Khụt khịt, hắt hơi và ho – Làm sao phân biệt đó là dị ứng hay nhiễm virus?

Trong thời kỳ đại dịch Covid-19 hiện nay, lời khuyên hữu ích cho mọi người là hãy ở nhà khi không được khỏe.

Nhưng nếu bạn sụt sịt, viêm họng hay ho không phải do nhiễm virus thì có cẩn quá cẩn trọng như vậy không? Nếu chỉ đơn giản là bạn bị cảm lạnh hay phản ứng với tác nhân gây dị ứng nào đó thôi thì sao? 

Mặc dù phân biệt chính xác các triệu chứng này là do nguyên nhân gì đôi khi là rất khó, nhưng có một số cách nhận biết đâu là triệu chứng do virus và đâu là do dị ứng gây ra. 

Dị ứng thời tiết

Khụt khịt, hắt hơi và ho – Làm sao phân biệt đó là dị ứng hay nhiễm virus?
Dị ứng thời tiết là do mũi hoặc mắt tiếp xúc với các dị ứng nguyên có kích thước siêu nhỏ.

Dị ứng thời tiết có nhiều triệu chứng giống với nhiễm virus, thậm chí là giống mắc Covid-19, ví dụ như triệu chứng viêm mũi họng.

Dị ứng thời tiết là do mũi hoặc mắt tiếp xúc với các dị ứng nguyên có kích thước siêu nhỏ, ví dụ như phấn hoa (từ cỏ, cây dại hoặc cây trồng), mạt bụi nhà, nấm mốc và lông động vật.

Hệ miễn dịch của bạn nhận định những tác nhân này là có hại và sinh ra kháng thể chống lại chúng. Lần sau bạn lại tiếp xúc với các tác nhân này, thì các kháng thể sẽ ra hiệu cho hệ miễn dịch tiết ra các hóa chất (như là histamine) vào máu, gây ra phản ứng viêm dẫn đến việc bạn có các triệu chứng dị ứng.

Dị ứng thời tiết thường xuất hiện vào cuối mùa đông và mùa xuân, khi cây cối nở hoa nhiều nhất. Bên cạnh đó, nhiều người còn bị dị ứng do nấm mốc và mạt bụi trong nhà, những tác nhân này phát triển mạnh vào mùa thu.

Các triệu chứng

Dù là dị ứng thời tiết theo mùa hay viêm mũi tái phát không do dị ứng, hay là nhiễm virus, thì bạn thường có những triệu chứng khá giống với bị cảm lạnh và cúm.

Các triệu chứng phổ biến là chảy nước mũi hoặc ngạt mũi, viêm họng, hắt hơi, nước mũi chảy xuống họng và mệt mỏi. 

Nhưng có hai triệu chứng dị ứng thời tiết điển hình có thể giúp bạn phân biệt giữa dị ứng và nhiễm virus. Dị ứng thời tiết gây ngứa mũi và họng, nếu nặng có thể gây ra quầng thâm dưới mắt.

Khụt khịt, hắt hơi và ho – Làm sao phân biệt đó là dị ứng hay nhiễm virus?
Quầng thâm dưới mắt có thể là triệu chứng dễ nhận thấy của bệnh dị ứng thời tiết.

Có thể phân biệt dị ứng và nhiễm virus không?

Sốt, đau nhức cơ bắp hoặc yếu mỏi cơ bắp

Dị ứng thời tiết không làm tăng nhiệt độ cơ thể cho dù nó còn còn được gọi là sốt hoa cỏ. Còn ốm do nguyên nhân giống như cúm thì gây ra sốt, đau cơ, mệt mỏi, khó chịu.

Dị ứng thời tiết cũng có thể gây ra đau cơ nhẹ mà không kèm các triệu chứng khác, có thể là do ngạt mũi và ngủ kém.

Ngáy, quầng thâm dưới mắt và giấc ngủ

Ngạt mũi do dị ứng thời tiết và các dạng viêm mũi khác thường làm tăng nguy cơ ngáy trong khi ngủ. Và nếu bạn bị quầng thâm mắt, thì rất có thể là do bạn ngủ không ngon giấc kinh niên vì ngạt mũi và ngáy gây cản trở giấc ngủ sâu.

Ngứa mũi, ngứa mắt, kèm theo hắt hơi

Ngứa mắt, ngứa mũi là các triệu chứng điển hình của dị ứng thời tiết, và nặng hơn nữa là hắt hơi liên tục.

Khi bị cảm lạnh hoặc cúm, bạn cũng có thể hắt hơi, nhưng thường chỉ trong một vài ngày đầu sau khi nhiễm virus.

Các triệu chứng kéo dài hơn

Các phản ứng do dị ứng thường đến và đi rất nhanh, hôm nay bị ngày mai đã khỏi, thậm chí là chỉ kéo dài vài giờ. Viêm mũi mãn tính có thể kéo dài nhiều tuần hoặc nhiều tháng, lâu hơn rất nhiều so với bất cứ trường hợp cảm lạnh hay cúm nào.

Rất hiếm khi cảm lạnh kéo dài hơn một tuần, vì chỉ trong vòng 1 tuần là cơ thể đã đánh bại được virus gây cảm lạnh. Một số trường hợp ngoại lệ là các triệu chứng ho và viêm mũi, mặc dù do virus gây ra nhưng kéo dài vì các lý do khác.

Thuốc kháng histamine

Nếu khi dùng thuốc kháng histamine mà các triệu chứng đường mũi của bạn thuyên giảm, thì rất có thể bạn bị dị ứng thời tiết. Thuốc kháng histamine không loại bỏ được các triệu chứng cảm lạnh thông thường.

Tuy nhiên, nếu phản ứng dị ứng của bạn nặng thêm, thì chỉ riêng các thuốc kháng histamine, ngay cả bạn sử dụng liều cao hơn hướng dẫn trên vỏ thuốc, có thể không đủ để kiểm soát hoàn toàn các triệu chứng đó, và bạn cần dùng thêm thuốc xịt mũi để điều trị.

Vì sao chúng ta cần phân biệt virus với các nguyên nhân gây dị ứng?

Vào “thời bình”, chúng ta thường điều trị các triệu chứng nhiễm virus, nhưng do hiện nay là “thời chiến” do dịch bệnh Covid-19, nên chúng ta cần nhìn nhận rõ ràng hơn các triệu chứng và nguyên nhân để có các biện pháp phù hợp.

Nhưng để phân biệt rõ ràng viêm mũi do virus hay do dị ứng là việc không hề dễ. Người bị dị ứng thời tiết cũng có thể bị cảm lạnh và cúm do virus, nên càng làm cho tình hình khó xác định.

Nếu bạn cho rằng mình có các triệu chứng như trên có thể là do dị ứng, thì bạn có thể thử dùng gấp đôi liều thuốc kháng histamine không gây buồn ngủ. Không nên cho trẻ nhỏ dùng thuốc kháng histamine gây buồn ngủ, nếu có thì phải dưới sự giám sát chặt chẽ của người lớn. Nếu các triệu chứng của bạn thuyên giảm rõ rệt trong vòng 1 giờ, thì khả năng nhiều là bạn chỉ bị dị ứng thời tiết hoặc phản ứng dị ứng nào khác.

Tuy nhiên, nếu các triệu chứng của bạn biến chuyển theo chiều hướng khác với biểu hiện của các giai đoạn dị ứng thời tiết hoặc không thuyên giảm sau khi đã dùng thuốc kháng histamine, thì lại là một vấn đề khác. Hãy tự cách ly trong nhà và liên hệ với các cơ sở y tế để được hướng dẫn về phòng chống dịch Covid-19.

Bất cứ ai mới chỉ điều trị và kiểm soát được một phần bệnh dị ứng thời tiết đều cần hiểu rằng tình trạng sụt sịt, hắt hơi của bạn sẽ gây phiền phức cho những người xung quanh ở nơi công cộng, dù đó là trên phương tiện giao thông công cộng, quán ăn hay cửa hàng mua sắm đồ dùng. Vì thế bạn cần được hỗ trợ về y tế để kiểm soát hoàn toàn được tình trạng dị ứng của mình.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Đây là

Đây là "2 loại nước - 2 món ăn" dễ khiến bộ não bị “tàn phá” nặng nề

Có không ít loại thực phẩm có tác động tiêu cực đến não, ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn và làm tăng nguy cơ mất trí nhớ, xơ vữa động mạch não, xuất huyết não, phình mạch não... nguy cơ đe dọa tính mạng rất cao.

Đăng ngày: 29/07/2020
Kỳ lạ người phụ nữ sinh con sau khi bất ngờ biết mang thai chỉ trong… 1 giờ

Kỳ lạ người phụ nữ sinh con sau khi bất ngờ biết mang thai chỉ trong… 1 giờ

Một phụ nữ Indonesia mới đây đã gây sốc với nhiều người khi cô sinh con sau khi “bất ngờ” trải qua các triệu chứng mang thai chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ.

Đăng ngày: 29/07/2020
Cô gái dị ứng ánh Mặt trời, 20 năm ra ngoài phải đội mũ phi hành gia

Cô gái dị ứng ánh Mặt trời, 20 năm ra ngoài phải đội mũ phi hành gia

Fatima Ghazaoui (28 tuổi) không có một tuổi thơ trọn vẹn, sớm nghỉ học và phải dành phần lớn thời gian ở trong nhà do căn bệnh khô da nhiễm hắc sắc tố.

Đăng ngày: 29/07/2020
Thí nghiệm siêu trực quan sẽ giúp bạn thấy đâu là loại khẩu trang an toàn nhất trong thời buổi dịch bệnh hiện nay

Thí nghiệm siêu trực quan sẽ giúp bạn thấy đâu là loại khẩu trang an toàn nhất trong thời buổi dịch bệnh hiện nay

Nghiên cứu chỉ so sánh những loại khẩu trang thông dụng nhất, cũng như chứng minh được tác dụng của khẩu trang trong vấn đề phòng chống dịch bệnh.

Đăng ngày: 28/07/2020
Căn bệnh gây nguy cơ tử vong cao gấp 12 lần khi mắc Covid-19

Căn bệnh gây nguy cơ tử vong cao gấp 12 lần khi mắc Covid-19

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ, bệnh tiểu đường có thể làm tăng nguy cơ tử vong do mắc Covid-19 lên gấp 12 lần.

Đăng ngày: 28/07/2020
Không làm gì nhưng ngày nào cũng thấy mệt: Có thể bạn đã mắc

Không làm gì nhưng ngày nào cũng thấy mệt: Có thể bạn đã mắc "hội chứng mãn tính" của hàng triệu người mà không hay biết

Theo nghiên cứu y học của Mỹ, có thể 2,5 triệu người đã mắc Hội chứng này và còn 91% những người khác không hề hay biết tới tình trạng của mình. Sự mệt mỏi của họ bắt nguồn từ căn bệnh, chứ không đơn thuần chỉ là cảm xúc thông thường.

Đăng ngày: 27/07/2020
Hóa trị ung thư là gì? Nó hoạt động như thế nào?

Hóa trị ung thư là gì? Nó hoạt động như thế nào?

Một trong những nỗi kinh hoàng trong chiến tranh thế giới thứ nhất chính là khí mù tạt - một loại vũ khí hóa học màu vàng vô cùng độc hại. Đối với những người không may bị phơi nhiễm sẽ gây khó thở…

Đăng ngày: 27/07/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News