Linh dương đầu bò kiên cường chống chọi với 5 con báo Gepa và cái kết

Đoạn video ghi lại cảnh 5 con báo săn (hay còn gọi là báo gepa) đồng thời đuổi theo và tấn công con linh dương khiến nó khó lòng chạy thoát.

Báo gepa là loài hoạt động đơn độc và rất ít khi săn mồi theo bầy. Thế nhưng đoạn video dưới đây đã ghi lại cảnh tượng hiếm gặp, khi không chỉ 1, mà tới 5 con báo săn cùng tổ chức đi săn một cách bài bản, khiến chúng ta liên tưởng đến "người anh em" sư tử của chúng.

Đoạn video bắt đầu với cảnh 5 con báo gepa cùng nhau rình rập, rồi bất chợt tấn công bầy linh dương đầu bò đang mải mê gặm cỏ trên thảo nguyên.

Mục tiêu được chúng xác định là một con linh dương mới lớn, chưa trưởng thành. Vì thế, con linh dương sẽ khó có cơ hội bỏ chạy, cũng như chống đỡ trước những kẻ đi săn khát máu.

Bằng tốc độ cực nhanh, báo nhanh chóng tiếp cận và vồ lấy con mồi từ phía sau. Tuy nhiên, có thể thấy rằng nếu chỉ có một mình, nó khá vất vả để kiểm soát con mồi.

Thậm chí, con linh dương này còn xoay sở để đá cho báo văng ra phía sau, trước khi nó tiếp tục tháo chạy.

Chứng kiến "đồng đội" gặp khó, những con báo trong bầy liền lao tới và trợ giúp. Chúng thay nhau rượt đuổi linh dương, rồi cùng nhau níu lên con mồi, khiến nó không còn đường thoát.

Sau ít phút, linh dương đầu bò đành bỏ cuộc và trở thành bữa ăn cho những con báo săn háu đói.

Linh dương đầu bò kiên cường chống chọi với 5 con báo Gepa và cái kết
Có số lượng vượt trội, song những con báo gepa khá vất vả mới hạ gục được con mồi.

Cùng họ Mèo, song báo gepa có kích thước và dáng vẻ nhỏ hơn nhiều so với 4 loài mèo lớn còn lại (bao gồm: hổ, sư tử, báo đốm và báo hoa mai).

Trong khi đa số các loài họ Mèo phát triển về cơ bắp và khả năng áp chế con mồi, thì báo gepa có cấu trúc cơ thể hoàn toàn trái ngược với thân hình thon dài, phần đầu nhỏ, gọn, mõm ngắn, chỉ phù hợp với khả năng di chuyển và đuổi bắt ở tốc độ cực cao. Vận tốc tối đa mà chúng có thể đạt được lên tới 120km/h.

Chúng là loài họ Mèo duy nhất có các móng không co lại được. Cơ chế này giúp chúng luôn dùng móng để bám chặt vào đất, với vai trò như đinh ở giày của các vận động viên điền kinh, tạo nên một lực đẩy bổ sung rất đáng kể.

Đuôi của báo gepa cũng dài hơn những loài họ Mèo và rất khỏe, giúp chúng giữ được thăng bằng khi đang rượt đuổi với con mồi ở tốc độ cao.

Tuy vậy, khi cần tới những cuộc chiến tay đôi, báo gepa thường không đủ khỏe và lực cắn để kết liễu, ngay cả khi kẻ địch là những con mồi lớn, chứ chưa kể đến những mãnh thú to khỏe.

Với lối sống đơn độc, báo săn cũng không có nhiều cơ hội trước những động vật săn mồi theo đàn như chó hoang châu Phi hoặc không thể cản nổi đàn kền kền đông đúc sà vào cướp miếng mồi của nó.

Chính bởi những điểm yếu này, nên trong khi những động vật săn mồi như sư tử và linh cẩu có thể phát triển rất mạnh, thì báo săn lại không. Theo thống kê, chúng đã giảm tới 90% số lượng quần thể trong khoảng 100 năm qua.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Rắn đuôi chuông

Rắn đuôi chuông "tàng hình" siêu đỉnh trên sườn dốc

Nhờ chủ nhà cẩn thận theo dõi, thợ bắt rắn biết chính xác vị trí của rắn đuôi chuông dù nó ẩn nấp và ngụy trang tốt.

Đăng ngày: 08/12/2021
Những loại ký sinh trùng kỳ lạ nhất trong thế giới động vật

Những loại ký sinh trùng kỳ lạ nhất trong thế giới động vật

Trên Trái Đất, có rất nhiều ký sinh trùng kỳ dị và chúng có thể trở thành những cơn ác mộng cho vật chủ của mình.

Đăng ngày: 07/12/2021
Phát hiện quần thể trai lên tới 100 tuổi trên sông Mỹ

Phát hiện quần thể trai lên tới 100 tuổi trên sông Mỹ

Một nhóm nhà nghiên cứu xác định những con trai ở thượng nguồn sông tại bang Wisconsin hơn 100 tuổi dựa vào thời gian xây đập.

Đăng ngày: 07/12/2021
Sói Na Uy chính thức tuyệt chủng, khép lại bí ẩn 50 năm không có lời giải

Sói Na Uy chính thức tuyệt chủng, khép lại bí ẩn 50 năm không có lời giải

Nghiên cứu mới đã giải đáp được một bí ẩn tồn tại từ năm 1970, về sự biến mất và trở lại bất ngờ của đàn sói.

Đăng ngày: 07/12/2021
Không bao giờ lùi bước, trâu rừng thi triển

Không bao giờ lùi bước, trâu rừng thi triển "thiết đầu công" với đối thủ tê giác to gấp 3 lần

Cuộc chiến giữa hai loài động vật có thể hình gần như to lớn nhất ở châu Phi hứa hẹn sẽ là một trận đấu " long trời lở đất".

Đăng ngày: 07/12/2021
Loài sinh vật kỳ lạ có thể sống sót không cần oxy

Loài sinh vật kỳ lạ có thể sống sót không cần oxy

Điều gì cung cấp năng lượng cho loài sinh vật siêu nhỏ thay vì oxy vẫn còn là một bí ẩn mà các nhà khoa học vẫn chưa khám phá được.

Đăng ngày: 06/12/2021
Dân làng phát hiện hang đất to gần ruộng bắp, chuyên gia đến cũng kinh ngạc khi đào lên

Dân làng phát hiện hang đất to gần ruộng bắp, chuyên gia đến cũng kinh ngạc khi đào lên

Tại một ngôi làng thuộc bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, một vị chuyên gia đã được dân làng mời đến khi họ phát hiện ra một cái hang rất to gần cánh đồng ngô.

Đăng ngày: 06/12/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News