Làm thế nào Nhật Bản dự đoán chính xác ngày hoa anh đào sẽ nở?

Mỗi mùa xuân, Nhật Bản lại tổ chức sự kiện mùa hoa anh đào hay còn gọi là sakura. Ngắm hoa và picnic dưới những gốc cây hoa anh đào là một thú vui tao nhã mang đậm tính Nhật Bản; cảm nhận vẻ đẹp và cuộc sống đang len lỏi, bừng nở. Một mùa xuân mới đã bắt đầu.

Tuy nhiên, sự phấn khích, hưởng thụ mùa hoa anh đào không chỉ mang tính chiêm nghiệm, "triết học". Hoa anh đào cũng là một sức mạnh kinh tế của Nhật Bản. "Mùa hoa anh đào là một mùa kinh doanh lớn", báo Nhật Bản The Japan Times viết.

Vào những tuần trước khi hoa anh đào nở và các bữa tiệc chuẩn bị bắt đầu, các cửa hàng sẽ trưng bày vô số mặt hàng theo chủ đề, từ bia hoa anh đào đến khoai tây có hương vị hoa anh đào, và các mặt hàng hoàn hảo khác cho buổi dã ngoại vào mùa xuân. Chẳng hạn, vào mùa hoa anh đào năm ngoái, các cửa hàng đã bán Pepsi hoa anh đào. Khách du lịch đến Nhật Bản với hy vọng được thưởng thức nét truyền thống độc đáo này.

Làm thế nào Nhật Bản dự đoán chính xác ngày hoa anh đào sẽ nở?
Ngắm hoa và picnic dưới những gốc cây hoa anh đào là một thú vui tao nhã mang đậm tính Nhật Bản.

Điều đó khiến việc dự đoán chính xác khi nào những bông hoa sẽ nở là một công việc rất quan trọng. Năm 1951, các nhà khí tượng học Nhật Bản đã bắt đầu cố gắng "lên kế hoạch" cho hoa sakura nở. Ngày nay, "sakura zensen", hay dự báo những đóa hoa anh đào nở đầu tiên, là một vấn đề được giám sát chặt chẽ tại Nhật Bản khi mùa xuân đến. Các báo cáo được đưa ra dựa trên những quan sát từ các cơ quan thời tiết quốc gia, các thuật toán, nhà quản lý công viên, và 10.000 nhà khoa học công dân.

Năm 2004, công ty Weathernews, Inc. có trụ sở tại Chiba bắt đầu chiến dịch nhờ cậy đến người dân, những người đăng ký trên trang web và ứng dụng của công ty để trở thành người theo dõi chính thức hoa anh đào nở. Bây giờ, có 10.000 cá nhân đăng ký theo dõi và quan sát hoa anh đào ở nơi họ sống trong suốt cả năm, sau đó thường xuyên báo cáo về tình trạng nụ, chồi của hoa và gửi ảnh cho các nhà khí tượng học để họ nghiên cứu. Miku Toma, một phát ngôn viên của công ty, cho biết việc dự báo thời điểm hoa anh đào nở sẽ không thể thực hiện nếu không có hệ thống này.

Dự đoán hoa nở là công việc khó khăn vì còn phụ thuộc vào thời tiết quanh năm và những tuần mùa đông. Nhiệt độ ấm hơn thường khiến hoa nở sớm hơn, trong khi nhiệt độ lạnh sẽ khiến hoa lâu nở hơn. Chẳng hạn, nhiều người lo ngại vào mùa thu, tình trạng thời tiết bất thường đã khiến một số cây sakura nở hoa trái mùa, làm hỏng các hoạt động ngắm hoa vào mùa xuân.

Nhưng giờ đây, các nhà khí tượng học tin rằng năm nay, sakura sẽ nở rực rỡ hơn bao giờ hết. Mặc dù có những cây hoa anh đào đã nở hoa vào mùa cuối tháng 10 do gió làm rụng lá và gặp hư hại vì một loạt các cơn bão nhiệt đới ảnh hưởng đến Nhật Bản hồi tháng 9, song người ta cho rằng chúng sẽ chỉ tác động nhỏ lên mùa hoa anh đào năm nay.

Thậm chí, ngày nở chính xác của những bông hoa anh đào còn được Nhật Bản đưa ra rất cụ thể. Đó là từ ngày 18/3 đến 28/3. Cư dân thành phố sẽ có 10 ngày để thưởng thức những tán cây hoa sakura hồng phấn. Trên cả nước, có vẻ hoa anh đào sẽ nở muộn hơn một chút so với năm ngoái.

Ở Hokkaido, phía bắc Nhật Bản, những bông hoa đầu tiên dự kiến ​​sẽ xuất hiện vào ngày 27/4, ngay trước Tuần lễ Vàng bắt đầu vào ngày 29/4 và người dân nơi đây sẽ có một tuần để kỷ niệm các ngày lễ quốc gia. Với những người yêu hoa và ngắm hoa, sẵn sàng đi du lịch khắp đất nước để được chiêm ngưỡng và theo đuổi vẻ đẹp rực rỡ, nhưng thoảng qua của hoa anh đào, điều đó có nghĩa là một bữa tiệc mùa xuân sắp sửa bắt đầu.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Cứ mỗi mùa Trung thu, hẳn không ít người lại bồi hồi nhớ về tuổi thơ với những trò chơi không thể nào quên...

Đăng ngày: 12/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Tại sao những nhà hàng sang trọng luôn phục vụ khẩu phần ăn bé tí trên một chiếc đĩa to?

Tại sao những nhà hàng sang trọng luôn phục vụ khẩu phần ăn bé tí trên một chiếc đĩa to?

Nhiều người miêu tả hiện tượng này như "không có gì trên đĩa nhưng có mọi thứ trên hoá đơn", song đa số người thích fine dining không ai phàn nàn nhiều về chuyện ấy cả.

Đăng ngày: 15/02/2019
Các thành phố lớn mà con người không thể sống nổi trong vòng 80 năm tới

Các thành phố lớn mà con người không thể sống nổi trong vòng 80 năm tới

Khi nhiệt độ toàn cầu và mực nước biển tăng lên, một số thành phố lớn trên thế giới có thể trở nên hoang vu do con người không thể sinh sống được ở đó.

Đăng ngày: 14/02/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News