Lần đầu trích xuất thành công DNA loài khỉ bí ẩn ở Jamaica

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã trích xuất thành công DNA từ mẫu hoá thạch của một loài khỉ bí ẩn ở Jamaica có danh pháp khoa học: Xenothrix mcgregori.

Loài khỉ được các nhà khoa học trích xuất DNA xác định không giống bất kì một loài khỉ nào khác đang tồn tại trên Trái đất với những đặc điểm rất khác biệt.

Theo miêu tả của các nhà khoa học, loài khỉ Jamaica (Xenothrix mcgregori) thường di chuyển chậm chạp giống như con lười ngày nay với ít răng và xương chân tương tự như loài gặm nhấm.

Lần đầu trích xuất thành công DNA loài khỉ bí ẩn ở Jamaica
Loài khỉ Titi hiện tại.

“Hậu duệ” hiện tại của loài khỉ Xenothrix mcgregori liên quan chặt chẽ đến một nhóm khỉ có tên Titi, được tìm thấy trên khu vực rừng nhiệt đới Nam Mỹ.

Nghiên cứu mới nhất, được công bố trên tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (Mỹ), cung cấp những hiểu biết mới thú vị về nhóm động vật này.

“Tôi rất vui vì chúng tôi đã có thể trích xuất DNA từ những mẫu vật có được và giải quyết lịch sử phức tạp của loài linh trưởng ở vùng Caribbean”, Ian Barnes, một thành viên trong nhóm nghiên cứu từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London cho biết.

Theo các nhà nghiên cứu, tổ tiên của loài Xenothrix có thể đã xuất hiện tại Jamaica vào khoảng 11 triệu năm trước. Phân tích DNA của Xenothrix cho thấy loài này sau đó trải qua những thay đổi tiến hóa mạnh mẽ do môi trường độc đáo của khu vực. Điều này đồng nghĩa với việc, theo thời gian cơ thể của chúng khác so với khỉ Titi ngày nay.

"Từ các mẫu DNA cổ đại chúng tôi trích xuất được chỉ ra rằng khỉ Jamaica dù có khác biệt nhưng thực sự chỉ là một con khỉ Titi với một số đặc điểm hình thái bất thường, không phải là một nhánh hoàn toàn khác biệt", Ross MacPhee đến từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mammalogy của Mỹ, đồng tác giả của nghiên cứu tiết lộ.

"Tuy nhiên, sự tuyệt chủng của Xenothrix, phát triển trên một hòn đảo mà không có bất kỳ động vật ăn thịt động vật có vú bản địa, nhấn mạnh sự dễ bị tổn thương lớn của đa dạng sinh học đảo khi đối mặt với tác động của con người", Samuel Turvey, một nhà nghiên cứu khác cho biết.

Các đảo Caribbean là khu vực từng tồn tại nhiều loài kỳ lạ và bí ẩn nhất từng được phát triển. Tuy nhiên, khu vực này cũng đã trải qua mức độ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới kể từ khi kết thúc Kỷ băng hà cuối cùng. Con người được cho là nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ tuyệt chủng cao của các loài động vật do gây ra tình trạng mất môi trường sống, săn bắn.

Những

Những "ác phụ" độc ác nhất hành tinh, làm thịt bạn tình sau khi giao phối

Hiện tượng con cái ăn thịt đồng loại ghi nhận khoảng 30 loài, chủ yếu là côn trùng, nhện và được coi là đặc tính độc đáo của động vật bậc thấp.

Đăng ngày: 22/11/2018
Những

Những "siêu thú" với siêu năng lực thực sự mà con người chắc chắn phải ghen tị

Từ thế kỷ XX, thế giới của các siêu anh hùng cũng xuất hiện. Những cái tên như Hulk, T'Challa, Scarlet Witch... của Marvel thực sự hết sức hấp dẫn, khiến trẻ em đến người lớn đều đắm chìm.

Đăng ngày: 21/11/2018
Rùng mình “búi giun” như bộ não người

Đoạn video được một người dân ở Houston, Texas (Mỹ) khiến người xem sởn gai ốc với “nhân vật chính” là một búi giun to ngoe nguẩy nhìn như bộ não người.

Đăng ngày: 21/11/2018
Mải tranh hươu, đàn chó săn rơi hàng loạt xuống vách đá

Các nhà hoạt động vì động vật chỉ trích một thợ săn thả đàn chó để săn hươu, khiến những con chó rơi hàng loạt xuống vực gần làng Herreruela ở tỉnh Caceres phía tây Tây Ban Nha.

Đăng ngày: 21/11/2018
Ở Nga có loại cá hữu ích nhất thế giới

Cá và hải sản là nguồn chính cung cấp các axit béo không bão hòa đa thuộc hệ omega-3 như eicosapentaenoic và docosahexaenoic. S

Chuyên gia bắt rắn tay không tóm hổ mang chúa dài 5 mét

Con rắn hổ mang chúa gieo rắc lo sợ cho dân làng Ấn Độ bị chuyên gia bắt rắn tóm gọn từ chỗ trốn dưới suối.

Đăng ngày: 20/11/2018
Cướp thức ăn, linh cẩu bị cả bầy chó hoang truy sát

Một con linh cẩu suýt chút nữa mất mạng khi cướp thức ăn giữa bầy chó hoang hung hãn.

Đăng ngày: 17/11/2018