Lộ diện quái vật 3 mắt, 10 chân hiện ra sau nửa tỉ năm tuyệt tích ở Trung Quốc

Một trong những sinh vật sơ khai nhất của "đại dương quái vật" kỷ Cambri đã hiện ra nguyên vẹn đáng kinh ngạc trong một phiến đá ở tỉnh Vân Nam - Trung Quốc.

Lộ diện quái vật 3 mắt, 10 chân hiện ra sau nửa tỉ năm tuyệt tích ở Trung Quốc
Chân dung quái vật mới lộ diện ở tỉnh Vân Nam - Trung Quốc - (Ảnh đồ họa: X. Wang).

Như đa số quái vật Cambri khác, sinh vật này được đặt tên là Kylinxia zhangi - mang các đặc điểm ngoài sức tưởng tượng, xa lạ so với thế giới động vật ngày nay.

Theo Sci-News, nó có kích thước tương đương một con tôm lớn, 3 mắt trên đầu và một đôi chân đáng sợ cũng mọc ngay trên đầu, trông như hai chiếc càng lớn dùng để bắt con mồi. Ngoài ra, 4 phần cơ thể phía sau của nó mỗi phần mang thêm một cặp chân có khớp.

Các nhà cổ sinh vật học từ Đại học Vân Nam (Trung Quốc), Đại học Leicester và Bảo tàng Lịch sử tự nhiên London (Anh) đã dùng phương pháp chụp cắt lớp vi mô để tái hiện lại con quái vật. Kết quả phân tích cũng cho thấy nó đã 518 triệu tuổi.

"Kylinxia zhangi chiếm một vị trí then chối trong quá trình tiến hóa động vật chân đốt" - nhà nghiên cứu Robert O'Flynn từ Đại học Leicester cho biết.

Điều này cũng khẳng định khu vực mà nó lộ diện - quần thể Trừng Giang thuộc tỉnh Vân Nam - là nơi có thể giúp xây dựng sự hiểu biết về sự tiến hóa động vật chân đốt thời kỳ đầu.

Tuy bị tấn công bởi các đợt đại tuyệt chủng sau đó nhưng quần thể sinh vật thuộc kỷ Cambri đã tạo một nền móng quan trọng trong thế giới sự sống của hành tinh. Chúng cũng là lớp sinh vật đại diện cho thời kỳ "bùng nổ sinh học" lớn nhất, khi sự sống tiến hóa nhảy vọt từ lớp sinh vật đơn giản sơ khai sang những loài phức tạp.

Nghịch cát, bé 8 tuổi tìm được cổ vật La Mã 1.800 năm tuổi

Một cổ vật cực hiếm từ thời kỳ Pax Romana của Đế chế La Mã đã được tìm thấy bởi một cậu bé người Đức khi đang chơi trong sân trường tiểu học của mình.

Đăng ngày: 30/08/2023
Phát lộ con đường cổ dưới lòng đất Mỹ Sơn

Một con đường cổ được cho là con đường bí ẩn nằm dưới lòng đất lần đầu tiên được tìm thấy ở thánh địa Mỹ Sơn.

Phát hiện ngôi mộ 3.000 năm tuổi trên cao nguyên miền Bắc Peru

Bộ Văn hóa Peru cho biết hài cốt chôn cất trong ngôi mộ vừa khai quật được đặt tên là " Giáo sỹ vùng Pacoampadi" - vùng cao nguyên miền Bắc nơi phát hiện ngôi mộ này.

Đăng ngày: 29/08/2023
Không phải Megalodon, 5 loài này mới thực sự là quái vật mạnh nhất đại dương cổ đại

Trong lịch sử 4,6 tỷ năm của Trái Đất, dù là đại dương xanh thẳm hay vùng đất rộng lớn, đều tồn tại một số loài vật đáng sợ mà con người không thể tưởng tượng được.

Đăng ngày: 29/08/2023
Phát hiện ngôi làng từ thời kỳ đồ đá mới tại Pháp

Tại khu khảo cổ rộng lớn Marais de Saint-Gond có từ thời kỳ đồ đá mới ở miền Đông Bắc nước Pháp, các nhà khảo cổ học vừa phát hiện các dấu vết của một khu định cư lâu dài.

Tìm thấy bức tường cổ hơn 4.000 năm tuổi ở phía bắc Peru

Bức tường cổ là một phần của một ngôi đền thực hiện một số nghi lễ. Khám phá này mang lại những hiểu biết mới về văn hóa lịch sử của khu vực.

Đăng ngày: 28/08/2023
Tách chiết ADN từ viên gạch 2.900 năm trong lâu đài cổ

Các nhà khoa học tìm thấy ADN của hơn 30 nhóm thực vật trong một viên gạch đất sét, mang đến thông tin về cuộc sống ở Iraq thời xưa.

Đăng ngày: 28/08/2023