Loài vật khiến nào khiến tiểu bang Mỹ phải ra quyết định "nhìn thấy là giết luôn?"

"Nhìn thấy là giết luôn" - đây là quy định mới do Cục Tài nguyên thiên nhiên của tiểu bang Georgia (Hoa Kỳ) đưa ra. Và đối tượng áp dụng của quy định này là loài cá đầu rắn phương Bắc (Channa argus).

Được biết, đây không phải là loài bản địa của Hoa Kỳ, và được đánh giá là loài xâm lấn rất mạnh. Hiện tại, chúng đã có mặt ở hơn 14 tiểu bang, và mới nhất là ở Georgia.

Loài vật khiến nào khiến tiểu bang Mỹ phải ra quyết định nhìn thấy là giết luôn?
Cá đầu rắn phương Bắc

Loài cá này ngoài tự nhiên là một trong những loài cá săn mồi cực đỉnh. Vì không phải loài bản địa, không có bất kỳ thiên địch nào dành cho chúng trong khu vực. Bởi vậy, chúng tấn công gây nguy hiểm cho các loài địa phương, ăn được cá, tôm và các loài lưỡng cư.

Đồng thời, chúng lại vượt trội ở khả năng săn mồi và sinh sản. Một con cá đầu rắn có thể dài hơn 1m, đẻ hơn 100.000 trứng mỗi năm. Nhưng điểm kinh khủng nhất của loài cá này là khả năng sinh tồn: chúng có thể hít thở cả dưới nước lẫn trên cạn, nghĩa là dù có đưa lên bờ, chúng vẫn sống sót thêm nhiều ngày nữa.

Năm 2002, công luận nước Mỹ đã từng xảy ra tranh cãi về việc làm thế nào để đối phó với những loài xâm thực, sau khi loài cá đầu rắn xuất hiện ở Crofton (Maryland). Chỉ từ 6 con cá rơi vào 2 hồ nước, người ta sử dụng thuốc để diệt chúng và kết quả có hơn 1000 con cá đầu rắn nổi lên, cho thấy khả năng sinh sản của chúng kinh khủng đến mức nào.

Cá đầu rắn là loài bản địa của châu Á.

Hiện tại, đây là lần đầu tiên bang Georgia phát hiện ra cá đầu rắn ở địa phận tiểu bang này. Đó là 2 con cá chưa trưởng thành tại một hồ nước thuộc Gwinnett, gần Atlanta, được một người đi câu phát hiện ra.

"Phòng tuyến đầu tiên chống lại các loài xâm thực như cá đầu rắn là những người bắt cá" - Matt Thomas, trưởng ban Ngư dân của Cục tài nguyên hoang dã cho biết. "Nhờ họ, chúng tôi mới có thể sớm điều tra và xác nhận sự tồn tại của chúng. Giờ thì chúng ta bắt đầu xác định xem liệu loài cá này có lây lan không từ các vùng nước của Georgia".

Trong thông báo mới nhất, cục có đưa ra hướng dẫn giúp người dân nhận biết loài cá này, và đặc biệt đính kèm lời khuyên: "Hãy giết ngay khi nhìn thấy (nhớ là chúng có thể sinh tồn trên cạn), rồi đưa vào kho lạnh". Sau khi thực hiện, cần báo lại cho cơ quan chức năng. Bất kể hành vi buôn bán, vận chuyển nào liên quan đến loài cá này đều là bất hợp pháp.

Cá đầu rắn là loài bản địa của châu Á, như Trung Quốc, Hàn Quốc và một phần nước Nga. Loài vật này lọt vào Hoa Kỳ thông qua các thương vụ vận chuyển phi chính ngạch, và hiện tại đã xuất hiện ở Florida, Hawaii, Virginia, New York...

Các nhà khoa học

Các nhà khoa học "hack" não chim sẻ, dạy chúng hót những giai điệu chưa từng nghe thấy từ bố mẹ

Để làm được điều này các nhà khoa học đã sử dụng optogenetic, một kỹ thuật dùng ánh sáng kích thích tế bào thần kinh trong não. Họ đã chọn

Đăng ngày: 15/10/2019
Loài chồn có bộ ngực vàng đáng yêu

Loài chồn có bộ ngực vàng đáng yêu "hút hồn" bất kỳ ai

Chồn Marten Nilgiri hay chồn ngực vàng Nilgiri có bộ lông phần ngực màu vàng nổi bật trên bộ lông màu đen nhìn rất độc đáo và bắt mắt. Loài chồn này khá ăn tạp và đôi khi chúng cũng rất tham ăn.

Đăng ngày: 14/10/2019
Sư tử mỉm cười bí ẩn trước ống kính máy ảnh

Ban đầu, con sư tử gầm lớn khiến người chụp ảnh hoảng hồn. Thế nhưng, thay vì tấn công người chụp ảnh, nó lại quay ra mỉm cười.

Đăng ngày: 14/10/2019
Cách mọc răng giúp cá piranha ăn sạch mọi thứ

Các nhà nghiên cứu phát hiện cá piranha luôn dữ trữ sẵn răng bên dưới hàm răng hiện tại để thay mới khi cùn.

Cách phân biệt cá lóc Việt Nam và cá chuối Trung Quốc

Cá lóc hay còn gọi là cá quả, cá chuối, là loại cá thường xuyên góp mặt trong mâm cơm của người Việt. Chẳng những ngon, cá lóc còn mang đến nguồn dinh dưỡng rất là dồi dào.

Đăng ngày: 12/10/2019
Loài mèo không hề vô tâm, trái lại còn tình cảm với người hơn cả chó

Một thí nghiệm khoa học mới vừa cho thấy quan niệm "trọng chó khinh mèo" đôi khi xuất phát từ những sai lầm trong việc hiểu biết của con người với các giống loài, cụ thể ở đây là loài mèo

Đăng ngày: 10/10/2019
Sơn bò như ngựa vằn để đuổi ruồi trâu

Những vạch sọc đen trắng xen kẽ có thể giúp bò ít bị ruồi trâu tấn công hơn nhờ hiệu ứng phân cực ánh sáng.

Đăng ngày: 10/10/2019