Loài chim bay cao nhất thế giới

Cấu tạo cơ thể đặc biệt giúp ngỗng đầu sọc bay ở độ cao gần 8.000 mét để di cư qua dãy Himalaya.

Nghiên cứu xuất bản hôm 3/9 trên tạp chí eLife mô tả thí nghiệm của Jessica Meir, phi hành gia kiêm nhà sinh lý học, và đồng nghiệp của cô là Julia York, nghiên cứu sinh ở Đại học Texas. Họ thu thập 19 quả trứng ngỗng đầu sọc từ công viên động vật hoang dã Sylvan Heights Bird Park ở Scotland Neck, North Carolina (12 quả vào năm 2010 và 7 quả vào năm 2011).


Các nhà nghiên cứu cho những con ngỗng sọc bay qua đường hầm gió. (Video: UBC).

Meir và York ở cùng những con ngỗng non vài tuần sau khi trứng nở để bầy ngỗng coi họ như những người chăm sóc. Sau đó, nhóm nghiên cứu đưa chúng tới Đại học British Columbia. Khi bầy ngỗng trưởng thành, các nhà nghiên cứu tìm hiểu cách chúng bay trong điều kiện giảm oxy ở đường hầm gió, gần giống môi trường di cư của chúng.

Meir và cộng sự nhận thấy ngỗng đầu sọc trao đổi chất chậm hơn trong điều kiện oxy hạn chế, làm giảm lượng oxy cần dùng để bay. Chúng cũng áp dựng những chiến lược bay hiệu quả, thay đổi chuyển động sinh học lúc bay hướng lên trên và xuống thấp để bảo toàn oxy.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra nhiệt độ máu ở mạch máu của ngỗng đầu sọc giảm khi chúng bay trong điều kiện ít oxy hơn. Hemoglobin, protein liên kết với oxy trong máu, rất nhạy cảm với nhiệt độ. Khi máu lạnh, nó có thể mang nhiều oxy hơn khi máu ấm. Nhờ giảm nhiệt độ ở mạch máu gần phổi, ngỗng đầu sọc có thể tuần hoàn nhiều oxy hơn đến cơ ngực giúp chúng bay.

Ngỗng đầu sọc là loài chim bay cao nhất thế giới. Mỗi năm, ngỗng đầu sọc di cư qua dãy Himalaya từ Ấn Độ tới cao nguyên Tây Tạng ở Trung Quốc và Mông Cổ. Hành trình bao gồm sự thay đổi độ cao hơn 7.925 mét trong 8 - 12 giờ. "Ngỗng đầu sọc là những phi hành gia trong thế giới loài chim", York nhận xét.

Loài chim bay cao nhất thế giới
Mỗi năm, ngỗng đầu sọc di cư qua dãy Himalaya từ Ấn Độ tới cao nguyên Tây Tạng ở Trung Quốc và Mông Cổ.

Những nhà leo núi trên dãy Himalaya phải thích nghi với môi trường hoặc dùng mặt nạ oxy. Tuy nhiên, ngỗng đầu sọc sử dụng oxy hiệu quả hơn. Trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học biết loài ngỗng này có khả năng liên kết oxy với hemoglobin, quá trình giúp vận chuyển lượng oxy lớn tới từng tế bào.

Trong quá khứ, thí nghiệm trên ngỗng đầu sọc được tiến hành khi chúng đang nghỉ ngơi hoặc đi trên cối xay guồng. Kết quả nghiên cứu chỉ ra ngỗng đầu sọc có nhiều mao mạch hơn quanh tế bào ở cơ ngực hơn ngỗng hàu và những loài ngỗng khác không bay ở độ cao lớn như vậy. Tế bào của chúng cũng dày đặc ty thể, bào quan sử dụng oxy để cung cấp năng lượng cho tế bào. Ngoài ra, ngỗng đầu sọc cũng bay men theo địa hình để tận dụng không khí giàu oxy hơn phía trên thung lũng.

Nếu hiểu rõ cách ngỗng đầu sọc sinh tồn trong điều kiện thiếu oxy, các nhà nghiên cứu có thể ứng dụng để điều trị cho bệnh nhân bị suy tim hoặc đột quỵ do mất oxy đột ngột.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện rắn chuông 2 đầu ở Mỹ

Phát hiện rắn chuông 2 đầu ở Mỹ

Một con rắn chuông có 2 đầu hoàn chỉnh, hoạt động độc lập, đã được tìm thấy ở bang New Jersey, Mỹ. Nó được đặt tên là "Double Dave".

Đăng ngày: 07/09/2019
Hình ảnh cực ý nghĩa bên một dòng sông được tuyên bố đã chết từ 70 năm trước

Hình ảnh cực ý nghĩa bên một dòng sông được tuyên bố đã chết từ 70 năm trước

Những chấm đen trong hình có thể xem là niềm tự hào của người Anh, vì nó cho thấy nỗ lực của họ đã được đền đáp như thế nào.

Đăng ngày: 06/09/2019
Chó Corgi – Giống chó chân ngắn đẹp nhất thế giới

Chó Corgi – Giống chó chân ngắn đẹp nhất thế giới

Nổi tiếng là giống chó có chân ngắn, chó Corgi có nguồn gốc từ xứ Wales của Anh quốc với thân hình bụ bẫm, đáng yêu cùng bản tính thông minh, năng động nhưng hiền lành, dễ dạy bảo.

Đăng ngày: 06/09/2019
Sống với con người suốt 15.000 năm, não bộ những con chó đã bị chúng ta biến đổi

Sống với con người suốt 15.000 năm, não bộ những con chó đã bị chúng ta biến đổi

Nhưng con người cũng chỉ là một sinh vật đơn lẻ sống trong một thời điểm của lịch sử. Nếu chúng ta tác động lên sự sống và quá trình tiến hóa của các loài sinh vật khác, Hecht nghĩ chúng ta nên làm điều đó dưới một nhận thức trách nhiệm rõ ràng.

Đăng ngày: 05/09/2019
Ngỗng hoang đổi hướng đi để đối phó biến đổi khí hậu

Ngỗng hoang đổi hướng đi để đối phó biến đổi khí hậu

Một nghiên cứu quốc tế mới đây phát hiện loài ngỗng hoang Barnacle đang thay đổi và chọn lựa những địa điểm tìm thức ăn mới nhằm đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Đăng ngày: 05/09/2019
Chim sơn ca – Một trong tứ đại danh ca có giọng hót hay nhất

Chim sơn ca – Một trong tứ đại danh ca có giọng hót hay nhất

Chim sơn ca được mệnh danh là một trong những loài chim hót hay nhất có thân hình nhỏ, sống chủ yếu trên mặt đất.

Đăng ngày: 05/09/2019
Phát hiện loài đỉa mới với 3 hàm và 59 chiếc răng

Phát hiện loài đỉa mới với 3 hàm và 59 chiếc răng

Loài đỉa được phát hiện ở Washington DC là sinh vật kỳ lạ mới đầu tiên được phát hiện từ năm 1975.

Đăng ngày: 03/09/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News