Kinh hoàng vụ nổ "Lạc Đà" - quái vật vừa xé nát thiên hà trước mắt người Trái đất

Trỗi dậy từ quá khứ vài tỉ năm trước và lọt vào ống kính thiên văn, Lạc Đà cho thấy sức mạnh đáng gớm của mình khi bùng nổ và xé nát cả một thiên hà.

Một thực thể thiên văn hiếm gặp vừa được phân tích bởi công trình độc đáo dẫn đầu bởi Đại học California ở Berkeley (Mỹ): đó là một sự kiện vũ trụ cực đoan, trông như một vụ nổ đặc biệt kinh hoàng, có thể chính là phút giây ra đời của lỗ đen hoặc sao neutron - hai dạng "quái vật" trong vũ trụ.

Kinh hoàng vụ nổ Lạc Đà - quái vật vừa xé nát thiên hà trước mắt người Trái đất
Chân dung "Lạc Đà", một quái vật xé thiên hà - (Ảnh đồ họa từ Đại học California ở Berleley)

Theo Live Science, các tín hiệu đầu tiên được phát hiện từ tháng 10/2020 với sắc xanh lam sáng chói trong ống kính thiên văn, cho thấy một vụ nổ với sự tiến hóa cực kỳ nhanh chóng, siêu nhanh, siêu mạnh.

Sụ kiện được đặt tên là "Lạc Đà". Một vụ nổ tương tự được phát hiện vào năm 2018 ở nơi cách Trái đất 200 triệu năm ánh sáng, mang tên "Con Bò" trong khi vụ nổ khác vào năm 2020 được đặt là "Koala", tất cả đều là cách chơi chữ dựa trên tên khoa học của nó. Lạc Đà có tên gốc là ZTF20acigmel).

Các vụ nổ vốn phổ biến trong vũ trụ nhưng siêu nhanh, siêu mạnh như Lạc Đà thì cực kỳ hiếm hoi. Khác với vụ nổ siêu tân tinh - cái chết sao - vốn xảy ra trong vài năm; Lạc Đà xuất hiện và biến mất trong vài tuần.

Nhưng sức mạnh của nó thì đáng kinh sợ. Nếu như các siêu tân tinh gần từng được liên kết với các đại tuyệt chủng trên Trái đất vì bắn ra vô số tia vũ trụ độc hại thì vụ nổ Lạc Đà mạnh tới nỗi đã xé nát một thiên hà và cả vùng không gian lân cận.

Rất may mắn, nó cách chúng ta đến vài tỉ năm ánh sáng. Do đó, Lạc Đà cũng là một thực thể cổ đại từ vài tỉ năm trước vì phải mất bấy nhiêu thời gian thì hình ảnh của nó mới đi tới được ống kính thiên văn của người Trái đất.

Các nhà khoa học hy vọng việc quan sát Lạc Đà sẽ giúp người Trái đất được tận mắt chứng kiến sự ra đời của một lỗ đen quái vật hoặc một sao neutron.

Tàu Trung Quốc viết lại lịch sử địa chất của Mặt trăng

Mẫu đá thu thập bởi tàu Thường Nga 5 tiết lộ hoạt động núi lửa trên Mặt Trăng kéo dài hơn gần tỷ năm so với suy nghĩ trước đây.

Đăng ngày: 02/11/2021

"Cầu lửa Halloween" mạnh dần trên bầu trời, có thể đạt đỉnh đêm nay

Đêm Halloween vừa qua do không có mặt trăng nên nhiều người đã được chiêm ngưỡng màn trình diễn của sao Kim, sao Mộc, sao Thổ và thỉnh thoảng là một quả cầu lửa Halloween.

Rùng mình thứ có thể nuốt chửng Trái đất ngay trong Hệ Mặt trời

Quái vật màu đỏ của sao Mộc có thể sâu hơn 480 km và thừa sức nuốt gọn Trái đất.

Đăng ngày: 02/11/2021
Phát hiện một hành tinh bị mất toàn bộ bầu khí quyển sau một va chạm thiên thạch cực lớn

Các nhà thiên văn học đã lần đầu tiên phát hiện ra một hành tinh bị mất toàn bộ bầu khí quyển sau một vụ va chạm thiên thạch cực kỳ lớn.

Bão mặt trời tốc độ 4 triệu km/h đổ bộ Trái đất

Vệ tinh của NASA ghi lại khoảnh khắc bão mặt trời bùng phát dữ dội, khiến cực quang trên Trái Đất trở nên rực rỡ hơn vào đúng dịp Halloween.

Hình ảnh Trái đất nhìn từ cực nam Mặt trăng

NASA hy vọng các phi hành gia có thể tận mắt quan sát Trái đất từ vùng cực của Mặt trăng vào cuối thập kỷ 2020.

Đăng ngày: 01/11/2021
Ý tưởng độc đáo chiến thắng cuộc thi về thức ăn trong không gian của NASA

Bít tết in 3D, protein từ côn trùng, nấm là một số ý tưởng độc đáo trong những người chiến thắng cuộc thi về thực phẩm trong không gian của NASA.

Đăng ngày: 31/10/2021