Khu lò gốm men ngọc 1.900 năm tuổi được tìm thấy ở Hồ Nam - Trung Quốc

Địa điểm này được tìm thấy ở làng Yongxing ở thành phố Liling vào tháng 4 khi một nhóm các nhà khảo cổ tiến hành khảo sát lưu vực Lushui.

Khu lò gốm men ngọc 1.900 năm tuổi được tìm thấy ở Hồ Nam - Trung Quốc
Tàn tích của lò gốm men ngọc 1900 năm tuổi.

Tàn tích của lò men ngọc có chiều dài 7,2 mét và chiều rộng từ 2 đến 2,15 mét. Mái lò bị sập, trong lò có một số lượng lớn gạch nung còn sót lại và các cục gạch nung, trong đó có các mảnh gốm, mảnh men ngọc. Những mảnh gốm này cứng, chủ yếu có màu xám và có hình dạng như nồi, ấm đun nước, nồi hơi và đĩa, cùng nhiều loại khác.

Qua phân tích so sánh, các nhà khảo cổ nhận thấy đồ gốm khai quật được trong lò nung giống với đồ gốm thông thường được tìm thấy trong các ngôi mộ thời Đông Hán giữa và cuối thời Đông Hán ở phía Đông Hồ Nam.

Liling có lịch sử lâu đời về sản xuất đồ sứ. Ngay từ thời Đông Hán, thành phố này đã có truyền thống sản xuất đồ sứ và đồ gốm cứng với quy mô lớn để sử dụng hàng ngày. Theo các chuyên gia, phát hiện khảo cổ này đã cập nhật nhận thức trước đây về lịch sử làm đồ sứ ở Liling.

Ông Wen Guoxun, Giám đốc bộ phận khảo cổ của bảo tàng thành phố Zhuzhou, cho biết cuộc khai quật cung cấp thông tin mới để nghiên cứu lịch sử phát triển của ngành gốm sứ Hồ Nam và sự phát triển kỹ thuật của ngành công nghiệp lò nung ở trung lưu sông Dương Tử trong thời kỳ này.

Bao cao su hơn 3.000 năm của vua Tutankhamun

Một trong những vật dụng đặc biệt trong lăng mộ Tutankhamun, khai quật năm 1922, là bao cao su bằng vải lanh chứa dấu vết ADN của pharaoh này.

Đăng ngày: 20/07/2022
Hé lộ kho báu ở Rome sau trận hạn hán nghiêm trọng

Một trận hạn hán nghiêm trọng ở Ý đã làm lộ ra một kho báu ở Rome: một cây cầu được cho là do hoàng đế La Mã Nero xây dựng bị nhấn chìm dưới nước sông Tiber.

Đăng ngày: 19/07/2022
Trung Quốc phát hiện dấu chân khủng long tại một nhà hàng ở Tứ Xuyên

Dấu chân khủng long được tìm thấy trong một nhà hàng ở thành phố Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên.

Đăng ngày: 19/07/2022
Hóa thạch hiếm của quái vật đầu thú tiền sử

Các nhà khoa học tìm thấy hộp sọ 255 triệu năm của một loài săn mồi trông như con lai giữa bò sát và động vật có vú.

Đăng ngày: 18/07/2022
Sự thật về

Sự thật về "người mẹ lai giữa 2 loài" của nhiều người châu Á

Các nhà khoa học đã giải trình tự DNA thành công mảnh hài cốt của một cá thể mang đặc điểm giống như lai giữa 2 loài người khác nhau được khai quật từ hang Hươu Đỏ (Vân Nam - Trung Quốc).

Đăng ngày: 16/07/2022
Thành cổ nghìn năm nằm sâu dưới đáy hồ nước sạch nhất Trung Quốc

Năm 2009, người ta phát hiện ở hồ Thiên Đảo có một số di chỉ văn hóa và mộ cổ, trải dài từ các thời kỳ xa xưa như Đồ đá, Xuân Thu Chiến Quốc...

Phát hiện bồn tắm nghi lễ có niên đại 2.000 năm tại Jerusalem

Các nhà khảo cổ Israel vừa phát hiện một bồn tắm dùng cho nghi lễ có niên đại 2.000 năm tại khu phố Do Thái của thành phố cổ Jerusalem.