Kỹ sư Canada chế tạo camera nhanh nhất thế giới

Các kỹ sư ở Trung tâm nghiên cứu viễn thông INRS Énergie Matériaux phát triển camera nhanh nhất thế giới, có thể chụp ở tốc độ 156,3 nghìn tỷ khung hình/giây (fps).

Camera quay chuyển động chậm tốt nhất trên điện thoại thường hoạt động ở tốc độ vài trăm fps. Camera quay phim chuyên nghiệp có thể sử dụng tốc độ vài nghìn fps để đạt hiệu ứng mượt mà hơn. Nhưng nếu muốn quan sát những gì xảy ra ở cấp nano, các nhà nghiên cứu cần tốc độ chụp hàng tỷ hoặc thậm chí nghìn tỷ fps. Camera mới của nhóm kỹ sư ở INRS có thể chụp sự kiện xảy ra trong vài femto giây (một femto giây bằng một phần triệu tỷ giây), theo New Atlas.

Kỹ sư Canada chế tạo camera nhanh nhất thế giới
Mô phỏng hệ thống camera nhanh nhất thế giới SCARF. (Ảnh: INRS).

Nhóm nghiên cứu dựa vào công nghệ mà họ phát triển từ năm 2014, mang tên nén hình siêu nhanh CUP (Compressed Ultrafast Photography), có thể chụp 100 tỷ fps. Giai đoạn tiếp theo gọi là T-CUP, trong đó T chỉ "nghìn tỷ khung hình/giây". Đúng như tên gọi, T-CUP có thể chụp tới 10 nghìn tỷ fps. Năm 2020, các nhà nghiên cứu tăng lên 70 nghìn tỷ fps với phiên bản mang tên nén hình quang phổ siêu nhanh (CUSP).

Hiện nay, họ đã tăng gấp đôi tốc độ tới 156,3 nghìn tỷ fps. Hệ thống camera mới có tên "ảnh femto thời gian thực khẩu độ mã hóa quét" (SCARF), có thể chụp sự kiện xảy ra quá nhanh để những phiên bản công nghệ trước đó có thể quan sát, chẳng hạn như sóng xung kích truyền qua vật chất hoặc tế bào sống.

SCARF hoạt động bằng cách bắn ra một xung ánh sáng laser siêu ngắn, truyền qua sự kiện hoặc vật thể cần chụp ảnh. Nếu chụp ánh sáng như cầu vồng, bước sóng màu đỏ sẽ ghi lại sự kiện đầu tiên, tiếp theo là màu cam, vàng, và cuối cùng là màu tím. Do sự kiện xảy ra quá nhanh, khi lần lượt mỗi màu sắc truyền tới, hình ảnh có vẻ khác biệt, cho phép xung ánh sáng laser ghi lại toàn bộ thay đổi trong thời gian cực ngắn. Xung ánh sáng này sau đó truyền qua một loạt bộ phận giúp tập trung, phản chiếu, nhiễu xạ và mã hóa nó, cho tới khi truyền đến cảm biến của một camera linh kiện tích điện kép (CCD), biến đổi thành dữ liệu mà máy tính có thể dựng lại thành ảnh chụp cuối cùng.

Theo nhóm nghiên cứu, hệ thống camera của họ sẽ giúp cải thiện các lĩnh vực như địa lý, sinh học, hóa học, khoa học vật liệu và kỹ thuật. Họ mô tả chi tiết thiết bị trong bài báo đăng trên tạp chí Nature Communications.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Châu Âu mở đường hầm thử nghiệm tàu siêu tốc 1.000km/h

Châu Âu mở đường hầm thử nghiệm tàu siêu tốc 1.000km/h

Đường hầm dài nhất châu Âu để thử nghiệm công nghệ tàu siêu tốc Hyperloop mở cửa hôm 27/3 tại Hà Lan.

Đăng ngày: 27/03/2024
Giải pháp in 3D xây trường học nhanh thần tốc trong khu chiến sự

Giải pháp in 3D xây trường học nhanh thần tốc trong khu chiến sự

Chỉ mất 40 giờ đồng hồ, các bức tường của dự án thí điểm trường tiểu học Lviv (Ukraine) đã được hoàn thiện nhờ chiếc máy in 3D COBOD.

Đăng ngày: 27/03/2024
Nguyên mẫu máy bay chở khách siêu thanh 2.100km/h bay thử

Nguyên mẫu máy bay chở khách siêu thanh 2.100km/h bay thử

Nguyên mẫu XB-1 của máy bay chở khách siêu thanh Overture hoàn thành mọi mục tiêu thử nghiệm, bao gồm đạt độ cao 2.170m và tốc độ 440km/h.

Đăng ngày: 26/03/2024
Cấu trúc ván gỗ dạng origami có thể chịu tải và xếp gọn

Cấu trúc ván gỗ dạng origami có thể chịu tải và xếp gọn

Với công nghệ cắt laser và ghép nối các tấm ván hình tam giác có độ dày đồng nhất, nhóm kỹ sư tạo ra những cấu trúc chịu tải tốt.

Đăng ngày: 22/03/2024
Ứng dụng mới cho phép điều khiển robot bằng tai nghe?

Ứng dụng mới cho phép điều khiển robot bằng tai nghe?

Các nhà khoa học đã xây dựng một ứng dụng cho phép điều khiển robot khi đeo tai nghe thực tế ảo Apple Vision Pro VR.

Đăng ngày: 21/03/2024
Công nghệ mới trên điện thoại 6G có thể giúp phát hiện sớm ung thư da

Công nghệ mới trên điện thoại 6G có thể giúp phát hiện sớm ung thư da

Các nhà khoa học đã khám phá ra phương pháp mới có thể phát hiện ung thư da chỉ trong vài giây, nhờ công nghệ có trên điện thoại mạng 6G.

Đăng ngày: 20/03/2024
Tung công nghệ làm

Tung công nghệ làm "bốc hơi" đá, Mỹ chuẩn bị khoan hố sâu nhất lịch sử: 500 độ C cũng chẳng là gì!

Thay vì dùng các mũi khoan cơ học có đầu kim loại thông thường, Mỹ sẽ dùng công nghệ chưa từng xuất hiện trên thế giới.

Đăng ngày: 19/03/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News