Lý giải bí ẩn trong hội sen: Tại sao các boss chó luôn xoay lòng vòng trước khi đi cầu?

Chúng xoay lòng vòng mất cả phút trước khi chính thức tiến hành giải quyết. Điều này khiến các sen đôi lúc phải bực mình, nhưng tại sao phải làm thế?

Có lẽ rất nhiều người nuôi chó đã từng cảm thấy khó hiểu vì cách lũ "boss" của họ giải quyết... chuyện tế nhị. Chẳng là mỗi khi đi vệ sinh, sau lúc tìm ra vùng cỏ mát mẻ mềm mại, chúng sẽ chạy hoặc xoay lòng vòng mất một lúc lâu rồi mới bắt đầu hành sự.

Mỗi khi đi vệ sinh, chúng sẽ chạy hoặc xoay lòng vòng mất một lúc lâu rồi mới bắt đầu hành sự.

Trăm lần đi cầu thì lần nào cũng vậy, chỉ khác là thời gian xoay mỗi lần có phần khác nhau thôi. Nhưng tại sao chúng làm làm vậy?

Đây cũng là câu hỏi đã từng khiến giới khoa học phải đau đầu. Theo các giả thuyết trước kia, lý do cũng giống như lúc chúng xoay vòng trước khi nằm xuống. Một giả thuyết cho rằng việc xoay vòng là để làm phẳng cỏ, tránh lá cỏ chọc vào... cổng hậu của chúng khi đang hành sự. Giả thuyết khác thì tin đó là cách chúng kiểm tra bãi cỏ xem có rắn hay không, để thư thái giải quyết.

Tuy nhiên theo Hynek Burda - chuyên gia cẩu học người Czech thì không nghĩ vậy. Chó vốn tiến hóa từ sói, nên đáng ra chúng không cần bận tâm đến cao độ của cỏ. Và nếu là để kiểm tra kẻ thù, thì đứng yên để đánh hơi và lắng nghe sẽ hiệu quả hơn việc xoay vòng một cách vô nghĩa như vậy.

Thay vào đó, Burda cho rằng đó là cách chúng cảm nhận từ trường của Trái đất.

Từ trường Trái đất là lớp khiên bảo vệ chúng ta khỏi bức xạ từ vũ trụ, và một số loài vật có khả năng cảm nhận nó, nhận biết được phương Bắc và phương Nam. Như các loài chim, chúng có thể nhìn thấy từ trường. Và theo một nghiên cứu Burda công bố vào năm 2013, thì loài chó cũng có cảm nhận tương tự.

Khi từ trường ổn định (thường là sau khi hoàng hôn buông xuống), chó sẽ thích hướng mặt về hướng Bắc.

Cụ thể, Burda và đội nghiên cứu đã quan sát quá trình... giải quyết của 70 con chó, ghi lại hướng mặt của chúng và độ mạnh yếu của từ trường.

Kết quả thì khi từ trường ổn định (thường là sau khi hoàng hôn buông xuống), chó sẽ thích hướng mặt về hướng Bắc và hướng Nam. Còn lúc từ trường trở nên bất thường thì không có phương hướng cụ thể.

Theo Burda, ông chưa thể giải thích tại sao chúng thích quay mặt về phía 2 cực của Trái đất, nhưng có khả năng nó liên quan đến cách chó đánh dấu lãnh thổ. "Bằng việc dựa theo 2 cực, có lẽ chúng sẽ ghi nhớ việc đánh dấu này tốt hơn," - Burda chia sẻ.

Nếu đánh dấu theo từ trường, có lẽ chó sẽ dễ dàng tìm lại điểm dấu ấy. Rõ ràng, mọi thứ trên đời đều có lý do đúng không?

Loài giun kì lạ có khả năng tái sinh… não khi mất đầu

Đối với một số loài giun, việc tái sinh lại phần cơ thể bị mất không phải là điều gì quá lạ. Tuy nhiên, việc bị mất đầu lại “mọc” lại cả não thì không nhiều.

Đăng ngày: 19/03/2019
Thế giới động vật và những “Fun Facts” sẽ khiến chúng ta phải kinh ngạc!

Vượn Cáo có thể uống mà không say; diều hâu Úc biết cách “đốt rừng” để săn mồi... và còn nhiều sự thật khác mà thế giới động vật sẽ khiến bạn phải kinh ngạc!

Đăng ngày: 19/03/2019
Khỉ cái vạm vỡ như lực sĩ khiến nhiếp ảnh gia sửng sốt

Con khỉ cái trong vườn thú Phần Lan to áp đảo so với những con khác cùng chuồng, gây kinh ngạc cho nhà nhiếp ảnh.

Đăng ngày: 17/03/2019
10 loài động vật kỳ thú chỉ có ở Bắc Mỹ

Có nhiều loài động vật chỉ xuất hiện ở một khu vực địa lý nhất định. Trong đó, Bắc Mỹ là quê hương của rất nhiều loài động vật kì lạ và thú vị. Sau đây là danh sách 10 loài động vật kỳ thú chỉ có thể tìm thấy ở Bắc Mỹ.

Đăng ngày: 16/03/2019
Những hình ảnh cuối cùng về con

Những hình ảnh cuối cùng về con "voi nữ hoàng" của Kenya

Trong hơn 60 năm, con voi được biết đến với cái tên kỳ lạ F_MU1 đã có những cuộc hành trình xuyên suốt vùng đồng bằng Tsavo, Kenya.

Cáo bị mổ chết khi lẻn vào chuồng gà 3.000 con

Đột nhập vào chuồng gà ở Pháp, con cáo trả giá bằng cả tính mạng sau khi bị hàng nghìn con gà quây kín và mổ túi bụi vào cổ.

Đăng ngày: 14/03/2019
Tìm ra bí mật của loài cá máu trong suốt kỳ lạ

Các nhà khoa học mới đây công bố vừa lý giải được nguyên nhân vì sao loài cá Chionodraco rastrospinosus sống ở Nam Cực lại có máu trong suốt thay vì màu đỏ như những loài cá khác.