Kiểm tra xác ướp, choáng vì virus gây "dịch bệnh lạ" 2.000 năm trước

Một loại virus cổ đại đã bám vào những con chấy trên tóc của xác ướp, kể lại câu chuyện về một dịch bệnh xảy ra ở Nam Mỹ 1.500-2.000 năm trước.

Kết quả phục hồi DNA từ da dầu hàng loạt xác ướp 1.500-2.000 năm tuổi từ nền văn hóa Ansilta ở tỉnh San Juan, miền Tây Argentina, đã giúp tìm ra bí mật ẩn trong các con chấy cổ đại, có vẻ lây lan mạnh trong một số quần thể Nam Mỹ thời bấy giờ. Nhưng đó không đơn thuần là một phiền toái về đầu tóc. Các con chấy này mang một loại virus, theo Acient Origins.

Kiểm tra xác ướp, choáng vì virus gây dịch bệnh lạ 2.000 năm trước
Một trong các xác ướp trong nghiên cứu - (Ảnh: Đại học Reading)

Đại diện nhóm nghiên cứu từ Argentina, Anh và Đan Mạch, phó giáo sư - tiến sĩ Alejandra Perotti từ Đại học Reading (Anh) cho biết kỹ thuật phục hồi DNA này nhắm vào chính những con chấy trên da dầu, thứ được bảo quản rất tốt ở các hài cốt cổ đại. Khi chúng đẻ trứng, một loại "xi măng" sinh học sẽ được tạo ra để gắn chặt trứng vào thân tóc. Thứ vật liệu gắn kết này có chứa rất nhiều tế bào người bên trong và được bảo quản cực kỳ tốt theo thời gian.

DNA cổ đại đã cho thấy mối liên hệ di truyền giữa 3 trong số các xác ướp và các quần thể người ở Amazon 2.000 năm trước. Kiểm tra toàn diện hơn cho thấy nền văn minh cổ xưa này đã được xây dựng bởi một nhóm người di cư từ khắp vùng đồng bằng Bắc Amazon đến Trung Tây Argentina.

Kiểm tra xác ướp, choáng vì virus gây dịch bệnh lạ 2.000 năm trước
Trứng chấy gắn kết vào thân tóc bằng một vật liệu đặc biệt mang DNA trong trạng thái cực tốt - (Ảnh: Đại học Reading)

Bài công bố trên tạp chí Molecular Biology and Evolution còn tiết lộ một thứ khác thường họ tìm thấy trong vật liệu gắn kết này: virus, một loại gây bệnh ung thư da và có thể đã lây lan trong nhiều quần thể cổ đại vào thời các xác ướp này còn sống.

Những phát hiện trên chứng minh triển vọng cho kỹ thuật phân tích DNA cổ đại từ vật liệu gắn kết trứng chấy và chân tóc trên các xác ướp, bởi lượng DNA họ thu thập được dồi dào ngoài mong đợi và lưu giữ được rất nhiều thông tin quan trọng.

Ai Cập tiết lộ chân dung Pharaoh cổ đại nhờ công nghệ tiên tiến

Các nhà khoa học tại Ai Cập đã sử dụng công nghệ để đưa ra hình ảnh và tìm hiểu thông tin của xác ướp một vị Pharaoh hơn 3.500 năm tuổi mà không cần mở lớp phủ bên ngoài, theo Al Jazeera.

Hài cốt nạn nhân chết trong trận sóng thần 3.600 năm trước

Lần đầu tiên các chuyên gia khai quật được hài cốt một nạn nhân chết do trận sóng thần sau thảm họa phun trào núi lửa Thera.

Phát hiện hóa thạch

Phát hiện hóa thạch "chim sấm" cổ đại nặng hơn 2 tạ

Chim sấm nặng 230kg và cao hai mét có thể tuyệt chủng do hạn hán kéo dài và bệnh viêm tủy xương.

Đăng ngày: 29/12/2021
Thần ưng California chỉ là hạng tôm tép, đây mới là loài chim khổng lồ ở Bắc Mỹ cổ đại

Thần ưng California là loài chim lớn nhất ở Bắc Mỹ hiện nay, với sải cánh dài tới 3 mét, tuy nhiên loài chim mà chúng ta chuẩn bị nhắc tới bên dưới khi sải cánh, bề mặt cánh của nó có thể lên tới 17,5 mét vuông.

Phát hiện hơn 100 cổ vật: Hé mở bí ẩn 3.000 năm của vương quốc thời cổ đại

Theo các nhà khảo cổ học Trung Quốc, hơn 100 cổ vật được tìm thấy tại một khu di tích ở Bắc Kinh có thể làm sáng tỏ bí ẩn về vương quốc Yên thời cổ đại.

Tia laser tiết lộ loạt

Tia laser tiết lộ loạt "nhà ma" của người Inca, mắt thường không thấy

Các nhà khảo cổ đã xác định được một loạt cấu trúc chưa từng biết của người Inca ẩn ngay trong di tích nổi tiếng - khu đền thờ Chachabamba thuộc Vườn Quốc gia Machu Picchu.

Đăng ngày: 28/12/2021
Khi mặt đất đã quá nhàm chán, loài

Khi mặt đất đã quá nhàm chán, loài "quái vật" này bắt đầu học tập tổ tiên của cá voi và xuống biển sống

Chúng là loài động vật có vú lớn, xuất hiện cách dây 7 triệu năm, nhưng sau 4 triệu năm, chúng đã hoàn toàn biến mất vì sự biến động của môi trường.

Đăng ngày: 27/12/2021