Loài chó có khả năng "ăn cả thế giới", là hung thần của sinh vật nhỏ

Tanuki là một loài động vật hoang dã thuộc họ Chó đặc hữu ở Nhật Bản. Chúng sở hữu bộ lông rậm rạp với màu lông đặc trưng ở phần mắt. Thoạt nhìn, trông chúng có vẻ rất giống với gấu mèo, nhưng thực ra, hai loài này chẳng hề liên quan họ hàng với nhau.

Sở hữu vẻ bề ngoài dễ thương như thú nhồi bông, nhưng thực chất lửng chó lại là nỗi kinh hoàng với mọi sinh vật nhỏ bé mà chúng gặp. Loài vật này có khả năng "ăn cả thế giới" với cái bụng đói như "thùng không đáy". Nhờ chế độ ăn đa dạng, chúng đang xâm lấn nhiều nơi trên thế giới và tàn phá hệ sinh thái.

Loài chó có khả năng ăn cả thế giới, là hung thần của sinh vật nhỏ
Chúng ăn rất nhiều thứ, từ rễ cây, cá cho tới chim chóc.

Tuy thuộc họ Chó nhưng lửng chó lại có quan hệ họ hàng gần với cáo hơn là chó nhà và chó sói. Kẻ săn mồi đói khát này ăn tạp nhất trong số loài chó.

Chúng ăn rất nhiều thứ, từ rễ cây, cá cho tới chim chóc. Những loài gặm nhấm như chuột nhảy và chuột đồng cũng nằm trong thực đơn của chúng. Thậm chí, ở vùng đầm lầy, lửng chó "xơi" cả rùa và ếch độc. Chúng tự bảo vệ bản thân bằng cách tiết thêm nước bọt để làm loãng độc tố.

Suốt mùa đông giá rét, khi nguồn thực phẩm trở nên khan hiếm hơn, lửng chó tìm ăn cả xác thối và phân. Chế độ ăn đặc biệt này khiến chúng bị "hôi miệng", nhưng nhờ đó sống sót được qua những tháng rét buốt.

Không chỉ ăn tạp, lửng chó còn được mệnh danh là "bậc thầy" của khả năng "tàng hình". Chúng chủ yếu hoạt động về đêm, nhờ đó giúp bảo vệ con non thoát khỏi sự dòm ngó của "kẻ săn mồi" ban ngày như đại bàng và con người.

Giống như gấu mèo có khả năng chống chọi và sống sót qua mùa đông khắc nghiệt vùng Bắc Mỹ, thì lửng chó lại có bộ lông rất dày, nhờ đó bảo vệ chúng khỏi nhiệt độ thấp tới -25 độ C. Chúng cũng giống như các loài ngủ đông khác phải dựa vào nguồn dự trữ chất béo để tồn tại.

Khi bước vào trạng thái ngủ đông, lửng chó thường nặng khoảng 7kg. Mùa đông rét mướt kết thúc, chúng thậm chí sụt một nửa trọng lượng. Bởi vậy, những con "không đủ béo" khó lòng tồn tại qua mùa rét khắc nghiệt như ở Siberia.

Suốt theo chiều dài lịch sử, lửng chó trở thành loài bị con người săn lùng để kiếm bộ lông dày của chúng làm áo khoác và mũ. Vào đầu thế kỷ 20, những thợ săn người Nga đưa chúng tới trang trại lông thú ở miền tây nước này để kiếm bộ lông dễ dàng hơn.

Nhưng một số con đã trốn thoát và bắt đầu sinh sản trong tự nhiên. Kể từ đó, chúng mở rộng phạm vi phân bố tới phía tây nước Nga, các nước Baltic, Phần Lan và một phần của Thụy Điển, rồi tới Trung Âu, Tây Âu.

Thực tế phải thừa nhận, lửng chó đang là mối đe dọa với nhiều động vật bản địa, các quần thể chim, động vật lưỡng cư và bò sát. Bởi vậy, chính quyền địa phương ở nhiều nơi đang cố gắng loại bỏ chúng.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nhóm ngư dân bắt được cá tầm 100 tuổi trên sông Canada

Nhóm ngư dân bắt được cá tầm 100 tuổi trên sông Canada

Một nhóm ngư dân ở British Columbia bắt được con cá tầm trắng khổng lồ dài hơn 3 m và ước tính ít nhất 100 năm tuổi với sự hỗ trợ của thiết bị sóng âm.

Đăng ngày: 27/06/2022
Loài vật bị

Loài vật bị "nói xấu" oan uổng nhất thế giới: Ngốc nghếch đến mức trời mưa không biết chạy vào nhà rồi chết đuối

Loài vật này bị lan truyền một lời đồn thổi vô cùng tội nghiệp là chúng ngốc đến mức có thể chết đuối trong mưa.

Đăng ngày: 27/06/2022
Loại kem dành riêng cho thú cưng trong mùa hè

Loại kem dành riêng cho thú cưng trong mùa hè

Siêu thị Anh ra mắt dòng kem tráng miệng dành riêng cho chó cưng vào mùa hè này.

Đăng ngày: 26/06/2022
Lạ lùng loài cá được tìm thấy ở Nam Cực: Có máu màu trắng, sẽ chết nếu nhiệt độ vượt quá 5 độ

Lạ lùng loài cá được tìm thấy ở Nam Cực: Có máu màu trắng, sẽ chết nếu nhiệt độ vượt quá 5 độ

Các nhà khoa học cho biết, loài cá băng ở Nam Cực này chỉ có thể sống được trong môi trường nước lạnh không thể vượt quá 5 độ C.

Đăng ngày: 26/06/2022
Điều chưa xảy ra thời hiện đại: Rùa biển hiếm nhất thế giới đẻ trứng ở Texas

Điều chưa xảy ra thời hiện đại: Rùa biển hiếm nhất thế giới đẻ trứng ở Texas

Kemp's Ridley, loài rùa biển quý hiếm nhất thế giới, mới đây khiến các nhà khoa học bất ngờ khi đẻ trứng trên một bãi biển ở bang Texas, Mỹ.

Đăng ngày: 25/06/2022
Chú vẹt thông minh trổ tài dùng lưỡi vặn bu lông cực đỉnh

Chú vẹt thông minh trổ tài dùng lưỡi vặn bu lông cực đỉnh

Một chú vẹt đã bất ngờ trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội vì sở hữu cái lưỡi điêu luyện, có thể vặn bu lông từ một đinh ốc khiến người xem vô cùng ấn tượng.

Đăng ngày: 24/06/2022
Cận cảnh đôi tai dài gần 50cm có một không hai của chú dê ở Pakistan

Cận cảnh đôi tai dài gần 50cm có một không hai của chú dê ở Pakistan

Dê có đôi tai dài nửa mét gây xôn xao tại Pakistan trở thành một nhân vật nổi tiếng ở địa phương.

Đăng ngày: 24/06/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News