Lợi ích và tác hại của 3 loại hạt được ăn nhiều trong ngày Tết

Các loại hạt sấy khô là thực phẩm rất nhiều người sử dụng trong dịp Tết. Tuy nhiên ăn chúng như thế nào để tốt cho sức khỏe thì nhiều người chưa biết.

1. Hạt điều

Lợi ích

Hạt điều tuy không nhiều chất béo bằng các loại hạt khác, nhưng nó chứa chất chống oxy hóa hàng đầu là axit béo omega-3, omega-6 và nhiều chất dinh dưỡng khác. Hạt điều rất giàu khoáng chất đồng, một thành phần thiết yếu của nhiều enzyme.

Theo đông y, hạt điều có vị ngọt, bùi, tính ấm, tác dụng bổ dưỡng, làm dịu, trừ đàm. Vì vậy, nó rất tốt cho người suy nhược cơ thể, đau họng, ho do phong hàn, nhiều đàm.

Tiêu thụ hạt điều cho phép cơ thể hấp thụ chất sắt, giúp loại bỏ bệnh ung thư do các gốc tự do gây ra, sản xuất melanin giúp làn da và mái tóc của bạn đẹp hơn.

Hạt điều giàu magiê cùng với canxi làm cho xương và cơ bắp của bạn mạnh mẽ và khỏe mạnh. Nó cũng giúp ngăn chặn các cuộc tấn công của bệnh hen suyễn và cung cấp cho giấc ngủ yên tĩnh cho phụ nữ mãn kinh.

Ngoài ra, hạt điều cũng giúp mọi người tránh được bệnh tiểu đường vì nó có thể làm giảm mức độ chất béo trung tính và giúp bảo vệ cơ thể khỏi các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Lợi ích và tác hại của 3 loại hạt được ăn nhiều trong ngày Tết
Đối với những người liên quan bệnh thận không nên ăn hạt điều.

Tác hại khi ăn quá nhiều hạt điều

Hạt điều thực phẩm giàu kali vì thế nó có thể khiến cho thận phải làm việc nhiều hơn, thậm chí là quá sức. Bởi vậy, những người bị suy thận càng không nên ăn hạt điều.

Người bị mất giọng, khàn tiếng cũng không nên ăn hạt điều vì chất béo trong hạt điều sẽ kích thích niêm mạc họng nhiều hơn, làm cho tình trạng mất tiếng, khàn giọng của bạn nặng hơn.

2. Hạt hướng dương

Lợi ích

Hạt hướng dương chứa nhiều chất béo nên cung cấp một lượng calo đáng kể. 100gr hướng dương chứa 500kilocalo.

Hạt hướng dương chứa nhiều vitamin E, selen và đồng đó là các chất chống oxy hóa trong tự nhiên. Những chất chống oxy hóa này giúp ngăn chặn tổn thương tế bào dẫn đến ung thư.

Ngoài ra, hạt hướng dương chứa nguồn magie rất cần thiết cho xương chắc khỏe. Các chất béo tốt trong hạt hướng dương làm giảm cholesterol. Hàm lượng chất xơ cao trong nó cũng hỗ trợ trong việc giảm cân.

Vitamin C có trong hạt hướng dương cũng giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Nó trung hòa các gốc tự do và ngăn ngừa cơn đau tim và đột quỵ.

Lợi ích và tác hại của 3 loại hạt được ăn nhiều trong ngày Tết
Mặc dù rất nhiều lợi ích nhưng không nên ăn nhiều.

Tác hại khi ăn nhiều hạt hướng dương

Theo thông tin công bố trên tờ Rian của Nga, ăn nhiều hạt hướng dương có khả năng làm rối loạn hoạt động của thận, phá hủy men răng và là nguyên nhân của hiện tượng ợ chua, ợ nóng.

Còn theo các bác sĩ da liễu xong hạt hướng dương cũng như các loại hạt khác như: hạt điều, hạt dưa, hạt bí... đều chứa chất gây dị ứng da. Bởi vậy khi ăn, những người có cơ địa bị dị ứng thì nên tránh xa những loại hạt như hướng dương. Không những thế, hạt hướng dương chứa nhiều protein và các thành phần ức chế tinh hoàn, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản bình thường của nam và nữ.

3. Hạt dẻ cười

Lợi ích:

Hạt dẻ cười là hạt khô được người tiêu dùng ưa chuộng. Đây là loại hạt có vị ngọt bùi thơm ngon, giàu vitamin và chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Nếu lựa chọn và sử dụng hạt dẻ cười đúng cách sẽ rất có lợi cho bạn vì hạt dẻ cười còn là một loại thuốc chữa được nhiều bệnh như tiểu đường, cải thiện chức năng não, phòng ngừa ung thư...

Các nghiên cứu đã chứng minh, hạt dẻ cười có tác dụng trong việc bảo vệ tim mạch. Loại axit béo thuộc họ omega-3 trong hạt dẻ cười có tác dụng giúp kháng viêm và bảo vệ tim. Ngoài ra, chất phytosterol được coi là chất giúp giảm sự hấp thu cholesterol vào trong máu.

Theo Trung tâm Y tế Maryland (Mỹ), mangan cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa. Một khẩu phần ăn gần 100 gam hạt dẻ chỉ chứa hơn 1 microgram mangan nhưng chiếm tới 50% lượng mangan được khuyến cáo cho cơ thể mỗi ngày. Mangan cũng giúp sản xuất liên kết mô và đông máu.

Lợi ích và tác hại của 3 loại hạt được ăn nhiều trong ngày Tết
Ngày Tết hạn chế ăn hạt dẻ cười để tránh được vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa.

Tác hại khi ăn nhiều hạt dẻ cười

Những loại hoa quả này nếu ăn quá nhiều, ngoài việc không có lợi cho sức khỏe mà còn gây ra hiện tượng nhiệt, nóng trong người.

Thành phần của hạt dẻ hầu như không có chất xơ, nên ăn nhiều sẽ gây táo bón. Những người tiêu hóa kém không nên ăn hạt dẻ nhiều dễ làm tổn thương tỳ vị.

Người bị bệnh dạ dày nên hạn chế ăn hạt dẻ vì sẽ sản sinh nhiều axit dạ dày, tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, người bị nặng sẽ dẫn đến xuất huyết dạ dày.

Người bị cảm chưa khỏi, bệnh nhân mắc chứng sốt rét, kiết lỵ, phụ nữ sau khi sinh không nên ăn nhiều hạt dẻ cười. Mỗi ngày không nên ăn quá 10 hạt để tránh bị táo bón.

Khi ăn hạt dẻ cũng cần chú ý không ăn các loại hạt đã có dấu hiệu mốc hỏng. Khi bóc hạt dẻ nếu thấy màu sắc bên trong thay đổi thì cần phải bỏ ngay.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn thịt gà

Những người không nên ăn thịt gà

Thịt gà là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi dịp Tết nhưng ít ai biết rằng, theo góc độ khoa học thì một số trường hợp không thể ăn được thịt gà.

Đăng ngày: 04/01/2017
Cụ ông cao tuổi nhất thế giới tổ chức sinh nhật lần thứ 146

Cụ ông cao tuổi nhất thế giới tổ chức sinh nhật lần thứ 146

Cụ Saparman Sodimejo người cao tuổi nhất thế giới vừa tổ chức sinh nhật tròn 146 tuổi cùng với gia đình. Bí quyết sống lâu của ông chính là

Đăng ngày: 04/01/2017
Nguồn gốc các món ăn “chỉ Tết mới có” trên khắp Việt Nam

Nguồn gốc các món ăn “chỉ Tết mới có” trên khắp Việt Nam

Bên cạnh bánh chưng, bánh tét, người Việt còn rất nhiều món ăn độc và lạ mà chỉ vào ngày Tết chúng ta mới có dịp thưởng thức.

Đăng ngày: 04/01/2017
Những đồ trang trí không thể thiếu trong ngày Tết

Những đồ trang trí không thể thiếu trong ngày Tết

Những món đồ có màu sắc tươi sáng, rực rỡ vừa để cầu may vừa tượng trưng cho sự ấm áp của không khí sum vầy trong mỗi gia đình

Đăng ngày: 04/01/2017
Chuẩn bị mâm cơm cúng tất niên như thế nào?

Chuẩn bị mâm cơm cúng tất niên như thế nào?

Cúng tất niên là một lễ truyền thống được tiến hành vào chiều và tối 30 Tết, trước lễ cúng giao thừa. Mâm cơm cúng tất niên không cần quá cầu kỳ, chủ yếu thể hiện được tấm lòng của người cúng để tri ân đất, trời, thần linh đã phù hộ gia đình trong năm qua.

Đăng ngày: 03/01/2017
Cách dùng que thử thai

Cách dùng que thử thai "chuẩn không cần chỉnh"

Bạn có thể dùng que thử thai vào bất kỳ thời gian nào trong ngày (sớm nhất là vài ngày sau khi bị chậm kinh) nhưng tốt nhất là lúc đi tiểu vào buổi sáng.

Đăng ngày: 03/01/2017
Người mắc bệnh tim tăng vọt trong những kỳ nghỉ lễ cuối năm

Người mắc bệnh tim tăng vọt trong những kỳ nghỉ lễ cuối năm

Nhiều người đã không được tận hưởng những ngày nghỉ lễ bình yên mà họ thường xuyên phải đi xa để du lịch, kết hợp những bữa ăn uống chúc tụng linh đình, tăng tiêu thụ rượu bia cũng như trạng thái căng thẳng tâm lý cũng gia tăng.

Đăng ngày: 03/01/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News