Khôn như chó: Loài vật này biết khi nào con người đang nói dối

Bạn có bao giờ thực hiện những trò đùa tai quái với thú cưng của mình? Cẩn thận đấy, vì chúng có thể đang cười thầm trước những lời nói giả dối của bạn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Vienna gần đây đã phát hiện ra rằng, chó trong một số trường hợp nhất định, có thể biết khi nào con người đang nói dối.

Các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu với hàng trăm con chó để xác định xem chúng có thể phát hiện ra sự lừa dối ở mức độ nào. Báo cáo mới của nhóm, được xuất bản trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B, đã phác thảo các thí nghiệm kiểm tra xem liệu loài chó có cảm nhận được tính trung thực của con người hay không.

"Trong số các động vật không phải linh trưởng, chó là một trường hợp đặc biệt thú vị, vì môi trường xã hội của chúng đã được chia sẻ với con người trong ít nhất 14.000 năm. Vì lý do này, chó đã được coi là một loài mô hình loài để điều tra so sánh về khả năng nhận thức xã hội", các nhà nghiên cứu viết trong báo cáo. "Cuộc điều tra tập trung đặc biệt vào việc tìm hiểu xem liệu loài chó có "nhạy cảm với một số trạng thái tinh thần hoặc tâm lý của con người hay không"".

Khôn như chó: Loài vật này biết khi nào con người đang nói dối
Đừng nghĩ rằng bạn thông minh hơn chúng.

Các thí nghiệm liên quan đến 260 con chó, trong đó yêu cầu chúng lắng nghe và thực hiện lời khuyên từ một "người giao tiếp" là con người mà chúng không hề quen biết. Người này nói với chúng rằng một trong hai chiếc bát có món gì được giấu bên trong, bằng cách chạm vào nó và nói: "Nhìn kìa, món này ngon lắm!".

Nếu những con chó nghe theo lời khuyên của người đó, chúng sẽ được thưởng.

Sau khi thiết lập được sự tin tưởng của những con chó, các nhà nghiên cứu sau đó sẽ phức tạp hóa trải nghiệm bằng cách để những con chó quan sát một người khác mà chúng không biết chuyển món ăn từ bát này sang bát khác. Trong một số trường hợp, người giao tiếp ban đầu cũng sẽ có mặt để xem nhưng không phải lúc nào cũng xuất hiện.

Kết quả cho thấy một nửa số chó đã không nghe theo lời khuyên của người giao tiếp, nếu người đó không có mặt khi thức ăn được chuyển sang bát khác. Những con chó có cảm giác rằng con người này không thể biết được vị trí thực sự của món ăn. Hơn nữa, 2/3 số con chó phớt lờ lời đề nghị của con người nếu người đó đã nhìn thấy thức ăn được chuyển đổi nhưng lại chỉ vào bát sai. Những con chó đã phát hiện ra con người này đang nói dối chúng.

Khôn như chó: Loài vật này biết khi nào con người đang nói dối
Hình ảnh thí nghiệm cho thấy con chó, người giao tiếp với con người và người giấu món ăn.

"Chúng tôi nghĩ rằng chó sẽ cư xử như trẻ em dưới 5 tuổi và khỉ, nhưng bây giờ chúng tôi suy đoán rằng có lẽ chó có thể hiểu được khi nào ai đó đang lừa dối nó", Ludwig Huber, đồng tác giả nghiên cứu từ Đại học Vienna nói. "Có thể chúng nghĩ: 'Người này có cùng kiến ​​thức với tôi, tuy nhiên lại đưa cho tôi thông tin sai". Có thể chúng thấy đó là điều cố ý gây hiểu lầm, hay đó là nói dối."

Đây không phải là lần đầu tiên những thí nghiệm như vậy được thực hiện. Trước đây, trẻ em dưới 5 tuổi, khỉ và tinh tinh đã được thử nghiệm theo cách tương tự. Và hóa ra là trẻ em và các loài động vật khác thường nghe theo lời khuyên của những kẻ nói dối, hơn loài chó. Đáng chú ý, trong số những con chó, giống chó sục được phát hiện là giống trẻ em và khỉ không đuôi hơn, bởi chúng thường háo hức làm theo những gợi ý sai lầm hơn.

Cố dìm chết ngựa con, ngựa vằn không hề hiền lành như chúng ta lầm tưởng

Con ngựa đực thống trị cố gắng giết chết ngựa con bằng cách dìm nó xuống nước trong khi ngựa mẹ ra sức ngăn cản điều này.

Đăng ngày: 02/08/2021
Vì sao gấu thường chỉ ăn não cá?

Hành vi ăn não cá và vứt bỏ phần thịt còn lại ở gấu được mài dũa qua hàng triệu năm chọn lọc từ nhiên, những trải nghiệm trước đó và thông tin từ đồng loại.

Voi 3 chân gây bất ngờ cho du khách ở châu Phi

Con voi đực trưởng thành bị cụt một chân trong nhiều năm, sống sót một cách đáng kinh ngạc ở vườn quốc gia Kruger, Nam Phi.

Đăng ngày: 01/08/2021
Trăn vua 'sủi bọt mép' khi bị hổ mang chúa ngoạm đầu, kết cục bi thảm!

Con trăn có kích thước khá lớn. Nó cố gắng cuộn mình quanh đầu hổ mang chúa nhưng ngay sau đó đã tê liệt vì nọc độc ngấm vào cơ thể.

Đăng ngày: 01/08/2021
Điều đặc biệt gì khiến chú chó nổi tiếng này được gọi là hươu cao cổ, khủng long

Một chú chó giống Borzoi màu trắng nổi tiếng trên mạng xã hội vì sở hữu đặc điểm khá tương đồng với hươu cao cổ.

Đăng ngày: 01/08/2021
Chim đại bàng vàng sà xuống tấn công con nai, đây là loài chim có thể giết chết cả sói xám

Loài chim này có thể giết chết những con chó sói trưởng thành nên con nai cũng không phải là con mồi gây khó khăn cho nó.

Cá sấu

Cá sấu "nổi điên", ngoạm gãy tay huấn luyện viên xiếc

Chứng kiến cảnh người đàn ông bị cá sấu ngoạm chặt lấy tay rồi lắc mạnh, nhiều khán giả không khỏi hoảng sợ, la hét.