Loài chim ruồi hiện vẫn đang tiến hóa có răng trong… mỏ

Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện ra một vài loài chim ruồi nhỏ bé ở Nam Mỹ hiện đang tiến hóa với loại "vũ khí" chính là răng trong mỏ.

Mục đích của việc tiến hoá đặc biệt này được các nhà khoa học xác định là bởi nó giúp loài chim ruồi có thể "chiến đấu" tốt hơn với chính đồng loại của mình nhằm tranh giành thức ăn.

Loài chim ruồi hiện vẫn đang tiến hóa có răng trong… mỏ
Một vài loài chim ruồi ở Nam Mỹ vẫn đang tiến hoá.

Các nhà khoa học cho biết đã phải sử dụng máy ảnh tốc độ cao để theo dõi thói quen kiếm ăn và chiến đấu của chim ruồi đực ở vùng nhiệt đới Nam Mỹ mới có thể phát hiện ra những thay đổi trong mỏ của chúng.

Tiến sĩ Alejandro Rico-Guevara, một thành viên của nhóm nghiên cứu tại Đại học California cho biết, những hình thái kì lạ với móc và răng cưa như răng trong mỏ của chim ruồi thực tế không có ý nghĩa gì về hiệu quả thu thập mật hoa.

Việc tiến hoá này biến những con chim ruồi thành những chiến binh có thể… kéo lông của nhau, vật lộn với nhau từ những điểm kiếm ăn tốt nhất.

Loài chim ruồi hiện vẫn đang tiến hóa có răng trong… mỏ
Chim ruồi ở Nam Mỹ đang tiến hoá với mỏ có răng cưa.

Nhưng những cái mỏ có sự tiến hoá với sự xuất hiện của những răng cưa cũng gây ra những bất tiện đó là chúng cản trở khả năng của loài chim ruồi nhấm nháp mật hoa từ hoa vì làm cong vênh một công cụ mà loài này đã hoàn thiện qua hàng triệu năm tiến hóa.

Chim ruồi được biết đến là là chim có những kỹ năng chiến đấu dữ dội. Chúng thậm chí sẵn sàng tấn công diều hâu và cú.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng, không phải tất cả các con chim ruồi đều sử dụng các công cụ cải tiến của chúng để giúp chúng chiến đấu cho bữa ăn, một số sử dụng chúng để chống lại các đối thủ để thu hút sự chú ý của con cái.

Tại sao con lười lại... lười? Lý do hóa ra thú vị hơn chúng ta tưởng rất nhiều

Nếu con lười không vô địch về lười thì chẳng ai dám nhận số 2. Nhưng tại sao chúng lại chọn phong cách sống kỳ dị như thế?

Đăng ngày: 05/01/2019
Phát hiện loài ếch có móng vuốt hoàn toàn mới trên dãy núi dài nhất thế giới

Các nhà nghiên cứu vừa tìm thấy một loài ếch cây hoàn toàn mới trên dãy Andes giáp biên giới giữa Argentina và Chile.

Đăng ngày: 05/01/2019
Những loài động vật

Những loài động vật "lãng mạn" nhất thế giới

Bạn có nghĩ rằng con người là loài duy nhất có cảm xúc lãng mạn? Điều đó không đúng, nhịp điệu của quả địa cầu này nằm trong tình yêu bất diệt!

Đăng ngày: 02/01/2019
Lạ kỳ 10 chú cóc cưỡi lưng trăn

Theo Dailymail ngày 1/1, lý do đằng sau bức ảnh 7 chú cóc cưỡi lưng trăn đang nổi tiếng trên mạng xã hội mới đây đã được tiết lộ.

Đăng ngày: 02/01/2019
Tin vui cho loài chim hiếm bậc nhất thế giới: Chỉ còn 25 con, nhưng tất cả đã có nhà mới

Loài chim này, cả thế giới chỉ còn sót lại đúng 25 cá thể. Cũng may, nỗ lực bảo tồn của con người đã được đền đáp.

Đăng ngày: 31/12/2018
Khoa học chứng minh: Loài chó có thể dễ dàng nhận biết ai là kẻ xấu, ai là người tốt

Loài chó sở hữu một khả năng thiên bẩm, cho phép chúng cảm nhận được kẻ xấu chỉ bằng một vài dấu hiệu đơn giản.

Phát hiện loài chim sẻ hiếm nhất thế giới sau 23 năm

Các nhà nghiên cứu tìm thấy loài chim sẻ được cho là hiếm nhất hành tinh ở rừng rậm Brazil sau nhiều tháng dày công tìm kiếm.