Lưu ý khi ăn thịt tái sống

Xã hội ngày càng phát triển, đời sống của con người ngày càng được nâng cao. Hiện nay, nhiều người không chỉ ăn để no mà còn phải ngon nữa. Các món ăn tái sống như gỏi cá sống, thịt tái sống, lẩu sống... được nhiều người ưa thích.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích có thể như ngon miệng hơn, hấp dẫn hơn... mà nhiều người không ngờ rằng các món thịt tái sống không hợp vệ sinh có thể mang đến cho con người nhiều mối nguy hiểm, trong đó đáng sợ nhất là lây truyền những bệnh nhiễm trùng, nhiễm các loại ký sinh trùng rất nguy hiểm từ những loại thịt cá, hải sản đã bị nhiễm bệnh mà người sử dụng không thể biết được.

Do vậy, các chuyên gia dinh dưỡng đã cảnh báo rằng, những người ăn nhiều và thường xuyên thịt tái sống hãy coi chừng những bất ổn cho sức khỏe của mình. Vậy ăn thịt tái sống có thể bị nhiễm loại bệnh gì? Làm sao có thể ăn thịt tái sống mà không bị bệnh?

Lưu ý khi ăn thịt tái sống
Ăn thịt tái sống nguy hiểm cho sức khỏe. (Ảnh minh họa).

Các bệnh có thể mắc khi ăn thịt tái sống

  • Giun xoắn: Lây truyền khi ăn tái sống thịt heo hoặc các động vật hoang dã có chứa ấu trùng giun xoắn. Triệu chứng bệnh đa dạng, có thể từ không có triệu chứng đến các biểu hiện như phù mắt, đau đầu, đau cơ, rối loạn tiêu hóa, sốt kéo dài....Nếu bệnh nặng, giun nhiều có thể gây liệt cơ, nếu ảnh hưởng đến hô hấp có thể dẫn đến suy ho hấp và tử vong.
  • Giun đầu gai: Bệnh mắc phải do ăn các động vật mang ấu trùng như cá, tôm, ếch, lươn, rắn...không được nấu chín. Khi vào trong dạ dày con người, ấu trùng giun đầu gai sẽ chui qua vách dạ dày và di chueyern khắp nơi trong cơ thể. Ấu trùng di chuyển đến đâu sẽ tiết dịch gây viêm, hoại tử vùng đó. Người bệnh sẽ có những cơn đau nhói, đau như xé thịt ở các cơ quan tương ứng. Ấu trùng di chuyển đến da tạo thành những cục u sờ thấy nhúc nhích dưới da và thay đổi vị trí nhanh chón, biến mất nhanh, đôi khi sưng phù và đỏ ngứa ở nhiều vùng nên dễ bị chẩn đoán nhầm là dị ứng da. Ấu trùng có thể chui vào mắt, gan, phổi, ổ bụng... gây sưng mắt, đỏ mắt, xuất huyết trong mắt, mù mắt, đau vùng gan, viêm phổi, tràn dịch màng phổi đau bụng, rối loạn tiêu hóa... Nguy hiểm hơn là giun có thể chui vào tủy sống, não gây ói mửa, đau đầu, rối loạn tâm thần, co giật.
  • Sán lá lớn ở gan: Mắc bệnh do ăn thực vật thủy sinh có mang ấu trung. Nếu nhiễm ít sẽ không thấy triệu chứng rõ rệt, nhưng khi nhiễm nặng sẽ gây ra những biểu hiện như đau bụng, vàng da, sốt, lạnh run, đau đầu dữ dội, gan to, đau vùng gan... Nặng hơn, ấu trùng sẽ di chuyển khắp nơi trong cơ thể như tim, phổi, mắt, da,... gây nguy hại cho những cơ quan này.
  • Sán lá nhỏ ở gan: Do ăn cua cá và thực vật thủy sinh sống hoặc nấu chưa chín. Biểu hiện bệnh thường không rõ rằng, thường là đau vùng gan, tiêu chảy, táo bón, ngứa, phù, vàng da, gan to cứng và đau...
  • Sán lá phổi: Nguyên nhân tương tự bệnh sán lá nhỏ ở gan nhưng sán lá phổi ký sinh trong khí quả, phổi gây đau ngực, nặng ngực, ho khạc đờm, đôi khi khạc ra máu bầm, thường bị chẩn đoán nhầm là lao.
  • Sán lá ruột: Người bị nhiễm do ăn cá, thực vật thủy sinh sống hoặc nấu chưa chín. Khi bị bệnh sẽ có các triệu chứng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, suy nhược cơ thể, phù mặt và quanh mắt.
  • Sán dãi heo: Bệnh phổ biến ở những người ăn phải thịt heo gạo sống hoặc chưa nấu chín. Đôi khi bệnh không có triệu chứng rõ rệt, nhưng thường người bệnh sẽ bị rối loạn tiêu hóa như đau bụng, đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn, nôn, đôi khi có thể nôn ra đốt sán. Nặng hơn, bệnh nhân sẽ bị yếu cơ, sụt cân, rối loạn thần kinh, thiếu máu...

Lưu ý khi ăn thịt tái sống
Người ăn thịt tái sống còn có nguy cơ bị nhiễm trùng, nhiễm độc cấp tính...

Ngoài những bệnh ký sinh trùng, người ăn thịt tái sống còn có nguy cơ bị nhiễm trùng, nhiễm độc cấp tính, thường gặp nhất là thương hàn, dịch tả; bệnh từ chất bảo quả như ung thư, ngộ độc, gây rối loạn thần kinh hoặc gây tổn thương các cơ quan trong cơ thể.

Nhờ có ăn uống con người mới duy trì sự sống và phát triển được. Tuy nhiên, ăn uống cũng có thể gây hại cho sức khỏe của con người.

Các phòng tránh các bệnh khi ăn thịt tái sống

  • Hạn chế và thận trọng khi sử dụng những thực phẩm tươi sống như: rau sống, lẩu sống, bò tái, tiết canh, cá nướng, thịt nướng chưa chín kỹ.
  • Nên ăn thực phẩm đã nấu chín để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Nếu muốn ăn các món tái phải ngâm thức ăn vào giấm đậm đặc từ 5 tiếng trở lên.
  • Chọn thực phẩm tươi sạch: ăn chín, uống ôi, ngâm kỹ, rửa sạch rau quả ăn sống, ăn ngay khi thức ăn vừa nấu xong; Bảo quản cẩn thận thức ăn đã nấu chín; Đun kỹ thức ăn trước khi dùng lại; Thức ăn sống, chín phải để riêng, không dùng chung dụng cụ chế biến.
  • Rửa tay trước khi chế biến và trước khi ăn
  • Nơi chế biến thức ăn luôn khô sạch, không ăn thức ăn ôi, thiu, hỏng... và chế biến thức ăn bằng nước sạch.

Nhiều người châu Á mang "dấu ấn may mắn" vì tổ tiên hôn phối khác loài

Sinh vật lạ sinh ra từ thảm họa hạt nhân sống khỏe ở… hành tinh khác

Phát hiện rận ăn lưỡi ký sinh trong miệng cá

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ăn thịt bò sống, tái có an toàn không?

Ăn thịt bò sống, tái có an toàn không?

Cơ quan y tế khuyến nghị nên nấu chín thịt bò nhằm tiêu diệt các vi khuẩn có hại.

Đăng ngày: 19/08/2020
Chai nhựa có 1 trong 3 ký hiệu sau là cực kỳ độc hại

Chai nhựa có 1 trong 3 ký hiệu sau là cực kỳ độc hại

Không phải loại nhựa nào cũng có thể tái sử dụng. Bạn nên hiểu những ký hiệu của nhà sản xuất để tránh dùng sai.

Đăng ngày: 16/08/2020
Làm sao để ngừng lo nghĩ quá mức?

Làm sao để ngừng lo nghĩ quá mức?

Suy nghĩ quá nhiều và lo lắng thái quá sinh ra cảm giác ức chế, mệt mỏi, buồn phiền và có thể dẫn đến trầm cảm.

Đăng ngày: 14/08/2020
Chất độc được xếp vào nhóm gây ung thư mạnh, vẫn thường xuất hiện trong mâm cơm hàng ngày mà ít người biết

Chất độc được xếp vào nhóm gây ung thư mạnh, vẫn thường xuất hiện trong mâm cơm hàng ngày mà ít người biết

Benzopyrene có mặt rất nhiều trong cuộc sống, được tìm thấy trong than đá, khói thuốc lá và nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là thịt nướng như gà nướng, cá nướng, sườn nướng trên than củi.

Đăng ngày: 14/08/2020
Không chỉ giải trí, game giờ được công nhận như thuốc chữa bệnh

Không chỉ giải trí, game giờ được công nhận như thuốc chữa bệnh

EndeavorRx là game được thiết kế nhằm thử thách não bộ trẻ em đang điều trị rối loạn tăng động

Đăng ngày: 14/08/2020
Tìm thấy bằng chứng nCoV bay lơ lửng xa đến 5 mét

Tìm thấy bằng chứng nCoV bay lơ lửng xa đến 5 mét

Các nhà khoa học lần đầu tiên 'bắt được' virus corona trong không khí xung quanh bệnh nhân COVID-19, chứng minh được nó còn sống và có khả năng xâm nhập tế bào.

Đăng ngày: 13/08/2020
Huyết tương là gì? Chức năng của huyết tương

Huyết tương là gì? Chức năng của huyết tương

Trong máu gồm có bạch cầu, tiểu cầu và huyết tương. Huyết tương có vai trò quan trọng trong việc cung cấp và nuôi dưỡng cơ thể.

Đăng ngày: 13/08/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News