Loài ốc chân vảy thép dưới đáy đại dương có nguy cơ tuyệt chủng

Loài ốc sên với phần thân phủ đầy vảy sắt dường như chỉ có trong các phim khoa học viễn tưởng nhưng ở đáy biển sâu của Ấn Độ Dương, những con ốc này thật sự tồn tại.

Julia Sigwart, nhà sinh vật học tại Viện nghiên cứu Senckenberg ở Frankfurt, Đức, là một trong những người hiếm hoi nhìn thấy ốc sên chân vảy (Chrysomallon squamiferum) hay còn gọi là tê tê biển. Bà cho biết: “Nó trông giống như một hiệp sĩ bọc thép đang bò lổm ngổm dưới đáy biển sâu".

Môi trường sống của loài ốc sên này rất khắc nghiệt. Chúng sống dưới đáy đại dương, trên các miệng phun thủy nhiệt. Các miệng phun thủy nhiệt này có chứa các hóa chất độc hại và có thể đạt nhiệt độ hơn 300 độ C, theo Guardian.

Toàn bộ cơ thể và lối sống của ốc sên phụ thuộc vào những vi khuẩn phát triển bên trong một chiếc túi đặc biệt ở cổ họng của chúng. Những vi khuẩn này giúp chuyển các hóa chất từ các miệng phun thủy nhiệt thành năng lượng nuôi sống cơ thể ốc chân vảy.

Vào năm 2019, các nhà khoa học nghiên cứu ra rằng lớp vảy trên thân của loài này không phải để bảo vệ khỏi sự tấn công của loài săn mồi mà là để ngăn chặn mối đe dọa độc hại đến từ bên trong.

Vi khuẩn tích tụ trong cổ họng của ốc chân vảy tiết ra lưu huỳnh dưới dạng chất thải. Chất này có thể khiến ốc tử vong.

Cấu trúc bên trong vảy của ốc chân vảy hoạt động như những ống xả cực nhỏ, giúp hút chất lưu huỳnh ra khỏi mô mềm của chúng và đưa nó ra ngoài.

Loài ốc chân vảy thép dưới đáy đại dương có nguy cơ tuyệt chủng
Ốc chân vảy được thêm vào sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. (Ảnh: IUCN).

Dù nơi sinh sống của loài ốc này có diện tích nhỏ hơn 0,025 km2, khu vực này lại là mục tiêu khai thác dưới đáy biển sâu.

Các công ty khai thác đang tìm kiếm vàng, bạc và các kim loại quý khác dưới đáy biển sâu. Nếu những khu vực sinh sống vốn nhỏ hẹp của ốc chân vảy bị tác động, chúng sẽ sớm biến mất.

Đó là lý do tại sao nhóm của bà Sigwart đề xuất đưa loài ốc chân vảy vào danh sách những loài có nguy cơ tuyệt chủng trong sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN).

Bà cho rằng: “Đây là một công cụ truyền thông cực kỳ mạnh mẽ”. "Khi bạn nói một loài nào đó đang bị đe dọa, mọi người trên thế giới đều hiểu điều đó".

Trong số 184 loài đặc hữu sống trên các miệng phun thủy nhiệt, chỉ có 25 loài không bị coi là có nguy cơ tuyệt chủng.

Thêm đàn cá voi khoảng 7 con xuất hiện ở ven biển Đề Gi, Bình Định

Ngày 4-8, anh Tommy Toàn (tên đầy đủ Đỗ Thanh Toàn) xác nhận đã bắt gặp đàn cá voi xanh khoảng 7 con đang di chuyển, kiếm ăn ở khu vực biển Đề Gi, cách bờ khoảng 1 hải lý.

Đăng ngày: 04/08/2022
Cá voi sát thủ: Tiết lộ về mối quan hệ bầy đàn khăng khít, vai trò bất ngờ của giống cái với các con non

Cá voi sát thủ cái sống thọ hơn 80 năm - lâu hơn nhiều so với cá voi sát thủ đực, và có một lý do đặc biệt cho điều đó.

Đăng ngày: 04/08/2022
Lần đầu phát hiện tiếng kêu của cá đuối ó

Những cảnh quay được ghi lại ở Indonesia và Australia cho thấy ít nhất hai loài cá đuối có thể phát ra âm thanh nhưng không rõ bằng cách nào.

Đăng ngày: 04/08/2022
Khám phá 5 hòm thư dưới đại dương đặc biệt nhất hành tinh, ai nhìn cũng muốn được trải nghiệm một lần

Dịch vụ gửi thư này yêu cầu người gửi phải sử dụng một loại bưu thiếp và con tem chống nước đặc biệt.

Đăng ngày: 03/08/2022
Cá sói

Cá sói "khủng" diệt toàn bộ tôm hùm trong lưới của ngư dân Mỹ

Đoạn video từ một ngư dân tại bang Maine (Mỹ) cho thấy con cá sói Đại Tây Dương đã diệt hết tôm hùm khi cùng bị mắc kẹt trong lưới, theo Newsweek.

Đăng ngày: 02/08/2022
Cá mập Greenland gây bất ngờ khi xuất hiện ở biển Caribbean

Một cá thể cá mập Greenland đã được phát hiện trong khu vực san hô ở ngoài khơi Belize - quốc gia nhiệt đới ven biển Caribbean - khiến giới nghiên cứu sửng sốt.

Đăng ngày: 02/08/2022
Những phát hiện đột phá về cá vây tròn

Các nhà khoa học phát hiện tính chất đặc biệt của cá vây tròn, loài cá sống dưới tầng đáy gần bờ tại nhiều khu vực ở phía bắc Đại Tây Dương và Bắc Băng Dương.