Lớp vảy cứng như bọc giáp của cá rồng Amazon

Cấu trúc vảy kiên cố của cá Aparaima giúp chúng đối phó với hàm răng sắc như dao của những loài ăn thịt ở cùng môi trường sống như cá piranha.

Để sinh tồn ở vùng hồ Amazon đầy rẫy cá ăn thịt piranha, cá Aparaima gigas thuộc bộ Cá rồng tiến hóa lớp vảy cứng như bộ giáp. Lớp vảy ngoài cùng bị khoáng hóa, trở thành rào cản ngăn chặn những mối đe dọa như răng của động vật săn mồi. Tuy nhiên, các gờ nổi và mấu lồi giúp vảy trở nên linh hoạt, theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Matter.

Lớp vảy cứng như bọc giáp của cá rồng Amazon
Cá Aparaima có thể dài tới 3 mét. (Ảnh: Wikipedia).

Lớp vảy bên trong liên kết với collagen theo cấu trúc Bouligand. Tương tự các bậc cầu thang xoắn, cấu trúc này cũng tồn tại ở vỏ tôm hùm, bọ cánh cứng và cua, theo đồng tác giả nghiên cứu Wen Yang ở Khoa kỹ thuật nano của Đại học California, San Diego, cho biết.

Để tìm hiểu về độ cứng của lớp vảy, nhóm nghiên cứu tại Đại học California, San Diego và Đại học California, Berkeley, tiến hành các thử nghiệm kiểm tra khả năng chịu áp lực. Đầu tiên, họ nghiền vảy cá rồng trong nước suốt 48 giờ. Sau đó, họ tập trung lực nén vào giữa những chiếc vảy và kéo căng mép ngoài. Trong quá trình này, họ nhận thấy lúc đầu lớp vảy ngoài giãn ra, sau đó nứt và bong. Cấu trúc vảy giúp ngăn những vết nứt lan rộng.

Nhóm nghiên cứu kết luận lớp vảy trong và ngoài kết hợp với nhau để tạo thành cấu trúc siêu nhẹ, linh hoạt nhưng vẫn chắc chắn. Theo họ, đây là một trong những vật liệu sinh học có thể bẻ cong bền nhất hành tinh. Cấu trúc này có thể được mô phỏng để tạo ra áo giáp nhân tạo trong tương lai.

Cá Arapaima gigas (hải tượng long) sinh sống ở vùng lưu vực Amazon và được du nhập vào Đông Nam Á. Nằm trong số cá nước ngọt lớn nhất và động vật có xương sống sinh trưởng nhanh nhất hành tinh, cá rồng có thể dài tới 3 mét. Loài có này có khả năng hít thở không khí. Cách 5 -15 phút, chúng cần ngoi lên mặt nước và hít không khí để gom 95% lượng oxy cần thiết. Phần còn lại được bổ sung bởi nước chảy qua mang.

Cóc giả dạng rắn hổ lục để dọa kẻ thù

Cóc khổng lồ Congo bắt chước hình dáng và hành vi của rắn hổ lục Gaboon kịch độc nhằm tránh bị động vật săn mồi ăn thịt.

Đăng ngày: 18/10/2019
Bò bison tái xuất tại vườn quốc gia Mỹ

Bốn con bò rừng bison trưởng thành hôm 11/10 được thả tại Vườn quốc gia Badlands trong một nỗ lực nhằm phục hồi quần thể loài.

Đăng ngày: 18/10/2019
Rộ tin hổ Tasmania tuyệt chủng 80 năm trước xuất hiện ở Australia

Hổ Tasmania, loài thú ăn thịt có sọc vằn trên lưng, được cho đã tuyệt chủng hơn 80 năm trước nhưng các tài liệu Australia mới công bố cho thấy nó được nhìn thấy hai tháng trước.

Đăng ngày: 17/10/2019
Xác kangaroo bị mèo ăn đến trơ xương

Camera ẩn ghi hình con mèo hoang ăn xác kangaroo 30 kg suốt nhiều ngày trên sa mạc Simpson, gây bất ngờ cho các nhà nghiên cứu.

Đăng ngày: 17/10/2019
Loài vật khiến nào khiến tiểu bang Mỹ phải ra quyết định

Loài vật khiến nào khiến tiểu bang Mỹ phải ra quyết định "nhìn thấy là giết luôn?"

Một quy định mới đưa ra tại tiểu bang Georgia của Hoa Kỳ, đó là phải hạ sát luôn một loài vật ngay khi thấy mặt chúng. Nhưng tại sao?

Các nhà khoa học

Các nhà khoa học "hack" não chim sẻ, dạy chúng hót những giai điệu chưa từng nghe thấy từ bố mẹ

Để làm được điều này các nhà khoa học đã sử dụng optogenetic, một kỹ thuật dùng ánh sáng kích thích tế bào thần kinh trong não. Họ đã chọn

Đăng ngày: 15/10/2019
Loài chồn có bộ ngực vàng đáng yêu

Loài chồn có bộ ngực vàng đáng yêu "hút hồn" bất kỳ ai

Chồn Marten Nilgiri hay chồn ngực vàng Nilgiri có bộ lông phần ngực màu vàng nổi bật trên bộ lông màu đen nhìn rất độc đáo và bắt mắt. Loài chồn này khá ăn tạp và đôi khi chúng cũng rất tham ăn.

Đăng ngày: 14/10/2019