Kính viễn vọng Hubble phát hiện tinh vân "cá đuối" mờ đi bất thường

Kính viễn vọng không gian Hubble quan sát thấy tinh vân Hen 3-1357 mờ đi rõ rệt chỉ trong thời gian ngắn.

Tinh vân Hen 3-1357 được phát hiện lần đầu vào năm 1971. Nó có hình dạng giống như một con cá đuối, nằm cách Trái Đất 18.000 năm ánh sáng về phía nam của chòm sao Thiên Đàn và có kích thước rộng gấp 130 lần hệ Mặt Trời. Vật thể được biết đến là một tinh vân "tiền hành tinh", hình thành trong giai đoạn tiến hóa cuối cùng của ngôi sao khi nó phóng ra một lượng lớn khí phát sáng vào không gian.

Kính viễn vọng Hubble phát hiện tinh vân cá đuối mờ đi bất thường
Hubbe phát hiện sự mờ đi bất thường của tinh vân Hen 3-1357. (Ảnh: NASA/ESA).

Quá trình mờ đi của những tinh vân kiểu này thường diễn ra trong hàng triệu đến hàng tỷ năm, nhưng trong một báo cáo mới của NASA vào hôm 3/12, các nhà thiên văn học cho biết Hen 3-1357 đã giảm độ sáng rõ rệt chỉ trong hai thập kỷ.

"Những thay đổi như thế này chưa bao giờ được ghi lại rõ ràng trước đây. Dữ liệu hình ảnh thu thập bởi kính viễn vọng không gian Hubble từ năm 1996 đến năm 2016 mang đến một cái nhìn hiếm thấy về sự mờ đi nhanh chóng của lớp khí phủ xung quanh một ngôi sao già", NASA nhấn mạnh.

Theo các nhà thiên văn học, trong hình ảnh chụp vào năm 1996, tinh vân Hen 3-1357 đã phát ra nhiều nitơ (màu đỏ), hydro (màu xanh lam) và oxy (màu xanh lá cây), khiến nó trông nổi bật hơn hẳn so với ảnh chụp vào năm 2016.

Thủ phạm khiến tinh vân mờ đi rõ rệt có khả năng là ngôi sao nằm ở trung tâm. Vật thể đã trải qua sự gia tăng nhiệt và nguội đi bất thường, và có vẻ như Hubble đã gặp may khi quan sát Hen 3-1357 vào đúng thời điểm chuyển giao của nó. Với tốc độ mờ đi này, NASA dự đoán chúng ta sẽ khó phát hiện tinh vân trong vài thập kỷ tới.

Choáng váng tìm ra thứ sinh ra sự sống trong 3 thiên thạch

Ba thiên thạch nổi tiếng rơi xuống New Zealand, Mỹ và Canada chứa một phân tử hữu cơ đặc biệt có thể chính là tiền chất của các khối xây dựng sự sống từng được bạn bè chúng mang đến Trái đất sơ khai.

Bão Mặt trời khổng lồ di chuyển đến Trái đất

Sau nhiều tháng không nhiều hoạt động, Mặt trời đã " thức tỉnh" với một đợt phun trào nhật hoa, hay còn gọi là bão Mặt trời, vào ngày 7 12 với một phần hướng đến Trái Đất.

Đăng ngày: 11/12/2020
Động cơ chở người phụ nữ đầu tiên lên Mặt trăng

Blue Origin, công ty hàng không vũ trụ do CEO Amazon, Jeff Bezos, sáng lập, hé lộ động cơ hạ cánh trên Mặt Trăng BE-7, thử nghiệm thành công lần 4 hôm 4/12.

Trung Quốc cho tàu phóng Hằng Nga 5 đâm vào Mặt trăng

Phương tiện phóng là bộ phận giúp chở những thiết bị và mẫu vật bay ra khỏi Mặt Trăng để đến tàu quỹ đạo.

Đăng ngày: 11/12/2020
Sau 400.000 năm nữa Dải Ngân Hà trông ra sao?

Bầu trời đêm sau nửa triệu năm nữa trông sẽ hoàn toàn khác với hiện nay.

NASA công bố các mục tiêu của sứ mệnh khám phá Mặt Trăng Artemis III

Một trong các mục tiêu của Artemis III là mang về Trái Đất tổng khối lượng 85kg mẫu vật bề mặt và dưới bề mặt của Mặt trăng, nhiều hơn mức trung bình 64kg mẫu vật mà sứ mệnh Apollo thu thập được.

Đăng ngày: 10/12/2020
Tàu NASA chụp ảnh trạm đổ bộ Trung Quốc trên Mặt trăng

Trạm đổ bộ Hằng Nga 5 trông giống một đốm sáng tí hon trong ảnh chụp của tàu LRO hoạt động trên quỹ đạo Mặt trăng.

Đăng ngày: 10/12/2020