Kiến biết dùng… kháng sinh trước cả con người

Trước khi con người biết cách canh tác, trồng trọt cách đây 12.000 năm thì loài kiến đã biết trồng nấm 60 triệu năm trước và thậm chí còn biết dùng cả… kháng sinh.

Trong một nghiên cứu mới đây được công bố của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (Mỹ), các nhà khoa học đã tiết lộ rằng, hiện tại, trên thế giới có khoảng 250 loài kiến và loài kiến ​​đã biết… trồng nấm khoảng 60 triệu năm về trước.

Tuy nhiên, đây chưa phải là một thông tin khiến nhiều người bất ngờ bởi trong quá trình “trồng trọt” của mình, những "cây nấm" của kiến ​​có nguy cơ bị ký sinh trùng tấn công và có thể làm hỏng cả “mùa vụ” của kiến. Chính vì vậy, để xử lý tình huống này, kiến đã biết cách sử dụng xạ khuẩn actinobacteria để tiết ra kháng sinh “trị bệnh” cho loại nấm chúng đang canh tác.

Kiến biết dùng… kháng sinh trước cả con người
Kiến đã biết “canh tác, trồng trọt” và sử dụng kháng sinh trị bệnh cho nấm chúng trồng từ hàng chục triệu năm trước.

“Con người mới học cách sử dụng kháng sinh cho mục đích y học cách đây chưa đầy 100 năm, trong khi kiến ​​đã sử dụng thuốc kháng sinh từ vi khuẩn để quản lý vườn nấm trong hàng triệu năm về trước”, giáo sư Christian Rabelingm, đại học Arizona, cho biết.

Có lẽ thú vị nhất hơn cả đó là trong một số mẫu hổ phách được phát hiện phát hiện tại Cộng hòa Dominica, một vài mẫu vật này có một những con kiến có “túi” chứa xạ khuẩn actinobacteria. Như vậy có thể thấy loài kiến nhỏ bé đã có những bước tiến bộ sớm hơn loài người rất rất nhiều.

Từ cách đây hàng chục triệu năm, kiến đã biết dùng kháng sinh để trị bệnh cho nấm. Cho đến nay, cách thức của loài kiến vẫn rất hiệu quả và không hề nhận thấy dấu hiệu kháng kháng sinh.

Điều này dẫn đến một vấn đề đó chính là bí mật vì sao loài kiến sử dụng xạ khuẩn actinobacteria lại không xảy ra tình trạng kháng kháng sinh trong việc tiêu diệt các loại ký sinh tấn công loại nấm chúng canh tác? Trong khi đó, loài người đang vấp phải những thách thức trước vấn đề kháng kháng sinh ở con người trong thế kỷ tới.

Các nhà khoa học cho rằng, cách sử dụng kháng sinh của loài kiến chính là một trong những cơ sở để con người có thể tham khảo cho việc giải quyết vấn đề ngăn chặn tình trạng kháng kháng sinh.

"Tôi đặt niềm tin mạnh mẽ vào khám phá từ loài kiến sẽ giúp chúng ta tìm ra cách làm giảm sự xuất hiện của kháng kháng sinh", giáo sư Cameron Currie, chuyên gia về vi khuẩn từ Đại học Wisconsin-Madison nhấn mạnh.

Lúa được bảo tồn an toàn ở ngân hàng gene Philippines

Các mẫu trong ngân hàng gene lúa lớn nhất thế giới ở Philippines sẽ được sử dụng để giúp người nông dân tạo ra các vụ lúa có thể sống sót qua hạn hát và ngập lụt.

Đăng ngày: 16/10/2018
Vi khuẩn đường ruột ở loài lửng rừng có khả năng ngừa bệnh lao

Để phòng ngừa bệnh lao ở bò và cừu ở Anh, các bác sĩ thú y cũng đã cố gắng tiêm vắc xin ngừa lao BCG. Tuy nhiên, nhiều lần họ nhận thấy hiệu quả tiêm chủng như vậy thấp hơn so với mong đợi.

Đăng ngày: 16/10/2018
Loài kiến kỳ lạ nhất sa mạc: Biết giải toán lượng giác nhưng quên luôn đường về nếu thấy đồ ăn

Hầu hết các động vật đều nhớ mùi tổ của nó để không "vào nhầm chuồng", nhưng kiến sa mạc Cataglyphis fortis thì lại khác.

Đăng ngày: 15/10/2018
Biến đổi khí hậu khiến các loài côn trùng

Biến đổi khí hậu khiến các loài côn trùng "hung hãn" hơn bao giờ hết

Biến đổi khí hậu thật sự là hiểm họa nghiêm trọng nhất mà nhân loại chúng ta đang phải chịu đựng.

Đăng ngày: 15/10/2018
Phát hiện loài cỏ nguy hiểm trong lúa mì nhập khẩu vào Việt Nam

Cỏ kế đồng lẫn trong 1,6 triệu tấn lúa mì, nếu để lan ra ruộng đồng có thể ăn hết dinh dưỡng, làm giảm 25-75% năng suất của cây trồng.

Đăng ngày: 11/10/2018

"‘Cơn lốc tuyệt chủng" đang tràn qua cánh rừng nhiệt đới ở Brazil

"Cơn lốc tuyệt chủng" là tên gọi để chỉ khu rừng nhiệt đới Atlantic của Brazil, nơi đang bị tàn phá nghiêm trọng bởi các hoạt động của con người.

Đăng ngày: 10/10/2018
Giới khoa học lo ngại trước kế hoạch lập

Giới khoa học lo ngại trước kế hoạch lập "đội quân côn trùng" của Mỹ

Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch xây dựng một đội quân côn trùng để bảo vệ mùa màng nhưng dưới góc nhìn của các nhà khoa học, đây hoàn toàn có thể là âm mưu phát triển vũ khí sinh học.

Đăng ngày: 10/10/2018