Loài xương rồng cao 6 mét chính thức tuyệt chủng do nước biển dâng cao

Mực nước biển vẫn tăng lên mỗi ngày khiến nhiều loài động thực vật mất đi nơi sống, dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Một loài xương rồng quý hiếm ở bang Florida (Mỹ) đã chính thức tuyệt chủng do mực nước biển dâng cao. Đây là thực vật đầu tiên trên thế giới biến mất vì lý do kể trên.

Loài xương rồng cao 6 mét chính thức tuyệt chủng do nước biển dâng cao
Cây xương rồng ở quần đảo Florida Keys, bang Florida (Mỹ) có thể cao tới 6 mét (Ảnh: Getty).

Loài xương rồng Key Largo (tên khoa học: Pilosocereus millspaughii) nổi tiếng nhờ những đặc điểm thú vị, như cao tới 6 mét, có hoa màu vàng kem, và mùi thơm hơi cay giống như tỏi.

Chúng vốn chỉ giới hạn trong một quần thể nhỏ duy nhất ở quần đảo Florida Keys thuộc bang Florida (Mỹ) sau khi lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1992.

Mặc dù loài xương rồng này được theo dõi vô cùng cẩn thận, song sự xâm nhập của nước mặn do mực nước biển dâng cao, kết hợp cùng tình trạng xói mòn đất do bão và thủy triều, đã gây áp lực đáng kể lên những quần thể cuối cùng còn sót lại.

Đến năm 2021, một nhóm gồm khoảng 150 thân cây xương rồng tại khu vực đã suy giảm đáng kể, chỉ còn vỏn vẹn 6 thân cây sống sót.

Loài xương rồng cao 6 mét chính thức tuyệt chủng do nước biển dâng cao
Một cây xương rồng Key Largo đang nở hoa (Ảnh: Getty).

Jennifer Possley, giám đốc bảo tồn tại Vườn bách thảo nhiệt đới Fairchild, cho biết bất chấp những nỗ lực của đội ngũ bảo tồn, loài xương rồng quý hiếm vẫn không ngừng chết đi, và tới nay không còn một cá thể nào sống sót.

Nước biển dâng cao được xem là nguyên nhân số 1 dẫn tới cái chết của loài này. Đây cũng là tình trạng chung, khiến nhiều hệ sinh thái gặp nguy hiểm, trong bối cảnh biến đổi khí hậu do con người gây ra vẫn chưa có dấu hiệu bị làm chậm.

Tại các đại dương trên thế giới, mực nước biển vẫn tăng lên mỗi ngày do tình trạng băng tan. Không chỉ vậy, nước trong đại dương ấm lên cũng giãn nở, khiến thể tích của chúng không ngừng gia tăng.

Hệ quả là nhiều khu vực vốn là nơi sinh sống của các loài động thực vật như gấu bắc cực, chim cánh cụt… bị biến mất, khiến chúng mất đi nơi trú ẩn và thức ăn, dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Hoa tím nở rộ trên sa mạc khô cằn nhất thế giới

Năm nay, hiện tượng nở hoa trên sa mạc Atacama xảy ra sớm một cách bất thường thay vì vào mùa xuân như những năm trước.

Đăng ngày: 11/07/2024
Singapore chính thức công nhận 16 loại côn trùng là thực phẩm

Singapore chính thức công nhận 16 loại côn trùng là thực phẩm, gồm dế, châu chấu, tằm, là thực phẩm để bán và tiêu thụ trong nước.

Đăng ngày: 10/07/2024
Sự thật về khả năng truyền bệnh của vi khuẩn xác ướp

Các nhà nghiên cứu cho rằng mầm bệnh ký sinh trên xác ướp hầu như không có khả năng tồn tại trong thời gian dài và truyền sang con người.

Đăng ngày: 10/07/2024
Trung Quốc tạo ra kỳ tích trong lĩnh vực nuôi sống nửa thế giới: Dự án “hạt phượng hoàng” kéo dài 40 năm

Loại hạt đặc biệt này có giá trị dinh dưỡng rất cao. Sự hình thành của nó có thể được coi là kỳ tích trong lĩnh vực nông nghiệp.

Đăng ngày: 09/07/2024
Cây cối có trở thành nguồn ô nhiễm tiềm ẩn?

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, cây cối hoàn toàn có thể trở thành một nguồn gây ô nhiễm tiềm ẩn.

Loài kiến biết

Loài kiến biết "phẫu thuật" để cứu đồng loại

Mỹ- Các nhà nghiên cứu phát hiện kiến thợ mộc Florida có thể tiến hành phẫu thuật cắt cụt chân và làm sạch vết thương để ngăn nhiễm trùng lan rộng.

Đăng ngày: 04/07/2024
Tầng cao nhất mà muỗi có thể bay tới là tầng nào? Chuyên gia đưa ra câu trả lời!

Vào mùa hè, khi nhiệt độ tăng cao và lượng mưa nhiều, muỗi có điều kiện thuận lợi để sinh sản. Việc sống ở tầng nào để tránh muỗi trở thành một tiêu chí quan trọng khi chọn mua nhà chung cư.