Kính thiên văn bắt được 70 hành tinh "sinh ra từ hư không"

Tại một vùng hình thành sao bí ẩn nằm trong chòm sao Thiên Yết và Xà Phu, có ít nhất 70 hành tinh đang trong trạng thái trôi nổi tự do, không hề bị trói buộc bởi bất kỳ mặt trời nào.

Theo Sci-News, kết quả đáng kinh ngạc nói trên đã được xác định từ bộ dữ liệu 20 năm thu thập bởi các đài thiên văn thuộc NSF''s NOIRLab, Đài thiên văn Nam Âu (ESO), Kính viễn vọng Canada - Pháp - Hawaii và Kính viễn vọng Subaru, gồm hơn 80.000 hình ảnh rõ nét về vùng không gian cách Trái đất 420 năm ánh sáng.

Kính thiên văn bắt được 70 hành tinh sinh ra từ hư không
Một "hành tinh lang thang" - (Ảnh đồ họa từ ESO)

Được gọi là Liên kết sao trẻ Thượng Thiên Yến, vùng hình thành sao này có ít nhất 70 hành tinh - và có thể lên tới 170 hành tinh - trôi nổi tự do. Đó là một dạng hành tinh hoàn toàn bí ẩn được phát hiện ngày một nhiều trong những năm gần đây, với khối lượng không vượt quá 13 lần Sao Mộc.

Hầu hết các hành tinh thông thường đều giống như Trái đất của chúng ta: sinh ra từ đĩa tiền hành tinh của một ngôi sao mẹ và liên kết phần đời còn lại với ngôi sao mẹ. Nhưng dạng hành tinh trôi nổi nói trên thì không.

Chúng là dạng vật thể có phần "cao cấp" hơn hành tinh nhưng lại không đủ to và không có được phản ứng nhiệt hạch phù hợp để có thể được coi là một ngôi sao. Và chúng dường như "sinh ra từ hư không", tức hình thành trực tiếp từ các đám mây phân tử đang chứa đựng chúng.

Do không được chiếu sáng bởi sao mẹ nên các hành tinh này rất mờ, và ngày một mờ đi theo tuổi đời. Vì vậy hầu hết hành tinh trôi nổi đều được quan sát khi chúng còn trẻ.

Theo tiến sĩ Núria Miret-Roig, nhà thiên văn học từ Phòng thí nghiệm Vật lý thiên băn Bordeaux và Đại học Vienna, một trong các tác giả dẫn đầu nghiên cứu, họ đã không dám mong đợi tìm được nhiều hành tinh trôi nổi đến thế.

Phát hiện này khiến các nhà nghiên cứu tin rằng thiên hà chứa Trái đất Milky Way có thể ngập đầy dạng hành tinh này - lên tới vài tỉ.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Nature Astronomy.

Lý thuyết của Stephen Hawking sắp phá vỡ bí ẩn lớn nhất của giới khoa học?

Các nhà khoa học đã hợp tác để giải quyết một trong những bí ẩn lớn nhất của vũ trụ. Họ dự kiến tiến hành kiểm chứng một dự đoán được đưa ra bởi Stephen Hawking vào những năm 1970.

Đăng ngày: 24/12/2021
Mỹ thiết kế đĩa bay thám hiểm Mặt trăng

Robot hình tròn dẹt của MIT tận dụng điện trường tự nhiên của Mặt Trăng để bay lên, tiêu thụ rất ít năng lượng khi hoạt động.

Đăng ngày: 24/12/2021
Bằng chứng sốc: Sinh vật sống đang hiện diện trên sao Kim?

Các nhà khoa học Mỹ đã xác định được một thành phần chỉ có thể được tạo ra bởi sự sống trong những đám mây của sao Kim.

Đăng ngày: 24/12/2021
Các phi hành gia trên thế giới ăn gì trong không gian?

Các phi hành gia chủ yếu uống nước, nhưng một số thức uống có hương vị cũng có sẵn.

Đăng ngày: 23/12/2021
Máy bay tự phồng có thể tìm kiếm sự sống trên sao Kim

Thiết kế máy bay nhẹ hơn không khí có thể giúp khám phá những đám mây ở tầng thượng quyển sao Kim trong tương lai và phát hiện dấu hiệu của sự sống cổ đại.

Tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa trở về Trái đất sau chuyến du lịch vũ trụ

Tỷ phú Yusaku Maezawa cùng phi hành đoàn hạ cánh xuống Kazakhstan sau khoảng 12 ngày trải nghiệm và ghi hình cuộc sống trên không gian.

Điều độc nhất khiến Nga muốn giúp Việt Nam tạo ra

Điều độc nhất khiến Nga muốn giúp Việt Nam tạo ra "mỏ vàng" với tiềm năng khai thác vô hạn

Nếu được xây dựng, cảng vũ trụ sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho Việt Nam trong tương lai.