Sự thật phi lý về Mặt trời khiến 99% người hiểu sai

Mặt trời có sức nóng khủng khiếp. Nhưng nếu nghĩ rằng càng gần Mặt trời càng nóng, thì bạn đang sai lầm, bởi khoa học đã chứng minh điều ngược lại.

Với chiếc lò sưởi, bạn sẽ cảm thấy nóng hơn mỗi khi đến gần chúng. Thế nhưng với Mặt trời, điều ngược lại đã được các nhà khoa học chứng minh. Điều này cho thấy vũ trụ không phải lúc nào cũng tuân theo quy luật thông thường.

Sự thật phi lý về Mặt trời khiến 99% người hiểu sai
Quy tắc vật lý bất thường xảy ra trong bầu khí quyển Mặt trời. (Ảnh: AP).

Cụ thể, tầng quang quyển (hay bề mặt) của Mặt trời ghi nhận mức nhiệt từ 3.700 đến 6.200 độ C. Trong khi đó, càng đi xa khỏi bề mặt, bầu không khí càng trở nên nóng hơn. Tại vành nhật hoa - lớp khí quyển ngoài cùng cách bề mặt khoảng 2.100 km, nhiệt độ tăng vọt lên mức đáng kinh ngạc là 500.000 độ C.

Ngoài Mặt trời, một số ngôi sao khác cũng đã thể hiện kiểu hình chênh lệch nhiệt độ kỳ lạ này, khiến các nhà khoa học đã phải vật lộn để tìm ra câu trả lời trong suốt một thời gian dài.

Năm 2013, các nhà nghiên cứu ở Anh đưa ra một giả thuyết, cho rằng các sóng từ động lực học (MHD) phân phối năng lượng từ bên dưới quang quyển trực tiếp lên đến vành nhật hoa, gần giống như "một chuyến tàu tốc hành" không có điểm dừng.

Để làm được điều này, họ sử dụng những tiến bộ trong công nghệ hình ảnh để kiểm tra sắc quyển, và các lớp giữa quang quyển nhằm kiểm tra bản chất của các sóng MHD. Tính toán của họ đã xác thực rằng các sóng có thể chịu trách nhiệm vận chuyển năng lượng đến vành nhật hoa và làm nóng lớp đó.

"Quan sát của chúng tôi cho phép ước tính năng lượng được vận chuyển bởi sóng từ trường đáp ứng được yêu cầu cho sự gia tăng nhiệt độ không giải thích được tại vành nhật hoa", Richard Morton, nhà khoa học của Northumbria, Vương quốc Anh Đại học, giải thích khi công bố khám phá.

Vật liệu sự sống và hàng loạt thứ gây sốc xuất hiện ở

Vật liệu sự sống và hàng loạt thứ gây sốc xuất hiện ở "hành tinh mất ngôi"

Ceres, hành tinh lùn đầy bí ẩn, vật thể lớn nhất trong vành đai tiểu hành tinh, tiếp tục làm giới thiên văn gây kinh ngạc với những thứ mà nó sở hữu.

Tên lửa Trung Quốc lập kỷ lục phóng cùng lúc 22 vệ tinh

​Trung Quốc hôm 22/2 triển khai sứ mệnh không gian lập kỷ lục trong nước về số lượng vệ tinh nhiều nhất được phóng lên bằng một tên lửa.

Phát hiện làn sóng xung kích lớn gấp 60 lần Dải Ngân hà

Giới khoa học đã phát hiện ra vụ va chạm gây ra làn sóng xung kích lớn hơn 60 lần so với toàn bộ Dải Ngân hà và có đường kính khoảng 100.000 năm ánh sáng.

Mỹ phát hiện

Mỹ phát hiện "bãi đáp" 2 tầng của vài chục vật thể ngoài hành tinh cổ đại

Một nhóm các nhà khoa học địa chất Mỹ và Đức đã tìm thấy hàng loạt miệng hố va chạm thứ cấp trong các lớp trầm tích 280 triệu năm trước, loại cấu trúc trước đây chỉ tìm thấy ở các hành tinh khác.

Đội quân robot tí hon thám hiểm Mặt Trăng

5 robot trông giống chiếc đĩa mỏng, đường kính 12 cm với hai bánh xe sẽ phóng lên không gian trong năm nay để nghiên cứu bề mặt Mặt Trăng.

Hình ảnh kinh ngạc: Kính viễn vọng bắt được 4,4 triệu

Hình ảnh kinh ngạc: Kính viễn vọng bắt được 4,4 triệu "quái vật" từ lỗ đen tới thiên hà

Các nhà khoa học đã sử dụng Mảng kính viễn vọng vô tuyến tần số thấp LOFAR để lập bản đồ hơn 1/4 bầu trời phía Bắc nhìn từ Trái Đất, tiết lộ hàng loạt quái vật vũ trụ gây choáng váng.

Đăng ngày: 01/03/2022
Thiên thạch nổ ở Nga năm 2013:

Thiên thạch nổ ở Nga năm 2013: "Thần chết" quay lại sau 4,5 tỉ năm

Thiên thạch Chelyabinsk từng gây kinh hoàng khi phát nổ trên bầu trời nước Nga 2013 vừa được chứng minh là có liên quan đến vụ va chạm khổng lồ khiến Trái Đất vỡ nát, hình thành nên Mặt Trăng.

Đăng ngày: 28/02/2022