Lần đầu tiên tìm ra "trái tim" Mặt trăng: Trông y hệt Trái đất!

Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Côte d'Azur và Viện Cơ học thiên thể và tính toán lịch thiên văn (IMCCE) của Pháp, công bố trên tạp chí khoa học Nature.

Các nhà khoa học khẳng định Mặt trăng có lõi ngoài lỏng và lõi trong rắn, bằng sắt y hệt lõi Trái đất.

Lần đầu tiên tìm ra trái tim Mặt trăng: Trông y hệt Trái đất!
Cấu trúc bên trong Mặt trăng của Trái đất - (Đồ họa: Geoazur/Nicolas Sarter).

Theo Live Science, các nhà thiên văn từ rất lâu đã bối rối về cấu trúc của Mặt trăng. Một cuộc tranh luận sôi nổi đầu thế kỷ XX xoay quanh việc nó có phải là một thế giới đá nguyên thủy giống như các Mặt trăng Phobos hay Deimos của Sao Hỏa hay không.

Thế nhưng, từ khi những tàu đổ bộ đầu tiên đáp xuống thiên thể này, như các sứ mệnh Apollo của NASA, người ta đã tìm thấy các gợi ý rằng Mặt trăng có thể rất giống Trái đất về mặt cấu trúc.

Nó được phân lớp vật chất rõ ràng hơn nhiều so với các Mặt trăng của hành tinh khác, không phải đá đồng nhất xuyên suốt, điều được tiết lộ qua các thiết bị đo địa chấn. Ngay cả việc Mặt trăng vẫn có động đất nhẹ cũng là gợi ý cho điều này.

Nghiên cứu mới sử dụng một mô hình máy tính chi tiết được xây dựng trên dữ liệu địa chất của chương trình Apollo và sứ mệnh GRAIL của NASA, là một cặp tàu thăm dò theo dõi trường hấp dẫn của Mặt trăng trong hơn 1 năm.

Mô hình đã chỉ ra lõi trong đường kính khoảng 500km, tương ứng 15% đường kính của cả thiên thể.

Công trình cũng lần đầu tiên tìm ra bằng chứng về sự xáo trộn vật chất của lớp phủ Mặt trăng, một quá trình mà vật chất nóng chảy ấm hơn trồi lên qua lớp phủ, điều có thể giải thích sự hiện diện của sắt trên bề mặt thiên thể này.

Hiểu sâu hơn về những gì Mặt trăng che giấu bên trong có thể giúp các nhà khoa học làm sáng tỏ nhiều thứ, bao gồm từ trường một thời của nó. Thiên thể này từng được chứng minh là đã từng có từ trường, thậm chí có nước và sự sống, nhưng một quá trình tiến hóa không may đã biến nó thành tảng đá khô cằn ngày nay.

Nghiên cứu cũng cung cấp bước đệm tuyệt vời cho hàng loạt sứ mệnh thám hiểm Mặt trăng trong tương lai, giúp các nhà khoa học có sự chuẩn bị đúng hướng, đầy đủ nhất và gặt hái thành quả tốt nhất.

Kính viễn vọng Hubble chụp được ảnh thiên hà tương tác cực sáng

Quá trình tạo ra bức xạ vô cùng lớn làm AGN trở thành nguồn phát bức xạ mạnh nhất trong vũ trụ với độ sáng tương đương với bức xạ của hàng tỷ ngôi sao phát ra từ một vùng chỉ bằng Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 07/05/2023
Kính viễn vọng 10 tỷ USD phát hiện hơi nước bí ẩn ngoài Hệ Mặt trời

Kính viễn vọng không gian James Webb đã phát hiện ra hơi nước xung quanh một hành tinh đá ngoài Hệ Mặt trời, quay quanh một ngôi sao nằm cách Trái đất 26 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 07/05/2023
Phát hiện đất hiếm ở ngoại hành tinh nóng 4.000 độ C

Các nhà khoa học lần đầu tiên tìm thấy nguyên tố terbium trong khí quyển của KELT-9b, một trong những ngoại hành tinh nóng nhất từng ghi nhận.

Đăng ngày: 06/05/2023
Trung Quốc và Nhật Bản lý giải bí ẩn liên quan đến thiết không gian bị mất liên lạc

Trung Quốc và Nhật Bản đã lên tiếng giải thích bí ẩn xoay quanh thiết bị không gian đã mất liên lạc của các nước này.

Đăng ngày: 05/05/2023
Sản xuất oxy trên Mặt trăng đã nằm trong tầm tay con người?

Nghiên cứu mới có thể mở đường cho các chuyến thám hiểm tương lai trên Mặt Trăng trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn.

Đăng ngày: 05/05/2023
Đột phá: Tìm ra hạt vũ trụ sinh ra sự sống Trái đất

Một thí nghiệm " quay ngược thời gian" về đã tạo thành công tiền chất của sự sống từ những phân tử "vô hồn" của Trái đất trong liên đại Hỏa Thành.

Đăng ngày: 05/05/2023
Vì sao trăng cam xuất hiện ở TP HCM trước đêm nguyệt thực?

Hiện tượng " ảo ảnh Mặt Trăng mùa hè" với trăng tròn to bất thường màu cam cháy đã xảy ra vào tối 4-5 và có thể tiếp diễn trong ngày 5-5 ,ngay trước thời khắc nguyệt thực nửa tối được trông đợi.