con người đều để lại hậu quả nặng nề cho thiên nhiên, khó có thể phục hồi lại. Việc khai thác quá mức các nguồn tài nguyên mà không bảo tồn, gìn giữ đã làm mất dần đi sự sống của toàn bộ sinh giới.

Xảy ra cách đây 251 triệu năm, sự kiện tuyệt chủng kỷ Permi từng khiến hơn 90% sinh vật biển và 70% sinh vật trên cạn đã bị xóa sổ hoàn toàn, cũng đến từ hiệu ứng nhà kính khiến Trái Đất càng trở nên nóng hơn, và đối mặt những thảm họa thiên nhiên khắc nghiệt bao giờ hết. Ngay cả dưới đại dương, các dòng hải lưu thay đổi đã làm biến mất nhiều hệ sinh thái, khiến sự sống trở nên vô cùng mong manh.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Siêu núi lửa khổng lồ có thể nằm dưới quần đảo Alaska

Siêu núi lửa khổng lồ có thể nằm dưới quần đảo Alaska

Các nhà nghiên cứu tìm thấy nhiều bằng chứng hé lộ sự tồn tại của một siêu núi lửa nối liền với 7 núi lửa khác trên quần đảo Aleut.

Đăng ngày: 05/01/2022

"Bóng ma sa mạc" đang ăn thủng tầng Ozone, làm địa cầu "khó thở"?

Bụi sa mạc - mịn và có khả năng vươn cao lên bầu trời như những bóng ma - có khả năng phá hủy nhiều chất gây ô nhiễm, nhưng cũng âm thầm gây những tác động đáng sợ.

Đăng ngày: 04/01/2022
Hố tử thần sâu 100m giữa sa mạc ở Qatar

Hố tử thần sâu 100m giữa sa mạc ở Qatar

Musfur, hố tử thần sâu nhất có thể tiếp cận từng được phát hiện ở Qatar, cung cấp cho các chuyên gia thông tin về lịch sử địa chất.

Đăng ngày: 04/01/2022
Phát hiện một loại bão chưa từng biết mang tên:

Phát hiện một loại bão chưa từng biết mang tên: "Hồ khí quyển"

Các nhà khoa học vừa phát hiện một kiểu thời tiết mới đó là hồ khí quyển. Trong hồ khí quyển có các vũng nước nhỏ, di chuyển chậm tạo thành những cơn mưa bão.

Đăng ngày: 28/12/2021
Chiêm ngưỡng hiện tượng

Chiêm ngưỡng hiện tượng "tua băng" hiếm gặp ở Nam Cực

Gió mạnh và các dòng hải lưu bất thường đã tạo nên các tua băng tuyệt đẹp trên bề mặt nước giữa thềm băng Ronne.

Đăng ngày: 28/12/2021
Tuyết bất ngờ phủ trắng đỉnh Fansipan ngày cuối tuần, sắp tới nhiệt độ sẽ giảm rất sâu

Tuyết bất ngờ phủ trắng đỉnh Fansipan ngày cuối tuần, sắp tới nhiệt độ sẽ giảm rất sâu

Chiều 26/12 trên đỉnh Fansipan bất ngờ có tuyết rơi làm nhiều du khách có mặt tại đây vô cùng phấn khích.

Đăng ngày: 27/12/2021
Bão bụi như

Bão bụi như "ngày tận thế" tấn công thị trấn ở Australia

Cơn bão bụi khủng khiếp tấn công một thị trấn ở Australia và tạo ra khung cảnh như " ngày tận thế".

Đăng ngày: 22/12/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News