Khoa học nói gì về thần giao cách cảm?

Trên thực tế, cho đến nay giới khoa học vẫn chưa hiểu cặn kẽ mọi ngóc ngách của bộ não con người, do vậy rất khó nói có hay không thần giao cách cảm.

Thần giao cách cảm do con người nghĩ ra?

Phần đông các nhà khoa học dòng chính vẫn đặt nhiều hoài nghi về các khả năng kỳ bí liên quan tới thần giao cách cảm. Bởi lẽ, cho đến nay các nghiên cứu khoa học chưa chứng minh một cách rõ rệt về sự hiện hữu và hiệu quả thực tế của các khả năng ngoại cảm.

Khoa học nói gì về thần giao cách cảm?
Bà Vanga được cho rằng đã đoán trước về vụ tàu ngầm hạt nhân Kursk bị nổ và chìm ở biển Barents năm 2000 - (Ảnh: RF).

Thêm vào đó, một số trường hợp bị phát hiện là dùng xảo thuật hoặc có sai số tiên đoán như người bình thường như trường hợp "nhà ngoại cảm" Uri Geller (Do Thái), hoặc do truyền thông nhà nước bơm thổi quá đáng để phục vụ tuyên truyền như bà Nina Kulagina (Liên Xô).

Một số khả năng như tâm vận (cách không khiển vật) thì vẫn bị nghi ngờ rằng có sự xếp đặt trước nào đó bởi các nhà khoa học không được phép kiểm tra. Hơn nữa, việc chỉ điều khiển được các vật thể nhỏ cũng chẳng mang lại lợi ích gì đáng kể cho con người.

Họ lập luận rằng những tiên đoán của Nostradamus và bà Vanga mà người đời cho là chính xác, chủ yếu là do cách diễn giải của những người theo phe "tin tưởng".

Khoa học nói gì về thần giao cách cảm?
Nhà tiên tri thế kỷ 16 Nostradamus - (Ảnh: Wikipedia).

Trong trường hợp của Nostradamus, nếu đọc những bài thơ tiên tri 4 câu ngắn gọn mô tả rất mơ hồ, chung chung về sự kiện nào đó, thì sẽ xảy ra việc "mỗi người hiểu một phách", tùy theo trình độ, kiến thức cá nhân và sự tin hay không của mình. Dĩ nhiên, những người tin tưởng sẽ diễn giải theo hướng có lợi nhất cho lập luận của họ

Tương tự thế với trường hợp bà Vanga, những lời tiên tri mập mờ và đầy mơ hồ của bà có thể dễ dàng áp dụng cho một sự kiện nào đó trong tương lai, vấn đề chỉ là sớm hay muộn mà thôi. Và, điều làm các nhà khoa học hoài nghi càng có cớ để phản bác là việc Vanga tuyên bố rằng đã "nhìn thấy" và "nói chuyện" với những người đã chết trước đó hàng trăm năm.

Cùng với đó là việc bà nói rằng có nhiều người ngoài hành tinh đã sống trên Trái Đất từ lâu. Theo Vanga, họ đến từ hành tinh thứ ba tính từ Trái Đất (trên thực tế là trong Thái Dương Hệ, chỉ duy nhất có Trái Đất là có nền văn minh của sự sống bậc cao biết suy nghĩ).

Một số tiên đoán trước đây của bà Vanga đến nay đã được thực tế chứng mình là sai bét, như: năm 2010 sẽ xảy ra Chiến tranh Thế giới thứ ba vì có 4 nhà lãnh đạo quốc gia bị ám sát; chiến tranh hạt nhân tổng lực sẽ nổ ra trong giai đoạn 2010-2014; các nước Hồi giáo sẽ phát động chiến tranh hóa học để tấn công châu Âu vào năm 2013; phần lớn nhân loại sẽ bị bệnh ung thư da vào năm 2014. Sự thật ra sao? Tất cả những tiên đoán rợn người này đều không xảy ra!

Khoa học nói gì về thần giao cách cảm?
Nhà tiên tri mù Baba Vanga - (Ảnh: Express Tribune).

Một số khả năng là có thật

Đối với khả năng tiên tri, có nhiều điều khiến người ta nghi ngờ về tính xác thực của nó. Nhưng đối với những khả năng khác, đông đảo công chúng và một số nhà khoa học dòng chính tin rằng chúng là có thật.

Họ lập luận rằng khoa học đã phát hiện não người phát ra những xung sóng điện từ, mọi ý nghĩ của con người đều xuất phát từ các hoạt động điện hóa tại các tế bào thần kinh trong não.

Theo định luật cảm ứng điện từ, các xung điện hóa đó sẽ tạo ra sóng điện từ bên trong và xung quanh não. Phương pháp đo từ não đồ (điện não đồ) để nghiên cứu não và chẩn đoán bệnh là dựa trên nguyên tắc đó.

Thế nên, có thể là não còn phát và thu những loại "sóng" tín hiệu khác mà khoa học hiện nay chưa thể nhận biết được. Và, đó chính là những khả năng dị thường của thần giao cách cảm.

Khoa học nói gì về thần giao cách cảm?
Não người là một cỗ máy cực kỳ tinh vi và phức tạp - (Ảnh: WiredCosmos).

Trong đời sống hàng ngày, trong số chúng ta có người thỉnh thoảng lại gặp những trạng thái tâm lý bất an, bồn chồn, thường gọi nôm na là "nóng ruột", khi có điều gì không may xảy đến cho người thân trong gia đình.

Có những hiện tượng như mi mắt trái hoặc phải, các múi cơ bắp ở một số vị trí trên cơ thể bị giật rất mạnh vào những giờ nhất định. Các hiện tượng này thường xảy ra trước khi diễn ra một sự kiện hoặc biến cố nào đó liên quan trực tiếp đến cá nhân chúng ta hay một thành viên trong gia đình. Điều này không chỉ xảy ra ở người Việt Nam mà ở các nước khác cũng có.

Một số nhà khoa học cho rằng đó là một dạng tiên cảm, thường chỉ xảy ra ở những người có độ nhạy cảm tâm lý và thần kinh cao hơn người bình thường, người Việt mình hay gọi là "có linh tính".

Trên thực tế, cho đến nay giới khoa học vẫn chưa hiểu cặn kẽ mọi ngóc ngách của bộ não con người, một thực thể cực kỳ phức tạp đã giúp con người tiến hóa từ loài nhân hầu sơ đẳng trở thành một giống loài thông minh thống trị thế giới như ngày nay.

Não người với gần 100 tỉ neuron thần kinh và 160.000km mạch máu lớn nhỏ (gấp 4 lần chu vi Trái Đất) vẫn còn rất nhiều điều bí ẩn. Phải chăng trong một ngóc ngách sâu xa nào đó của cỗ máy vô cùng tinh vi này, có ẩn chứa những khả năng kỳ diệu mà khoa học chưa tìm ra được?

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Cứ mỗi mùa Trung thu, hẳn không ít người lại bồi hồi nhớ về tuổi thơ với những trò chơi không thể nào quên...

Đăng ngày: 12/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Phương pháp thở của lính Mỹ giúp bạn vượt qua áp lực

Phương pháp thở của lính Mỹ giúp bạn vượt qua áp lực

Kỹ thuật thở giúp ổn định nhịp tim, máu cung cấp cho não nhiều hơn được lính Mỹ sử dụng khi gặp tình huống áp lực, căng thẳng.

Đăng ngày: 13/02/2019
Phát hiện

Phát hiện "siêu đại dương" bị Trái đất nuốt chửng

Trái đất đã trỗi dậy, tự nuốt chửng siêu đại dương Mirovoi của chính mình, xé rách một siêu lục địa cổ để rồi lại sinh ra Pangea – siêu lục địa "mẹ" của 6 châu lục ngày nay.

Đăng ngày: 13/02/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News