Loài chim quý đảo Guam quay lại sau 40 năm tuyệt chủng

Gà nước đảo Guam - loài chim tuyệt chủng trong tự nhiên 40 năm qua - đã quay trở lại sau nỗ lực bảo tồn kéo dài hàng thập kỷ, bắt nguồn từ 21 cá thể cuối cùng được nuôi nhốt.

Trong Thế chiến II, đảo Guam bị quân đội Nhật chiếm đóng. Ngay sau khi hòn đảo được quân đội Mỹ giải phóng vào năm 1944, những con rắn cây nâu đã xuất hiện. Loài bò sát này được cho là đã tình cờ quá giang trên những chuyến tàu chở hàng phục vụ quân đội Mỹ.

Đối với một loài rắn săn mồi có chiều dài tối đa lên tới 2,5m, đảo Guam trở thành thiên đường của chúng vì ở đây chúng không gặp phải bất cứ địch thủ nào, trong khi nguồn thức ăn lại phong phú. Loài rắn cây nâu vì vậy sinh trưởng nhanh và đã xóa sổ 10 trong số 12 loài chim bản địa trên đảo Guam.

Bà Suzanne Media, nhà sinh vật học hoang dã của Bộ Nông nghiệp đảo Guam, nhận định việc các loài chim bị xóa sổ dẫn tới một hiệu ứng domino. Không có chim giúp phát tán hạt giống, những cánh rừng trở nên thưa thớt dần. Trong khi đó, quần thể nhện trước đây bị chim kiểm soát cũng cũng tăng vọt.

Loài chim quý đảo Guam quay lại sau 40 năm tuyệt chủng
Gà nước đảo Guam đã từng bị xác định là đã tuyệt chủng ngoài tự nhiên trong vòng 40 năm qua. (Ảnh: CNN).

Vấn đề không dừng lại ở đó, những con rắn cũng trườn từ cây sang dây điện và gây mất điện thường xuyên trên hòn đảo. Các kế hoạch kiểm soát số lượng rắn cũng không đem lại nhiều hiệu quả. Chuột chết tẩm acetaminphoen được thả từ trên máy bay xuống các cánh rừng, với hy vọng những con rắn sẽ ăn chúng rồi lăn ra chết.

Chỉ có một số ít những con gà nước đảo Guam còn sót lại và tránh khỏi bị loài rắn ăn thịt. Vào năm 1981, các nhà bảo tồn lùng sục cả hòn đảo và chỉ tìm thấy 21 cá thể. Họ đưa chúng vào môi trường nuôi nhốt, và gà nước đảo Guam được xác định là đã tuyệt chủng ngoài tự nhiên.

Tám năm sau đó, các nhà bảo tồn bắt đầu thả những con chim đời tiếp theo vào môi trường tự nhiên, tất nhiên là không phải trên đảo Guam, nơi chúng có thể bị ăn, mà ở trên đảo Rota ở phía bắc, nhỏ hơn và không có loài rắn cây nâu.

Những nỗ lực tái thả ban đầu đã thất bại, theo bà Medina. Những con gà nước bị xe cán chết hoặc bị mèo hoang ăn thịt, và chúng có xu hướng di chuyển rộng tới mức không thể tìm thấy nhau mà sinh sản.

Chỉ đến cuối những năm 1990, Medina và nhóm của bà mới "khám phá ra bí mật" để giúp những con chim này kết đôi. Bí quyết là phải dựa vào tính cách của từng con chim, xây dựng một "profile" phù hợp để việc hẹn hò tiến triển tốt đẹp và dẫn tới các con chim non.

Một số con đực không hề quan tâm đến việc giao phối, ngay cả khi con cái cho thấy dấu hiệu rõ ràng của việc nó đã sẵn sàng, Laura Duenas - đồng nghiệp của bà Medina - cho biết. Trong khi đó một số con được ghép đôi lại ghét nhau và tấn công con kia tới chết.

Cuối cùng thì nỗ lực của các nhà bảo tồn đã được đền đáp. Nhiều con chim non nở ra và triển vọng sinh tồn của loài được cải thiện. Đảo Rota hiện nay là nhà của 200 con gà nước, trong khi từ 60 đến 80 cá thể sống ở trên đảo Cocos tí hòn ở phía nam đảo Guam. Con số không lớn nhưng bà Duenas tin tưởng rằng chúng sẽ có thể phát triển bền vững.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Hàng ngàn con vẹt xanh tự nhiên đổ bộ hàng loạt vào Anh Quốc

Hàng ngàn con vẹt xanh tự nhiên đổ bộ hàng loạt vào Anh Quốc

Hàng ngàn con vẹt xanh đuôi dài - sinh vật vốn chỉ sống ở châu Mỹ, châu Phi và Úc đang sinh sống ở Anh. Làm thế nào chúng đến được trời Âu - đây là câu hỏi đã khiến nhiều người phải đau đầu suốt 60 năm qua.

Đăng ngày: 18/12/2019
Giới khoa học đau đầu tìm lời giải

Giới khoa học đau đầu tìm lời giải "Tại sao gấu trúc khổng lồ mới sinh chỉ nặng 100 gram"?

Bạn có biết gấu trúc khổng lồ trưởng thành có thể nặng tới hơn 100 kg, nhưng khi mới sinh, cá thể con chỉ nặng chưa đầy 100 gram, bằng con mèo sơ sinh. Sự chênh lệch quá lớn khiến các nhà khoa học đau đầu tìm câu trả lời nhiều năm qua.

Đăng ngày: 18/12/2019
Người phụ nữ tay không bắt trăn nặng 20kg

Người phụ nữ tay không bắt trăn nặng 20kg

Người phụ nữ 60 tuổi bình tĩnh dùng tay tóm cổ con trăn rồi cho vào bao tải với sự hỗ trợ của những người xung quanh.

Đăng ngày: 16/12/2019
Chó husky gây sốc khi bỏ nhà đi hẹn hò với một anh nai đực trưởng thành

Chó husky gây sốc khi bỏ nhà đi hẹn hò với một anh nai đực trưởng thành

Mới đây, hình ảnh một cô nàng chó Husky quấn quýt bên chú nai đực trưởng thành bên bìa rừng đã gây xôn xao trên mạng xã hội.

Đăng ngày: 13/12/2019
Indonesia phát hiệm thêm 4 cá thể tê giác Java non

Indonesia phát hiệm thêm 4 cá thể tê giác Java non

Quần thể tê giác Java toàn cầu cực kỳ nguy cấp đã tăng lên 72 sau khi 4 cá thể non mới được phát hiện trong vài tháng qua.

Đăng ngày: 13/12/2019
Phát hiện rắn hổ mang đất hai đầu

Phát hiện rắn hổ mang đất hai đầu

Dân làng cho rằng con rắn hổ mang đất hai đầu là rắn thiêng nên cho nó uống sữa và không chịu giao lại cho nhân viên cứu hộ.

Đăng ngày: 13/12/2019
Loài cóc ngỡ tuyệt chủng 30 năm tái xuất hiện

Loài cóc ngỡ tuyệt chủng 30 năm tái xuất hiện

Các nhà nghiên cứu vô cùng mừng rỡ khi trông thấy 30 con cóc hề đêm sao ở vùng rừng hẻo lánh trên núi cao.

Đăng ngày: 13/12/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News