Loài nấm phát quang ngỡ như trong phim nhưng lại có thực ở Việt Nam

Nếu bỗng một ngày bạn nhìn thấy một cây nấm bỗng phát sáng trong đêm thì đừng ngỡ là mình bị ảo giác nhé, vì nó có thật đấy!

Theo các nhà khoa học, có khoảng 85.000 loài nấm tồn tại trong thế giới tự nhiên, nhưng chỉ 65 loài trong số này được cho là có thể phát quang sinh học.

Loài nấm phát quang ngỡ như trong phim nhưng lại có thực ở Việt Nam
Có khoảng 65 loại nấm có thể phát sáng trong tự nhiên. (Ảnh: Rest Search in Japan)

Hiệu ứng phát sáng trong bóng tối là kết quả của phản ứng hóa học giữa sắc tố phát sáng luciferin và enzyme luciferase. Phản ứng này cũng có thể xuất hiện ở một số loài động vật như sứa, mực, bọ cạp...

Nấm mật ong, tên khoa học là Armillaria mellea, là loài nấm phát quang sinh học phổ biến nhất và sinh sống trong các khu rừng trên khắp Bắc Mỹ và Châu Á. Ngược lại, nấm Mycena luxaeterna chỉ được tìm thấy ở Brazil.

Loài nấm phát quang ngỡ như trong phim nhưng lại có thực ở Việt Nam
Một số loài nấm phát sáng để thu hút kẻ thù. (Ảnh: Rest Search in Japan)

Một số loài nấm phát sáng để thu hút các loài động vật hoạt động ban đêm giúp phát tán giao tử. Điều này cực kỳ phù hợp với các cánh rừng nhiều tán cây rậm rạp không thể phát tán giao tử nhờ gió. Một số loài khác lại phát sáng để thu hút kẻ thù là các con côn trùng đến ăn nấm, đây là kế sách làm bạn với kẻ thù của nấm. Một số loài lại phát sáng vì những lý do mà chúng ta chưa thể lý giải được và đang được các nhà khoa học tìm hiểu.

Loài nấm phát quang ngỡ như trong phim nhưng lại có thực ở Việt Nam
Ở Việt Nam, nấm phát quang có thể tìm thấy ở nhiều vùng trong cả nước. (Ảnh: Twitter)

Ở Việt Nam, nấm phát quang đã được nói đến từ rất lâu. Nấm phát quang có thể tìm thấy ở nhiều vùng trong cả nước. Nấm xuất hiện thường vào những tháng mưa và cho ánh sáng khá mạnh. Năm 2002, khảo sát các vườn điều và cao su ở miền Đông Nam bộ, các nhà khoa học đã thu thập được nhiều chủng nấm phát quang. Chủng tương đối phổ biến và đã được nuôi trồng thành công có tên khoa học là Omphalotus af. illudent.

Loài nấm phát quang ngỡ như trong phim nhưng lại có thực ở Việt Nam
Nấm xuất hiện thường vào những tháng mưa và cho ánh sáng khá mạnh.

Đặc tính phát sáng liên tục và cường độ mạnh hơn nhiều so với các loài sinh vật phát quang khác là một lợi thế đáng quan tâm ở các loài nấm phát quang. Nhiều nghiên cứu khoa học nhằm ứng dụng nấm phát quang vào việc xác định độc tính sinh thái của môi trường hoặc phát hiện những vùng môi trường bị ô nhiễm kim loại nặng (như thủy ngân) ở nồng độ quá thấp khó có thể sử dụng bằng những phương pháp thông thường. Nấm phát quang đóng vai trò như một cảm biến sinh học (biosensor). Ngoài ra, nấm còn dùng trong việc chuyển gen để tạo ra những sinh vật phát quang theo ý muốn.

Loài nấm phát quang ngỡ như trong phim nhưng lại có thực ở Việt Nam
Nấm phát quang được chú ý, một phần liên quan đến y học, đặc biệt trong lĩnh vực ung thư.

Các kết quả nghiên cứu trên thế giới gần đây cho thấy nấm phát quang được chú ý đến không chỉ do đặc tính phát quang, mà còn liên quan đến y học, đặc biệt trong lĩnh vực ung thư. Những sản phẩm trao đổi chất của chúng có hoạt tính sinh học cao trong việc kháng nấm, kháng khuẩn và kháng virus, đặc biệt khả năng ức chế sự phân bào của tế bào ung thư. Vì vậy hiện nay, nấm phát quang còn được nghiên cứu nuôi trồng như là một nấm dược liệu.

Top 7 loài bướm hiếm nhất thế giới

Những con bướm với hoa văn lạ mắt này từng có thời gian xuất hiện khá nhiều. Tuy nhiên, môi trường sống và những tác động từ con người đã khiến chúng dần biến mất.

Đăng ngày: 25/08/2021
Lý giải sự đột biến tạo nên

Lý giải sự đột biến tạo nên "giá trị tiền tỷ" của các loài thực vật

Sự đột biến diễn ra trên cây cảnh đã xảy ra thế nào? Tại sao chúng lại có sức hút mãnh liệt và giá trị cao đến vậy?

Đăng ngày: 24/08/2021
Phát hiện “những chiếc đèn lồng cổ tích” đầy mê hoặc mọc trong rừng nhiệt đới Malaysia

Trong bóng tối của một khu rừng nhiệt đới ở Malaysia, một loại thực vật không có lá đã nở hoa rực rỡ một cách vô cùng kì lạ.

Đăng ngày: 24/08/2021
Siêu rết khổng lồ gây kinh hãi mạng xã hội Nhật Bản bởi vẻ ngoài như đến từ địa ngục

Tuy nhiên, nhiều người cho biết con vật này lại vô cùng hiền lành, trái ngược với vẻ ngoài kinh hãi mà nó sở hữu!

Đăng ngày: 24/08/2021
Bắt vi khuẩn nhịn đói 1.000 ngày, các nhà khoa học bất ngờ với kết quả thu được sau thí nghiệm

100 quần thể vi khuẩn khác nhau đã bị nhốt trong môi trường không có nguồn thức ăn trong suốt 2 năm rưỡi, sau đó những " ngôi mộ" này đã được mở ra.

Đăng ngày: 23/08/2021
Phát hiện loài Chun lá Chắp tay bản địa của Việt Nam

Loài Chun trước đây chỉ phát hiện ở đảo Hải Nam (Trung Quốc), nay tìm thấy ở Việt Nam giúp bổ sung cây gỗ bản địa vào hệ thực vật trong nước.

Đăng ngày: 23/08/2021
Loại bọ sát thủ trao

Loại bọ sát thủ trao "nụ hôn thần chết" cho con người

Các nhà khoa học Mỹ cảnh báo cần xem xét nghiêm túc ảnh hưởng của loài bọ hút máu người gây ra cái chết của 10.000 người mỗi năm trên toàn thế giới.

Đăng ngày: 21/08/2021