Lịch sử thú vị về văn hóa "ngón tay giữa"

Có thể nói văn hóa ngón tay giữa không còn xa lạ với tất cả chúng ta hiện nay. Cho dù đó là từ một người bạn như một trò đùa, hoặc trên đường từ một người lái xe giận dữ. Đó là một trong những cách xúc phạm lâu đời nhất và khét tiếng nhất trong lịch sử loài người. Chúng ta có thể vô cùng tức giận khi nhận được nó, nhưng cũng cảm thấy thích thú khi trao nó cho người khác. Không nghi ngờ gì nữa, “lật tẩy ai đó” là sự xúc phạm mạnh mẽ nhất. Nó rất đơn giản nhưng rất hiệu quả, chỉ là cách hoàn hảo, không cần bất kỳ lời nào, để nói (bị động một cách tích cực): "Tôi không thích bạn."

Nguồn gốc

Cử chỉ này đã tồn tại ít nhất hai nghìn năm kể từ thời đại của người La Mã và Hy Lạp cổ đại. Trong suốt chiều dài lịch sử, “chào bằng một ngón tay” nhanh chóng phát triển và con người chúng ta đã ban cho nó một sức mạnh to lớn. Nhiều đến mức ngón tay này đã gây ra nhiều cuộc tranh cãi (vì bất cứ lý do gì đặc biệt là trong thế giới thể thao), và thậm chí cả những cái chết (có thể là trong các sự cố giận dữ trên đường).

Sau đó, đôi khi trong lịch sử, ngón tay nhận được một ý nghĩa khác, đó là ý nghĩa mà chúng ta biết ngày nay: không hài lòng đối với ai đó hoặc điều gì đó. Tuy nhiên, khi nào nó xảy ra vẫn chưa rõ ràng và được các nhà sử học tranh luận.

Cử chỉ này được cho là đã đến Mỹ vào khoảng những năm 1800 cùng với những người nhập cư Ý.

Lịch sử thú vị về văn hóa ngón tay giữa
Charles Radbourn, người ném bóng cho Boston Braves, chỉ ngón tay giữa vào năm 1886. Người đầu tiên làm điều đó trên máy ảnh. (Wikipedia).

Kể từ đó, ngón giữa chỉ phát triển trong văn hóa đại chúng phương Tây, và đôi khi còn là trung tâm của một số tiêu đề khá thú vị. Ví dụ, vào năm 1968, khi Triều Tiên bắt được tàu USS Pueblo và thủy thủ đoàn của nó, các thủy thủ bắt đầu tạo dáng bằng ngón giữa trong các bức ảnh, lừa Triều Tiên rằng đó chỉ là một dấu hiệu may mắn. Cuối cùng, khi Triều Tiên phát hiện ra hành động này thực sự có ý nghĩa gì, họ đã trừng phạt các phi hành đoàn một cách nghiêm khắc.

Sau đó vào năm 1982, thủ tướng Canada Pierre Trudeau (cha của thủ tướng đương nhiệm Justin Trudeau) đã đưa ngón tay giữa cho một nhóm người biểu tình khi đang trên một chuyến tàu ở miền tây Canada. Sự kiện này đã trở thành một sự kiện nổi bật trên toàn quốc, vì từ đó trở đi ngón giữa được gọi là “màn chào Trudeau” ở Canada. Ngay cả bây giờ, nó vẫn còn tác dụng của nó: vào năm 2017, một nam sinh hỏi con trai Justin Trudeau tại sao cha anh ấy lại làm vậy (bạn có thể tìm video về điều này trên YouTube, nơi Justin đã khéo léo né tránh câu hỏi).

Lịch sử thú vị về văn hóa ngón tay giữa
Adele đưa ngón tay giữa trong lễ trao giải Brit (Reuters)

Nhìn chung, ngón giữa chắc chắn là một trong những khía cạnh thú vị hơn của xã hội chúng ta. Đó là điều không thể phủ nhận mà mọi người dân phương Tây đều quen thuộc và có thể sẽ còn tiếp tục cho các thế hệ sau. Sự xuất hiện của nó trong lịch sử và văn hóa đại chúng khá hài hước và chỉ cần nhìn vào diễn biến tổng thể của cử chỉ cũng rất thú vị.

Tuy nhiên, chính con người chúng ta mới là người đã cho ngón tay ảnh hưởng và sức mạnh như vậy. Do đó, sau đó, nó có thể mất ý nghĩa trong tương lai (có thể là không). Cuối cùng thì điều đó sẽ phụ thuộc vào xã hội, nhưng sẽ rất thú vị khi thấy văn hóa “ngón giữa” tiếp tục phát triển trong tương lai.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Top 7 vị vua phong kiến Việt Nam nắm giữ những kỷ lục thú vị nhất

Top 7 vị vua phong kiến Việt Nam nắm giữ những kỷ lục thú vị nhất

Nhắc đến các vị vua chúa Việt Nam thời phong kiến là nhắc đến rất nhiều câu chuyện lịch sử.

Đăng ngày: 24/01/2022
Tổ chức khủng bố đầu tiên trong lịch sử loài người ra đời như thế nào?

Tổ chức khủng bố đầu tiên trong lịch sử loài người ra đời như thế nào?

Trước sự hoành hành đáng sợ của khủng bố bây giờ, liệu các bạn có thắc mắc: Khởi nguồn của khủng bố là từ đâu?

Đăng ngày: 15/01/2022
Lịch sử tàn khốc của căn bệnh bí ẩn mà những người ở Cựu Thế giới mang đến cho nước Mỹ

Lịch sử tàn khốc của căn bệnh bí ẩn mà những người ở Cựu Thế giới mang đến cho nước Mỹ

Sau khi những người thuộc Cựu Thế giới (the Pilgrims) đến Massachusetts, dân số bản địa giảm từ 30.000 xuống chỉ còn 300 - trong vòng một thập kỷ.

Đăng ngày: 13/01/2022
Lịch sử đen tối về con đập thuộc top 7 công trình vĩ đại nhất lịch sử nước Mỹ: Cái giá phải trả là rất đắt

Lịch sử đen tối về con đập thuộc top 7 công trình vĩ đại nhất lịch sử nước Mỹ: Cái giá phải trả là rất đắt

Đập Hoover nằm trong số những công trình quan trọng nhất của nước Mỹ vào thế kỷ 20. Nhưng để có được nó, họ phải trả những cái giá đắt.

Đăng ngày: 10/01/2022
Lịch sử hình thành vũ khí trên thế giới

Lịch sử hình thành vũ khí trên thế giới

Với mục đích ban đầu để săn bắn, chiến đấu chống lại các loài thú nguy hiểm, vũ khí đã được phát triển và cải tiến xuyên suốt lịch sử.

Đăng ngày: 25/12/2021
Google Doodle hôm nay tôn vinh món gỏi đu đủ Thái

Google Doodle hôm nay tôn vinh món gỏi đu đủ Thái

Món gỏi đu đủ Thái được Google tôn vinh nhân dịp kỉ niệm 9 năm được chính quyền Thái Lan công nhận là văn hoá phi vật thể quốc gia.

Đăng ngày: 14/12/2021
Vaccine đã thay đổi lịch sử loài người như thế nào?

Vaccine đã thay đổi lịch sử loài người như thế nào?

Trong phần lớn lịch sử của mình, nhân loại đã bất lực trước những trận dịch lớn.

Đăng ngày: 13/12/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News