Loài cóc ngỡ tuyệt chủng 30 năm tái xuất hiện

Các nhà nghiên cứu vô cùng mừng rỡ khi trông thấy 30 con cóc hề đêm sao ở vùng rừng hẻo lánh trên núi cao.

Cóc hề đêm sao (Atelopus aryescue) có kích thước chưa đến 5cm và màu da đen tuyền với những chấm trắng, chỉ có thể tìm thấy ở một địa điểm duy nhất là dãy Sierra Nevada de Santa Marta ở Colombia, một trong những dãy núi ven biển cao và xa xôi nhất trên Trái Đất. Tên gọi của chúng bắt nguồn từ bầu trời buổi đêm ở khu vực này.

Loài cóc ngỡ tuyệt chủng 30 năm tái xuất hiện
Cóc hề đêm sao có màu da đặc biệt. (Ảnh: National Geographic).

Theo Lina Valencia, nhân viên bảo tồn của tổ chức phi lợi nhuận Global Wildlife Conservation, khi nhóm nghiên cứu lần đầu tiên trông thấy khoảng 30 con cóc hề màu đen trắng nghỉ ngơi trên các tảng đá, ý nghĩ đầu tiên của họ là cảnh tượng trông thật giống bầu trời đêm. Cộng đồng người bản xứ Arhuaco ở Sogrome, những người sống trong cùng khu vực với cóc hề đêm sao, đã mời các nhà khoa học tới nghiên cứu loài vật.

Trong vài thập kỷ qua, giới nghiên cứu lo sợ loài cóc cực kỳ nguy cấp đã biến mất, một phần do sự lây lan nhanh chóng của loại nấm có tên chytrid, khiến động vật lưỡng cư chết hàng loạt. Đặc biệt, cóc hề bị ảnh hưởng nặng nề bởi nấm chytrid. Trong số 96 loài cóc thuộc chi Atelopus, 86 loài thuộc nhóm động vật nguy cấp, cực kỳ nguy cấp hoặc tuyệt chủng trong tự nhiên.

Các nhà sinh vật học đã tái phát hiện một số loài cóc hề trong những năm gần đây, bao gồm cóc hề Costa Rica vào năm 2013, cóc Azuay stubfoot năm 2015 và cóc hề mũi dài năm 2016. Theo Cori Richards-Zawacki, nhà nghiên cứu động vật lưỡng cư ở Đại học Pittsburg, có bằng chứng các quần thể cóc sống sót sau đại dịch nấm chytrid và đang dần phục hồi.

Chú chó chăn cừu Đức dù đã 2 tuổi nhưng vẫn mãi bị mắc kẹt trong hình hài chó con

Một căn bệnh lạ lùng đã khiến cho chú chó này dù đã 2 tuổi nhưng sẽ mãi mãi bị mắc kẹt trong hình hài của một chú chó con vài tháng tuổi,.

Đăng ngày: 12/12/2019
Bức ảnh gây chấn động ở Alaska

Hình ảnh đau lòng về những con gấu Bắc Cực con giành nhau hộp rác nhựa cho thấy tác động đáng sợ của con người lên môi trường.

Đăng ngày: 12/12/2019
Chim sáo đá chết hàng loạt bí ẩn ở xứ Wales

Theo Guardian, cảnh sát xứ Wales đang vào cuộc điều tra sự kiện kỳ lạ khi hàng trăm con chim sáo đá (starling) được phát hiện chết trên một con đường ở Anglesey.

Đăng ngày: 12/12/2019
Lửng mật và chó rừng hợp sức đoạt mạng trăn

Lửng mật thoát khỏi vòng siết của trăn đá nhờ chó rừng, nhưng sau khi hợp sức giết kẻ thù chung, chúng lại lao vào cuộc chiến tranh giành bữa ăn.

Đăng ngày: 11/12/2019
Hổ mang chúa kịch độc đụng độ khắc tinh và cái kết một mất một còn

Hổ mang chúa và kỳ phùng địch thủ là cầy mangut từng khiến người ta tốn không ít giấy mực bàn tán và đoạn video mới quay ở thành phố Vidisha, bang Madhya Pradesh có lẽ đã chấm dứt mọi lời tranh cãi.

Đăng ngày: 10/12/2019
Điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả các loài động vật trên Trái đất quay lưng phản kháng lại con người?

Nếu tất cả các loài động vật trên thế giới đoàn kết và chiến đấu chống lại loài người, nhân loại có thể duy trì được bao lâu?

Những sinh vật

Những sinh vật "lạ" được phát hiện trong năm 2019

Thằn lằn nhìn như cá sấu, cá màu tím nổi bật, sên biển ngụy trang như trứng ốc... là những sinh vật 'lạ' được phát hiện trong năm 2019.