Kính râm, dùng sao cho lợi?

Kính râm từ lâu đã trở thành vật dụng thời trang không thể thiếu, đặc biệt trong mùa hè.

Ai cũng biết là đeo kính râm để bảo vệ mắt và che chắn bớt ánh nắng mặt trời cùng với những tia năng lượng cao trong nó, tránh những tổn hại hay khó chịu cho mắt. Nhưng không phải ai cũng biết cách lựa chọn kính râm đẹp, phù hợp và có tác dụng chống nắng hiệu quả cho mắt. Trong vô vàn các cặp kính màu bày tràn lan từ vỉa hè, góc chợ cho tới những cửa hàng đèn màu lung linh thì đâu là cặp kính bạn cần?

Đeo kính râm giúp cảm thấy dễ chịu hơn

Kính râm giúp bạn chống lóa khi tham gia giao thông, nhìn vào mặt nước. Thật ngạc nhiên là ngay từ thời đế chế La Mã các võ sĩ đã dùng các phương tiện chống lóa gần giống kính râm, người Trung Quốc đã biết dùng kính từ thế kỷ XII, người phương Tây thoạt đầu dùng kính nhằm mục đích điều trị  một vài bệnh mắt vào giữa thế kỷ XVIII.

Khi bạn bị giãn đồng tử do chấn thương, bệnh lý hay do dùng thuốc giãn đồng tử kính râm sẽ giúp cho bạn có thị giác gần như bình thường. Người bị bệnh bạch tạng, do thiếu hắc tố nên rất khó chịu khi ra nắng. Kính râm gọng rộng là phương tiện hữu hiệu để bảo vệ họ. Kính màu vàng hổ phách được dùng cho người bị giang mai vì họ rất sợ ánh sáng mạnh.

Kính râm, dùng sao cho lợi?
Phơi nhiễm lâu dài với tia UV có thể bị đục thủy tinh thể.

Tác dụng bảo vệ mắt của kính râm

Ngoài việc che chắn bụi, côn trùng, hóa chất khỏi chui vào mắt, kính râm còn giúp bạn ngăn ngừa tia tử ngoại (tia cực tím) - một loại tia có hại trong phổ ánh sáng mặt trời khỏi gây hại cho mắt. Tia cực tím - tia UV đã được biết đến từ lâu là mối nguy hiểm tức thì và tiềm tàng cho mắt. Bỏng mắt do tia UV hay gặp với người tắm nắng quá lâu, người đi trượt tuyết. Lâu dài nếu phơi nhiễm với tia UV quá đáng ta có thể bị lên mộng mắt, ung thư da mi, đục nhân mắt và thoái hóa hoàng điểm.

Người đã mổ thể thủy tinh hay đang mang kính tiếp xúc vẫn nên đeo kính râm khi cần thiết bởi vì kính râm có độ phủ rộng hơn nhiều so với kính nội nhãn hay kính tiếp xúc.

Đậm độ tia UV phụ thuộc vào độ cao, càng lên cao thì đậm độ tia UV càng lớn. Các phi công cũng phải đeo kính vì càng lên cao tầng ozon càng mỏng, đậm độ tia UV cũng tăng. Người leo núi, trượt tuyết nên đeo kính râm vì họ ở độ cao lớn lại bị tia UV phản xạ từ băng tuyết vào mắt nhiều. Tia UV có nhiều trong ánh sáng mặt trời từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều. Trẻ em vui chơi và hoạt động ngoài trời nhiều hơn người lớn. Do vậy cha mẹ cũng cần trang bị kính râm cho trẻ khi đi phải di chuyển xa dưới trời nắng nóng. Tuy nhiên cần chọn loại gọng dẻo, kính nhẹ làm bằng polycarbonate để trẻ dễ chịu khi đeo.

Nên chọn màu nào?

Màu da, màu mắt của chúng ta cũng quan trọng trong việc cản lọc tia UV. Màu càng đậm thì cản lọc tia UV càng tốt. Còn đối với kính râm thì độ lọc tia UV tùy thuộc vào màu kính và chất liệu làm kính. Kính làm bằng polycarbonate, CR39 có khả năng lọc khoảng 50% lượng tia UV. Màu vàng hổ phách và đen nhạt được cho là lọc tia UV tốt nhất. Ánh sáng xanh hay nhóm tia năng lượng cao phổ nhìn được bị quy kết là có thể gây ra thoái hóa hoàng điểm. Kính màu đồng, nâu đỏ được cho là lọc ánh sáng xanh tốt hơn màu khác. Nếu bạn thấy nghi ngờ thì nên nhờ các nhà chuyên môn về  phân tích quang phổ, họ sẽ cho biết chính xác kính của bạn có bảo vệ bạn 100% khỏi tia UV hay không.

Màu xám được người Mỹ ưa chuộng nhất. Kính màu xám được dùng cho là thích hợp cho mọi hoạt động thông thường trong khi vẫn đảm bảo cho thị lực tốt, màu sắc trung thực. Màu nâu được dân chơi gôn, trượt tuyết ưa dùng, Màu cam nên dùng cho người chơi môn bắn súng, màu đỏ thích hợp với nơi quá nắng. Màu vàng nên dùng khi lái xe và đi biển.

Phụ kiện làm đẹp không thể thiếu

Cũng giống như giày dép, túi xách, kính râm còn là món đồ thời trang ưa thích của mọi người. Những người kín đáo, nổi tiếng không muốn bị công chúng soi mói cũng thường đeo kính râm gọng to. Kính râm còn là công cụ thẩm mỹ của những người có khuyết tật về mắt. Họ có thể che đi những dị hình, tăng tính thẩm mỹ của bản thân.

Kính râm, dùng sao cho lợi?
Độ lọc tia UV tùy thuộc vào màu và chất liệu kính râm. Màu vàng hổ phách và màu đen nhạt được cho là lọc tia UV tốt nhất. (Ảnh minh họa).

Thêm lựa chọn khi dùng kính râm

Kính râm có thể được tráng bóng như gương để chống lóa. Các dạng vật liệu mới được coi là chống trầy xước tốt, tuy nhiên khá đắt tiền. Kính chống lóa dành cho người lái xe, người làm việc với nguồn sáng mạnh. Kính chống tụ hơi nước, kính phân cực là những sản phẩm mới trên thị trường kính. Người ta biết về kính phân cực từ năm 1939. Thế nhưng công nghệ để sản xuất kính và tiêu dùng nó thì mới trong 20 năm gần đây. Kính phân cực được coi là chống lóa tốt nhất. Do vậy rất thích hợp với người lái xe, làm việc hay vui chơi thể thao ngoài trời, câu cá, đi biển. Một vài dạng đặc biệt  được chế tạo để làm việc với màn hình tinh thể lỏng - LCD, xem phim 3D. Kính khá đắt tiền từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng một đôi.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu

Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu "béo" cỡ nào không?

Lại một màu Trung thu nữa đến, và bánh trung thu chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 8.

Đăng ngày: 12/09/2019
Những bộ phận của cá bạn không nên ăn

Những bộ phận của cá bạn không nên ăn

Ruột cá thường bị nhiễm ký sinh trùng, mật cá gây trúng độc, não cá tiềm ẩn nguy cơ nhiễm kim loại nặng và thủy ngân.

Đăng ngày: 17/04/2019
Cách ăn protein khiến bạn dễ chết sớm

Cách ăn protein khiến bạn dễ chết sớm

Nghiên cứu kéo dài 22 năm của Phần Lan cho thấy cách lựa chọn và tiêu thụ protein có thể khiến bạn sống lâu hoặc chết sớm.

Đăng ngày: 16/04/2019
Ngộ độc ánh nắng mặt trời - tình trạng nguy hiểm cần được nhận biết ngay

Ngộ độc ánh nắng mặt trời - tình trạng nguy hiểm cần được nhận biết ngay

Ngộ độc ánh nắng mặt trời rất dễ xảy ra nên cần phải được phát hiện sớm, xử lý kịp thời để không gây nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

Đăng ngày: 16/04/2019
Cấy phân làm giảm đáng kể các triệu chứng tự kỷ ở trẻ em

Cấy phân làm giảm đáng kể các triệu chứng tự kỷ ở trẻ em

Phương pháp cấy ghép phân có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng tự kỷ ở trẻ em.

Đăng ngày: 16/04/2019
Túi nhựa, cốc nhựa chất lượng kém chứa 2 chất độc hại gây nhiều bệnh cho con người

Túi nhựa, cốc nhựa chất lượng kém chứa 2 chất độc hại gây nhiều bệnh cho con người

Túi nhựa, cốc nhựa, hộp nhựa là sản phẩm hầu như ai cũng sử dụng mỗi ngày nhưng không hề biết tác hại của nó nghiêm trọng thế nào.

Đăng ngày: 14/04/2019
Những loại quả bạn không nên bỏ hạt

Những loại quả bạn không nên bỏ hạt

Quả bơ, đu đủ, dưa hấu, nho, mít ăn cả hạt cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho cơ thể.

Đăng ngày: 14/04/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News