Làm thế nào để bạn biết khi nào là thời điểm chia tay?

Giáng sinh là thời điểm để cho đi, nhưng đó cũng là giai đoạn có nhiều cuộc chia tay nhất. Trái ngược với viễn cảnh dành nhiều thời gian và sự lãng mạn cho đối phương, nhiều người lại bắt đầu nghi ngờ về mối quan hệ của họ trong khoảng thời gian Giáng sinh. Thậm chí, các đơn ly hôn cũng có xu hướng đạt mức đỉnh điểm vào khoảng thời điểm này đến tháng Một.

Nhưng để biết được thời điểm đã đến lúc chia tay có thể là một điều khá khó khăn. Bạn sẽ tự đặt ra câu hỏi: Có nên cố gắng nhiều hơn để mối quan hệ này trở nên tốt hơn hay không? Hay bản thân đã lãng phí quá nhiều năng lượng và thời gian cho nó?

Lập một danh sách liệt kê ra ưu và nhược điểm của mối quan hệ cũng là một cách để quyết định. Một nghiên cứu từ năm 2018 cho thấy hầu hết mọi người đều có thể đưa ra một danh sách các lý do để tiếp tục hoặc ngừng mối quan hệ giữa bản thân với đối phương. Dựa trên 447 người tham gia trả lời kết thúc mở về cho những câu hỏi liên quan đến mối quan hệ của họ, các nhà nguyên cứu có thể xác định 27 lý do khiến mọi người muốn duy trì mối quan hệ này.

Làm thế nào để bạn biết khi nào là thời điểm chia tay?
Nhiều người lại bắt đầu nghi ngờ về mối quan hệ của họ trong khoảng thời gian Giáng sinh.

Những lý do phổ biến để tiếp mục mối quan hệ này bao gồm đủ độ thân mật trong cả cảm xúc lẫn thể xác, nghĩa vụ đối với gia đình và lợi ích tài chính khi ở cùng nhau. Các lý do để dừng lại bao gồm mất lòng tin, không thỏa mãn nhu cầu tình dục, quá nhiều mẫu thuẫn, không hợp, không thích tính cách của đối phương và tìm người mới.

Vậy chúng ta cần làm gì để mối quan hệ vẫn tiếp diễn và níu kéo đối phương ở lại?

Mô hình đầu tư

Mô hình đầu tư là cách mà các nhà nghiên cứu đã áp dụng để cố gắng hiểu những cán cân của sự ràng buộc. Theo mô hình này, có 3 yếu tố với tỉ lệ ngang bằng nhau nhằm quyết định liệu mọi người có chấp nhận tiếp tục ràng buộc nhau hay không. Đầu tiên, sự hài lòng đối với mối quan hệ là thước đo cho mức độ tích cực và tiêu cực mà người đó trải qua với người yêu của mình. Khi sự hài lòng đó đủ cao, mọi người cảm thấy rằng nhu cầu của mình đang được đáp ứng.

Mô hình này cũng đề cập đến các khoản đầu tư mà mọi người đã thực hiện trong mối quan hệ và có thể bị mất. Điều này có thể bao gồm các khoản đầu tư tài chính, chẳng hạn như tài khoản ngân hàng và nhà chung, cũng như những chi phí cho con cái, bạn bè hoặc luật pháp. Cuối cùng là chất lượng của những lựa chọn thay thế. Chúng có thể là việc tìm đối tượng mới; nhưng bạn bè, gia đình và thậm chí cả sở thích, cũng có thể đại diện cho những sự hài lòng bên ngoài một mối quan hệ.

Theo mô hình đầu tư, cả sự hài lòng lẫn đầu tư đều đóng góp tích cực vào việc chấp nhận đi tiếp, trong khi những lựa chọn thay thế khác có thể làm giảm tỉ lệ điều này. Ở mức lý tưởng, mọi người sẽ cảm thấy cực kỳ hài lòng đối với mối quan hệ của họ. Họ đã đầu tư rất nhiều vào đó và những sự lựa chọn thay thế mang cho họ cảm giác nhạt hơn so với những gì đang có.

Nếu mọi người không hài lòng, ít đầu tư vào mối quan hệ hoặc cảm thấy những điều bên ngoài đủ làm họ vui vẻ hơn, nhiều khả năng, mối quan hệ này sẽ rạn nứt và họ tìm cách chia tay.

Làm thế nào để bạn biết khi nào là thời điểm chia tay?
Những mối quan hệ gia đình có thể khiến chuyện tình yêu của bạn khó tan vỡ hơn.

Trên thực tế, các yếu tố này không hề dễ xác định và có thể bị lẫn lộn vào nhau theo những cách khó hiểu. Ví dụ, mọi người có thể đánh giá quá cao hoặc quá thấp khả năng gặp gỡ những đối tượng mới; hay dành nhiều thời gian cho sở thích của họ, khiến họ cảm thấy như mình đang có quá ít hoặc nhiều sự lựa chọn hơn so với thực tế.

Lấy ví dụ mối quan hệ giữa Josh và Jordan (những người tham gia nghiên cứu), cô nàng này thậm chí còn không nhớ lần cuối mình được vui vẻ với bạn trai mình là khi nào. Thế nhưng, trong những tuần qua, Jordan lại chú ý đến anh chàng đồng nghiệp Micha khi anh này chủ động tán tỉnh cô. Micha không chỉ có sức hấp dẫn mà còn rất nhiều sở thích chung với Jordan. Mặc dù Jordan vẫn đang rất hài lòng với Josh và đầu tư rất nhiều thời gian cũng như công sức trong những ngày tháng bên nhau, cô nàng cũng có thể quyết định rời bỏ Josh và xem mọi thứ giữa mình với Micha sẽ diễn biến thế nào.

Nhưng ngay cả khi Hordan liệt kê những ưu - nhược điểm của mối quan hệ giữa cô và Josh, cô không thể biết chắc chắn liệu Micha rốt cuộc có muốn một mối quan hệ nghiêm túc với mình hay không. Việc đưa ra quyết định cuối cùng là một canh bạc mà Jordan cần phải suy nghĩ kỹ.

Tránh xa nỗi sợ hãi

Dù chúng ta thấy được tất cả những lợi ích khi bắt đầu một mối quan hệ mới, thế nhưng, một số người vẫn giữ mối quan hệ hiện tại bởi những tổn thương mà họ nghĩ có thể gây ra cho người còn lại khi rời đi, hoặc là các tổn thất mà chính họ sẽ gây ra.

Sau tất cả, chia tay chắc chắn sẽ đi kèm với sự đau khổ cũng như ảnh hưởng về mặt sức khỏe lẫn tinh thần. Chia tay cũng có thể khiến mọi người bỏ lỡ những mục tiêu theo đuổi mà người cũ đã tạo điều kiện.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi một số người sợ tình trạng độc thân. Độc thân có thể khiến nhiều người đạt được ít hơn những gì họ muốn hoặc xứng đáng nhận được trong một mối quan hệ khi không có sẵn những lựa chọn thay thế rõ ràng. Điều này thường tỉ lệ thuận với nỗi sợ hối tiếc, khiến chúng ta không muốn phá bỏ hiện trạng, ngay cả khi lý trí hay trực giác của chúng ta nói rằng không nên.

Những người độc thân cũng cảm thấy mình bị cách ly với xã hội. Họ thấy mình cô đơn và kém hạnh phúc hơn so với những người đồng nghiệp đang lãng mạn với mối quan hệ của mình. Thế nên, ngay cả khi mọi người không sợ phải độc thân thì văn hóa và xã hội xung quanh có thể khiến họ phải suy nghĩ lại.

Nếu bạn đang thấy mình cân nhắc cần phải chia tay, hãy thử suy nghĩ một cách khách quan về những điều tốt trong mối quan hệ, những gì bạn đã đầu tư vào và những lựa chọn thay thế mà bạn thực sự có. Ngoài ra, các mỗi sợ hãi cũng có thể là một yếu tố quan trọng. Khi suy nghĩ đủ kỹ, bạn có thể thấy được "ánh sáng le lói" để khiến mối quan hệ này trở nên tốt và lâu dài hơn. Nhưng thật không công bằng khi chúng ta vẫn ở bên một người chỉ đơn giản là sợ cô đơn.

Nhưng bạn nên làm gì nếu sẽ độc thân trong mùa lễ này? Đầu tiên, tìm niềm vui với bạn bè và gia đình. Hỗ trợ từ xã hội là một phần quan trọng để vượt qua những sự kiện đau lòng trong cuộc sống, kể cả việc chia tay.

Ngoài ra, hãy suy nghĩ về mọi thứ mà bạn đã học được từ mối quan hệ và cách giúp bạn trở nên tốt hơn. Bên cạnh đó, hãy cố gắng nhìn thấy mặt tốt của cuộc sống độc thân. Dù bạn có xu hướng sợ một mình, thế nhưng, đây cũng là lúc để bạn tập trung vào bản thân, mục tiêu và nhu cầu trong tương lai của mình mà không phải lo đến sự ràng buộc từ đối phương.

Cho dù bạn đang tìm cách cắt đứt hay "thắp lại ngọn lửa" cho mối quan hệ hiện tại của mình thì việc bắt đầu cũng sẽ rất khó khăn. Nhưng cũng giống như năm mới sắp đến, nó có thể mang đến cho bạn vô số cơ hội khác.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Trái Đất đã nhiễm độc thủy ngân nặng nề trước khi va chạm thiên thạch Chicxulub

Trái Đất đã nhiễm độc thủy ngân nặng nề trước khi va chạm thiên thạch Chicxulub

Một nghiên cứu mới vừa công bố khẳng định trước cả khi tiểu hành tinh Chicxulub đụng độ Trái Đất vào 66 triệu năm trước, các loài khủng long và các sinh vật sống khác đã phải đối mặt với mức độ thủy ngân độc hại.

Đăng ngày: 20/12/2019
Tại sao Nikola Tesla bị ám ảnh bởi kim tự tháp Ai Cập?

Tại sao Nikola Tesla bị ám ảnh bởi kim tự tháp Ai Cập?

Nhà sáng chế Nikola Tesla có nhiều nỗi ám ảnh khác thường, trong đó ông cho rằng đại kim tự tháp của Ai Cập là những nguồn truyền năng lượng khổng lồ. Ông đã xây dựng Tháp Tesla theo các định luật lấy cảm hứng từ việc nghiên cứu kim tự tháp.

Đăng ngày: 19/12/2019
Những phát hiện khoa học vĩ đại nhất thập niên 2010 (Phần 2)

Những phát hiện khoa học vĩ đại nhất thập niên 2010 (Phần 2)

Chúng ta đang bước vào thời điểm chuyển giao không chỉ là một năm mới mà còn là một thập niên mới. Hãy cùng điểm lại những phát hiện khoa học quan trọng nhất trong 10 năm qua.

Đăng ngày: 19/12/2019
Giải mã máy bay vận tải lớn nhất thế giới do Liên Xô chế tạo

Giải mã máy bay vận tải lớn nhất thế giới do Liên Xô chế tạo

Được vận hành bởi 6 động cơ đầy uy lực, có khả năng chở cả một con tàu vũ trụ, Antonov An-225 "Mriya" chính là chiếc máy bay chở hàng lớn nhất thế giới còn vận hành ở thời điểm hiện tại.

Đăng ngày: 19/12/2019
Những phát hiện khoa học vĩ đại nhất thập niên 2010 (Phần 1)

Những phát hiện khoa học vĩ đại nhất thập niên 2010 (Phần 1)

Song hap dan, chinh sua gen va nhung phat hien khoa hoc vi dai nhat thap ky (phan 1) Khoa học - Công nghệ

Đăng ngày: 18/12/2019
Các nhà khoa học Nga nghiên cứu phương pháp mới để làm giàu uranium tái sinh

Các nhà khoa học Nga nghiên cứu phương pháp mới để làm giàu uranium tái sinh

Theo RIA Novosti, Các nhà khoa học tại Đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia Nga MEPhI - National Research Nuclear University MEPhI (NRNU MEPhI) đã trình bày một dự án mới làm giàu lại uranium nhiên liệu đã qua sử dụng.

Đăng ngày: 18/12/2019
Xẻ đôi những hòn đá - bộ sưu tập bằng đồng này là biểu tượng cho năng lượng bứt phá

Xẻ đôi những hòn đá - bộ sưu tập bằng đồng này là biểu tượng cho năng lượng bứt phá

Anh đã sử dụng đồng như chất "kết dính" giữa hai phần, nổi bật lên được một năng lượng mạnh mẽ.

Đăng ngày: 17/12/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News