Loại sâu xuất hiện ở biển Vũng Tàu nguy hiểm thế nào?

Loài giun lửa thuộc nhóm sinh vật nguy hiểm, có lớp lông tơ canxi chứa độc tố, gây kích ứng, tổn thương da, chúng ăn các loài ốc, ngao.

Nhiều ngày nay, người dân tắm biển ở Vũng Tàu thấy xuất hiện một loài sâu biển, thân dài hơn 5 cm, bên ngoài có lông, nếu chạm vào rất ngứa. Một số bơi lơ lửng, hoặc chui xuống cát, dạt vào bờ kéo dài nhiều km ở biển Bãi Sau (Vũng Tàu).

Theo tiến sĩ Trần Mạnh Hà, Phòng Sinh thái Tài nguyên Động vật biển, Viện Tài nguyên Môi trường Biển, đây có thể là loài thuộc lớp giun nhiều tơ, có tên khoa học Chloeia parva thuộc họ Amphinomidae, thường biết đến với cái tên "giun lửa", "giun biển" hoặc "sâu róm biển".

Ông Hà cũng cho biết: "việc loài giun lửa này xuất hiện dọc bờ biển không phải do môi trường bị ô nhiễm, mà đây là thời kỳ sinh sản và phát triển mạnh của chúng. Loài này thường sinh trưởng và phát triển mạnh khi nước bắt đầu ấm lên vào mùa xuân và mùa hè là thời kỳ sinh sản".

Loại sâu xuất hiện ở biển Vũng Tàu nguy hiểm thế nào?
Sâu người dân bắt ở biển Vũng Tàu. (Ảnh: Trường Hà).

Loài giun lửa này phân bố chủ yếu ở vùng biển Ấn Độ-Tây Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. Chúng thường sống trong vùng triều đáy bùn, cát hay rạn san hô. Thức ăn chủ yếu là thịt, vì vậy chúng chủ động săn các loài động vật không có khả năng di chuyển hay di chuyển chậm như san hô, bọt biển, ốc, ngao...

Đặc điểm nổi bật của nhóm giun này là lớp lông tơ canxi phủ mặt ngoài cơ thể rất giòn và chứa độc tố. "Khi tiếp xúc với chúng, những chiếc lông tơ có vai trò như chiếc kim độc sẽ cắm vào phần thịt và giải phóng độc tố, gây đau nhức và ngứa rất khó chịu", TS Hà nói. Ông cho biết, để giảm mức độ tổn thương khi tiếp xúc có thể sử dụng băng dính phủ lên phần da bị đốt rồi gỡ ra, khi đó lông tơ của giun cũng sẽ bị kéo theo. Ngoài ra dùng rượu hay giấm hoặc chanh rửa vết thương cũng có thể giúp giảm đau và sưng.

Hiện các nhà khoa học Việt Nam đã có nghiên cứu hình thái học của loài giun lửa, tuy nhiên giới chuyên môn cho rằng cần có các nghiên cứu cơ bản, toàn diện hơn về nhóm sinh vật nguy hiểm này.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Loài tôm hùm tạo tiếng động vang xa tới tận 3km

Loài tôm hùm tạo tiếng động vang xa tới tận 3km

Tôm hùm gai châu Âu, một trong những loại hải sản đắt giá nhất thế giới, tạo ra tiếng động lớn nhằm giao tiếp với nhau hoặc xua đuổi động vật săn mồi.

Đăng ngày: 22/05/2020
“Ma cà rồng biển” hút khô máu con mồi

“Ma cà rồng biển” hút khô máu con mồi

Một ngư dân đã không tin nổi vào mắt mình khi phát hiện thấy quái vật hồ là một sinh vật hút máu hiếm hoi.

Đăng ngày: 18/05/2020
Đôla cát là gì? Bạn sẽ trở nên giàu có nếu sở hữu nhiều đôla cát?

Đôla cát là gì? Bạn sẽ trở nên giàu có nếu sở hữu nhiều đôla cát?

Thoạt nghe tên giống như loại phương thức mua bán từ xa xưa nhưng thực tế đó là tên gọi của một loài sinh vật biển với nhiều sự thật thú vị.

Đăng ngày: 16/05/2020
Phát hiện sinh vật biển sâu màu tím cực hiếm trôi dạt bờ biển Úc

Phát hiện sinh vật biển sâu màu tím cực hiếm trôi dạt bờ biển Úc

Một người phụ nữ đi dạo trên bãi biển phía nam Sydney, Úc, hết sức kinh ngạc khi phát một sinh vật lạ màu tím bị sóng đánh dạt vào bờ.

Đăng ngày: 14/05/2020
Bất ngờ phát hiện sinh vật biển kỳ quái

Bất ngờ phát hiện sinh vật biển kỳ quái "mọc răng" ở đuôi

Sinh vật có hình dạng kỳ quái này được cô gái tên Leah Dennison phát hiện ra khi đang đi dạo cùng chồng trên bãi biển.

Đăng ngày: 13/05/2020
Đấm cá mập bằng tay không, chàng trai thoát chết thần kỳ

Đấm cá mập bằng tay không, chàng trai thoát chết thần kỳ

Chàng trai Pháp sống sót thần kỳ sau cuộc chạm trán với cá mập nhờ những cú đấm uy lực để loại bỏ đối thủ.

Đăng ngày: 12/05/2020
Cảnh tượng hiếm thấy gây choáng ngợp ở bờ biển California

Cảnh tượng hiếm thấy gây choáng ngợp ở bờ biển California

Giữa đại dịch, thiên nhiên đã mang đến một món quà chưa từng có cho những người đi biển đêm ở miền Nam California, Mỹ, đó là sóng phát quang sinh học do tảo biển nở hoa.

Đăng ngày: 11/05/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News