Lần đầu tiên các nhà thiên văn học phát hiện ra “sao neutron đen”

Khám phá này có thể thay đổi cách chúng ta hiểu về sự tiến hóa của các ngôi sao trong vũ trụ.

Điều khiến các nhà khoa học bối rối từ lâu là các lỗ đen nhỏ nhất có xu hướng lớn gấp ít nhất 5 lần khối lượng Mặt trời, trong khi các sao neutron gấp 2,5 lần khối lượng Mặt trời. Bên trong ranh giới đó là những gì đã được biết đến với cái tên khoảng cách khối lượng lớn, một phạm vi bí ẩn giữa khối lượng của các lỗ đen và sao neutron (là một dạng trong vài khả năng kết thúc của quá trình tiến hoá sao).

Lần đầu tiên các nhà thiên văn học phát hiện ra “sao neutron đen”

Mới đây, khám phá mới của một nhóm các nhà thiên văn học châu Âu dường như phù hợp với khoảng trống bí ẩn đó.

Sử dụng Đài quan sát Sóng hấp dẫn Giao thoa kế Laser LIGO ở Louisiana và máy dò tìm Virgo ở Ý, một nhóm chuyên gia đã phát hiện ra một thiên thể bất thường có khối lượng gấp khoảng 2,6 lần Mặt trời.

Lý do những phát hiện này rất đáng chú ý là vì chúng ta chưa bao giờ phát hiện ra một vật thể có khối lượng nằm chắc chắn trong khoảng cách khối lượng lý thuyết giữa các sao neutron và lỗ đen trước đó, Laura Nuttall, chuyên gia về sóng hấp dẫn của Viện Đại học Portsmouth, đồng tác giả của bài báo được xuất bản trên Tạp chí Vật lý thiên văn ngày nay, cho biết.

Vật thể được đặt tên là ngôi sao neutron đen được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 8, khi nó hợp nhất với một lỗ đen khổng lồ gấp 23 khối lượng Mặt trời, biến thành một lỗ đen cuối cùng gấp 25 khối lượng Mặt trời cách 800 triệu năm ánh sáng so với Trái đất. Hai vật thể có khối lượng cực kỳ khác nhau, khiến nó trở thành một sự hợp nhất rất bất thường.

Đây là một thách thức đối với các mô hình lý thuyết hiện tại để hình thành các cặp vật thể nhỏ gọn với tỷ lệ khối lượng lớn như vậy, trong đó đối tác có khối lượng thấp cư trú trong khoảng cách khối lượng, Vicky Kickyera, giáo sư tại Đại học Tây Bắc của Mỹ nhấn mạnh.

Phát hiện này cho thấy những sự kiện này xảy ra thường xuyên hơn chúng ta dự đoán, làm cho nó trở thành một vật thể có khối lượng thấp thực sự hấp dẫn.

Đối tượng bí ẩn có thể là một ngôi sao neutron hợp nhất với một lỗ đen, một khả năng thú vị được mong đợi về mặt lý thuyết nhưng chưa được xác nhận bằng quan sát. Tuy nhiên, với khối lượng gấp 2,6 lần Mặt trời của chúng ta, nó vượt quá dự đoán hiện tại về khối lượng sao neutron tối đa và thay vào đó có thể là lỗ đen nhẹ nhất từng được phát hiện.

Ảnh chụp sao chổi xuất hiện cùng lúc với mây dạ quang

NEOWISE, sao chổi sắp bay qua gần Trái Đất nhất trong 6.800 năm, nổi bật với vệt đuôi dài phát sáng.

AI giúp các nhà khoa học khám phá cụm 250 ngôi sao

Các nhà vật lý thiên văn đã sử dụng AI để khám phá 250 ngôi sao mới trong dải Ngân hà nhưng được sinh ra bên ngoài thiên hà.

Từ trường Trái đất có thể đổi hướng nhanh gấp 10 lần

Mô phỏng máy tính cho thấy từ trường Trái Đất đang dịch chuyển 10 độ mỗi năm, nhanh hơn nhiều so với những gì các nhà khoa học từng nghĩ.

Phát hiện bức tường vũ trụ dài 1,4 tỷ năm ánh sáng

Bản đồ vũ trụ 3D hé lộ một trong những cấu trúc lớn nhất từng được phát hiện là bức tường khổng lồ chứa hàng trăm nghìn thiên hà.

Đăng ngày: 11/07/2020
Nhận dạng siêu lỗ đen kép

Phần lớn các thiên hà có siêu lỗ đen ở trung tâm. Một số lỗ đen có hoạt động bồi tụ vật chất mạnh, giải phóng lượng năng lượng khổng lồ vào không gian liên thiên hà.

Đăng ngày: 11/07/2020
Sự sống Trái đất có thể đến từ

Sự sống Trái đất có thể đến từ "xác sống không gian"

Các nhà khoa học đã xác định được dạng thiên thể có thể là nguồn cung cấp carbon, nguyên tố cốt lõi để tạo nên các khối xây dựng sự sống cho các hành tinh như Trái đất.

Đăng ngày: 11/07/2020
SpaceX có thể đưa tàu vũ trụ NASA tới sao Mộc

Dự thảo mới của quốc hội Mỹ sẽ mở ra cơ hội để SpaceX và các công ty tư nhân khác phóng tàu vũ trụ NASA vào không gian sâu.

Đăng ngày: 10/07/2020