Phát hiện rận ăn lưỡi ký sinh trong miệng cá

Khi các nhà khoa học chụp X quang đầu của một con cá bàng chài, họ phát hiện một loài giáp xác ký sinh đã ăn cụt và thay thế lưỡi của vật chủ.

Bọ chân đều hay còn gọi là rận ăn lưỡi hút máu từ lưỡi của con cá cho đến khi cả chiếc lưỡi teo lại. Sau đó, loài ký sinh này thế chỗ chiếc lưỡi trong miệng cá sống. Nhà sinh vật học Kory Evans, phó giáo sư ở Đại học Rice tại Houston, Texas, phát hiện kẻ ăn lưỡi khi chụp X quang kỹ thuật số bộ xương cá. Evans chia sẻ phát hiện trên mạng Twitter hôm 10/8.

Phát hiện rận ăn lưỡi ký sinh trong miệng cá
Bọ chân đều (màu xanh) trong khoang miệng cá bàng chài. (Ảnh: Live Science).

Có khoảng 380 loài bọ chân đều ăn lưỡi và phần lớn nhằm vào một loại cá riêng, theo Thủy cung Two Oceans ở Cape Town, Nam Phi. Chúng tiến vào cơ thể cá qua mang, bám vào lưỡi và tiết ra chất chống đông để giữ cho máu chảy liên tục. Chúng bám chặt gốc lưỡi bằng 7 cặp chân, làm giảm nguồn cung cấp máu khiến cơ quan này cuối cùng teo đi và rụng, theo Bảo tàng Australia.

Sau đó, cơ thể của bọ chân đều hoạt động như một chiếc lưỡi bình thường trong khi tiếp tục hút dịch nhầy từ con cá. Mối quan hệ cộng sinh giữ cá và bọ chân đều kéo dài trong hàng năm trời. Trong nhiều trường hợp, con cá thậm chí sống lâu hơn kẻ ký sinh, theo Stefanie Kaiser, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ ở Viện nghiên cứu nước và khí quyển tại Wellington, New Zealand.

Evans bắt gặp con cá và chiếc lưỡi sống của nó trong dự án chụp cắt lớp một họ cá bàng chài sống ở rạn san hô. Mục tiêu của dự án là tạo ra cơ sở dữ liệu X quang 3D cấu tạo xương của họ cá này nhằm cung cấp cho các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới.

"Sáng hôm đó, tôi so sánh hình dáng hộp sọ của những con cá khác nhau và phải đặt vật đánh dấu kỹ thuật số trên các bộ phận cơ thể. Khi kiểm tra loài cá có tên khoa học Odax cyanomelas ở New Zealand, tôi chú ý tới thứ kỳ lạ trong khoang miệng. Nó trông giống một loại côn trùng nào đó. Sau đấy tôi chợt nghĩ loài cá này ăn tảo biển. Vì vậy, tôi xem lại ảnh chụp và phát hiện ra con rận ăn lưỡi", Evans kể lại.

Hạt giống gửi từ Trung Quốc chứa cỏ dại độc hại và ấu trùng bọ

Bộ Nông nghiệp Mỹ đang điều tra vụ việc công dân Mỹ nhận được các hạt giống bí ẩn không rõ nguồn gốc, cỏ dại độc hại và ấu trùng bọ.

Đăng ngày: 14/08/2020
Chính mùi hương đã thúc đẩy châu chấu tụ tập thành đàn lớn

Phát hiện mới về hợp chất khiến côn trùng thu hút lẫn nhau có thể mang đến giải pháp khống chế dịch châu chấu trên thế giới.

Đăng ngày: 13/08/2020
Lan đột biến là gì? Có nhân giống nuôi cấy mô được không?

PGS.TS Đặng Văn Đông, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả, khẳng định lan phi điệp đột biến hoàn toàn có thể nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô với số lượng lớn.

Loài cây hiếm bất ngờ tái xuất sau hơn 100 năm

Hạt giống của loài thực vật thủy sinh quý hiếm mọc thành cây và nở hoa nhờ chất lượng nước được cải thiện.

Đăng ngày: 12/08/2020
Nhện khổng lồ dùng chất độc thần kinh tiêu diệt con mồi bằng… tơ

Các nhà khoa học ở Brazil phát hiện ra bằng chứng cho thấy tơ loài nhện khổng lồ có chứa một loại protein giống độc tố như chất độc thần kinh.

Phát hiện loài bọ ngựa mới cực lớn ở vùng núi Trường Sơn, Việt Nam

Bọ ngựa được nhóm các nhà khoa học quốc tế tìm thấy ở vùng núi Trường Sơn có kích thước lớn, thân hình khỏe mạnh đặc trưng của khu vực nhiệt đới.

Đăng ngày: 07/08/2020
Tại sao thông đột ngột chết hàng loạt khắp Trung Quốc vào những năm 1970?

Công nghệ giải mã trình tự gene đã giúp giải đáp câu hỏi hóc búa trong suốt 50 năm đối với các nhà khoa học, đồng thời cải thiện các chương trình về cây trồng ở Trung Quốc.

Đăng ngày: 07/08/2020