Tại sao đeo kính râm khiến mọi người trông hấp dẫn hơn?

Không chỉ giúp đôi mắt tránh bị lóa khi đi trời nắng, kính râm hay còn gọi là kính đen còn khiến cho người đeo nó trở nên "ngầu" và cuốn hút hơn.

Vanessa Brown, giảng viên chuyên ngành nghệ thuật và thiết kế thuộc Đại học Nottingham Trent (Anh), đã tiến hành nghiên cứu về mối quan hệ văn hóa và tâm lý giữa kính râm với quan niệm hiện đại của chúng ta về sự hấp dẫn. Kết quả của nghiên cứu đã giúp hé lộ tại sao hầu hết chúng ta trông cuốn hút hơn khi đeo kính râm.

Theo bà Brown, lí do đầu tiên là vì kính râm khiến khuôn mặt của chủ nhân trông ưa nhìn hơn. Chỉ cần đeo một cặp kính đen, bạn sẽ tạo ra sự đối xứng tức thì. Các mắt kính sẫm màu sẽ che đậy bất kỳ điểm bất cân xứng nào quanh đôi mắt của bạn. Và nghiên cứu mới đây về sức hấp dẫn của khuôn mặt đã chỉ ra mối liên hệ rõ ràng giữa sự đối xứng với cảm nhận của chúng ta về vẻ đẹp.

Tại sao đeo kính râm khiến mọi người trông hấp dẫn hơn?
Tài tử Tom Cruise. (Ảnh: filmjackets.com)

Bên cạnh đó, kính râm mang tới một dạng hiệu ứng giàn giáo nâng đỡ, tạo ra hình ảnh về một cấu trúc xương rõ ràng hơn ở bên ngoài, phía trên khuôn mặt có các đặc điểm tương đối mềm hơn.

Một lí do nữa khiến kính râm tăng điểm diện mạo cho chúng ta là nó tạo ra sự bí ẩn. Chúng thường có nhiều đánh giá chớp nhoáng về người khác việc quan sát đối mắt của họ. Nếu đối tượng che đậy đôi mắt bằng cặp kính râm, họ ngay lập tức gây tò mò hơn. Bà Brown lí giải rằng, đôi mắt là kho chứa đựng thông tin khổng lồ và dễ bị tấn công của con người. Việc giao tiếp bằng mắt giúp chúng ta hình thành đánh giá về trí thông minh, sự tự tin, tính chân thành của người khác, nên kính râm đã tạo một lớp màn che phủ, đẩy chúng ta vào bóng tối, khó có thể đưa ra những đánh giá như vậy về đối tượng.

Trong khi đó, kính râm cũng khiến cho người đeo cảm thấy bí hiểm hơn. Một nghiên cứu hé lộ, những người đeo kính râm hành xử ích kỷ hơn và kém trung thực hơn những người đeo kính thuốc hoặc kính mắt sáng rõ màu. Điều này được cho là vì, màu mắt kính sẫm tối khiến chủ nhân cảm thấy ẩn danh và ít bị phát hiện hơn.

Trong nghiên cứu của mình, bà Brown cũng khám phá ra mối liên hệ lịch sử giữa kính râm với sự cáu kỉnh và cả sự quyến rũ. Trái với suy nghĩ của mọi người, kính râm là món đồ tương đối hiện đại. Kính râm bắt đầu được sử dụng nhiều vào những năm 1920, trong các môn thể thao gắn liền với tuyết và nước hoặc các lĩnh vực công nghệ mới như hàng không, nhưng mãi 2 thập niên sau đó, nó mới trở thành món phụ kiện phổ biến.

Không lâu sau, các ngôi sao Hollywood của những thập niên 1950 và 1960 bắt đầu đeo kính râm để tránh cho họ bị công chúng hoặc các tay săn ảnh phát hiện và quấy rối. Bất chấp điều này, việc các minh tinh màn bạc sử dụng kính râm như món đồ bất ly thân, khiến nó được xem là gắn liền với sự hấp dẫn và quyến rũ. Và đám đông công chúng, bao gồm cả những người hâm mộ họ, bắt đầu bắt chước và sử dụng kính râm như món đồ thời trang giúp cải thiện diện mạo.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

"23 cúng kẹo, 24 dọn nhà, 25 nghiền đậu...", là bài vè vang lên vào mỗi dịp cuối năm ở Trung Quốc, với ý nghĩa "tiểu niên" (năm mới nhỏ) sắp đến, theo Xinhua.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News