Khủng long bạo chúa có sẵn "máy điều hòa nhiệt độ" trong đầu

Các nghiên cứu mới nhất cho thấy trong hộp sọ của T-Rex có bộ phận mang chức năng giống máy lạnh.

Theo Science Daily, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Missouri, Ohio và Florida xác định khủng long bạo chúa Tyrannosaurus Rex (T-Rex) có bộ phận đóng vai trò như máy điều hòa trong đầu.

Các nhà khoa học trước đây tin rằng hai lỗ lớn trên hộp sọ của T-Rex chứa các cơ hỗ trợ chuyển động hàm. Tuy nhiên, giáo sư Casey Holliday thuộc Trường Dược MU khẳng định quan điểm trên không chính xác.

“Thật kì lạ khi một cơ bắp mọc ra từ hàm, xoay 90 độ và đi dọc theo vòm sọ… Chúng tôi hiện có nhiều bằng chứng khẳng định có cách mạch máu trong khu vực này, dựa trên những nghiên cứu từ loài cá sấu cũng như các loại bò sát khác”, Holliday nhận định.

Nhóm giáo sư này đã sử dụng camera chụp ảnh nhiệt để kiểm tra các mẫu thử nghiệm tại trang trại cá sấu St. Augustine ở Florida. Những bằng chứng mới giúp họ đưa ra một lý thuyết mới về hộp sọ của T-Rex.

“Nhiệt độ cơ thể của cá sấu phụ thuộc vào môi trường của nó”, chuyên gia Kent Vliet thuộc Đại học Florida cho biết.

Khủng long bạo chúa có sẵn máy điều hòa nhiệt độ trong đầu
Hộp sọ T-Rex. (Ảnh: Sciencedaily).

Khi trời lạnh, ảnh chụp nhiệt cho thấy những điểm nóng lớn ở các lỗ trên vòm sọ của những con cá sấu đang sưởi ấm, biểu hiện cho nhiệt độ bên trong mẫu chụp đang tăng lên. Tới khi trời ấm hơn, các lỗ trên thu nhỏ lại, giống như chúng bị tắt để giữ nhiệt độ mát.

Điều này phù hợp với các nghiên cứu trước đây, đã chứng minh cá sấu có một hệ thống tuần hoàn chéo, hoặc một bộ điều chỉnh nhiệt bên trong.

Holliday và nhóm của ông đã tận dụng những dữ liệu trên cho việc kiểm tra hóa thạch của khủng long và cá sấu để xem những lỗ hổng trong hộp sọ này thay đổi theo thời gian như thế nào.

“Giống như T-Rex, cá sấu có lỗ trên mái sọ và chúng chứa đầy các mạch máu… Trong hơn 100 năm, chúng ta đã đưa cơ bắp vào không gian tương tự với khủng long. Với các kết quả của giải phẫu và sinh lý học của động vật hiện tại, chúng ta sẽ có cách nhìn mới về cấu trúc hộp sọ của T-Rex”, Larry Witmer, giáo sư giải phẫu tại Đại học Ohio, nhận định.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phiên bản

Phiên bản "quái thú" cổ xưa của 4 sinh vật hiện đại hiền lành

Nhiều con vật bé nhỏ và hiền lành trong hiện tại, có con thậm chí được nuôi như thú cưng đã có tổ tiên là những quái thú khổng lồ gây kinh hoàng trong thế giới cổ đại.

Đăng ngày: 08/09/2019
Phát hiện loài khủng long mỏ vịt mới

Phát hiện loài khủng long mỏ vịt mới

Các nhà cổ sinh vật học xác định hóa thạch 72 triệu năm tuổi trên đảo Hokkaido thuộc về một loài khủng long mỏ vịt chưa từng được biết tới.

Đăng ngày: 07/09/2019
Con vật với 50 phần cơ thể sống cách đây 550 triệu năm có thể giải mã bí mật sự sống

Con vật với 50 phần cơ thể sống cách đây 550 triệu năm có thể giải mã bí mật sự sống

Một con sâu hóa thạch 550 triệu năm tuổi được tìm thấy bên bờ sông Trường Giang, phía tây tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, có thể là sinh vật đầu tiên trên Trái đất biết di chuyển.

Đăng ngày: 06/09/2019
Cổ vật 16.560 năm tuổi tiết lộ sự hiện diện sớm nhất của con người ở châu Mỹ

Cổ vật 16.560 năm tuổi tiết lộ sự hiện diện sớm nhất của con người ở châu Mỹ

Một nhóm các nhà khảo cổ học quốc tế do nhà khảo cổ Loren Davis thuộc Đại học bang Oregon dẫn đầu, đã công bố dữ liệu về các cổ vật được phục hồi mà họ nói là bằng chứng sớm nhất về cuộc sống của con người ở châu Mỹ.

Đăng ngày: 05/09/2019
Tìm thấy bia tươi 500 tuổi trong vụ đắm tàu thời Trung Cổ

Tìm thấy bia tươi 500 tuổi trong vụ đắm tàu thời Trung Cổ

Trong khi khai quật xác tàu Gribshunden- một con tàu chiến thời Trung Cổ ngoài khơi Thụy Điển, một nhóm các nhà nghiên cứu đã vấp phải những chiếc thùng mà họ tin rằng có dấu vết của bia Đan Mạch 500 tuổi.

Đăng ngày: 04/09/2019
Anh: Tìm thấy chiếc nhẫn vàng 500 năm tuổi của Shakespeare?

Anh: Tìm thấy chiếc nhẫn vàng 500 năm tuổi của Shakespeare?

Một cụ bà dành thời gian rảnh rỗi để đi khắp vùng nông thôn tìm kho báu với chiếc máy dò kim loại, mới đây đã đào được một chiếc nhẫn vàng.

Đăng ngày: 04/09/2019
Quan tài 90 tấn chứa xác ướp bò đực

Quan tài 90 tấn chứa xác ướp bò đực

Các nhà khảo cổ phát hiện xác ướp bò đực trong cỗ quan tài khổng lồ bằng đá granite ở nghĩa trang cổ đại dưới lòng đất tại tỉnh Giza.

Đăng ngày: 04/09/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News