Lý giải được tại sao khi ngủ mơ bị đổ mồ hôi và run rẩy lạnh

Các nhà thần kinh học từ Đại học Bern ở Thụy Sĩ lý giải rằng khi nhiệt độ môi trường quá nóng hoặc quá lạnh, giấc mơ về đêm của chúng ta bị gián đoạn là do cơ thể phải tập trung nguồn lực để điều chỉnh nhiệt độ và não ưu tiên kiểm soát nhiệt độ cơ thể trong giấc mơ.

Theo Dunya News, các nhà khoa học ở Đại học Bern (Thụy Sĩ) khi tiến hành thử nghiệm trên loài gặm nhấm, đã xác định được rằng giấc mơ bị gián đoạn nếu nhiệt độ cơ thể quá cao hoặc quá thấp. Khi đó, cơ thể phải bắt đầu tham gia vào quá trình điều nhiệt và không còn nguồn lực cho những giấc mơ.

Lý giải được tại sao khi ngủ mơ bị đổ mồ hôi và run rẩy lạnh
Tại thời điểm xuất hiện giấc mơ, cơ chế điều chỉnh nhiệt độ cơ thể bị ức chế.

Được biết, giấc mơ xuất hiện trong giai đoạn ngủ nhanh hay còn gọi là giấc ngủ REM (REM sleep), giai đoạn của giấc ngủ khi não hoạt động tích cực và xuất hiện giấc mơ. Và tại thời điểm xuất hiện giấc mơ, cơ chế điều chỉnh nhiệt độ cơ thể bị ức chế. Kết quả là người nằm mơ có thể bị đổ mồ hôi, run rẩy vì lạnh và các phản ứng khác của cơ thể khi mất hiệu quả trong việc duy trì nhiệt độ bên trong cơ thể.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu hypothalamus (vùng dưới đồi) của chuột thí nghiệm - phần não có chức năng điều hòa nhiệt độ và chịu trách nhiệm cho giai đoạn ngủ chậm. Cái gọi là các tế bào thần kinh tập trung melanin (melanin-concentrating hormone - MCH) có liên quan đến giấc ngủ ở trạng thái mơ. Các chuyên gia quan tâm đến các gene thụ thể của hormone này với công dụng “bật” và “tắt” theo ý muốn. Họ đã cho những con chuột thí nghiệm bình thường ngủ ở trong một căn phòng ấm áp thoải mái và trong những căn phòng có nhiệt độ khác nhau. Sự hiện diện của nhiệt độ dễ chịu dẫn đến sự gia tăng thời gian của giấc ngủ nhanh. Nhưng những con chuột bị ngắt các thụ thể hormone tập trung melanin (MCH) không thể điều chỉnh để thích ứng với sự thay đổi nhiệt độ bằng cách sử dụng vùng dưới đồi.

Các nhà khoa học đã công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Current Biology với khẳng định rằng nhiệm vụ của giấc ngủ nhanh là kích hoạt các chức năng quan trọng của não, đặc biệt là trong những thời điểm không cần phải tiêu tốn năng lượng cho việc điều chỉnh nhiệt. Như vậy, giấc ngủ mơ và tình trạng cơ thể không điều hòa nhiệt độ có liên quan chặt chẽ với nhau.

12 phát minh thời hiện đại đã từng bị coi là ý tưởng điên rồ trong quá khứ

Đã rất nhiều lần các nhà phát minh tìm được điểm chung với khoa học viễn tưởng, biến mọi ý tưởng điên rồ thành sự thật.

Đăng ngày: 02/07/2019
Sự thật về những tấm thảm trải trong ô tô: Để chùi chân hay vì những lợi ích lớn lao nào khác?

Bạn nghĩ tấm thảm lót trong ô tô có tác dụng gì?

Chiếc đồng hồ 500 tỷ phức tạp nhất hành tinh và lời nguyền khiến ai cũng sợ

Hoàng thân Sheikh Saud Bin Mohammed Al-Thani đột ngột qua đời ở tuổi 48 và tiếp tục để lại một bí ẩn ám ảnh liên quan đến chiếc đồng hồ đắt và đẹp nhất hành tinh.

Sứ mệnh 80 năm trời chứng minh Hydro có thể dẫn điện sắp đi đến hồi kết

Toàn bộ giới khoa học lạc quan với nghiên cứu mới. Dường như ta đã có được hydro mang tính kim loại!

Đăng ngày: 02/07/2019
Hình dáng con người vào năm 2100 thay đổi thế nào nếu dùng nhiều smartphone?

Giới khoa học dự đoán, nếu dùng điện thoại thông minh quá nhiều, con người năm 2100 sẽ phát triển hộp sọ dày, 4 mí mắt.

Đăng ngày: 01/07/2019
9 nơi nóng nhất hành tinh vẫn có người sinh sống

Châu Âu đang phải hứng chịu đợt nóng kỷ lục, tuy nhiên, tại một số khu vực trên thế giới, nhiệt độ này là chuyện “như cơm bữa” với người dân.

Đăng ngày: 01/07/2019
Nam Cực và Bắc Cực khác nhau như thế nào?

Trên Trái Đất của chúng ta có 2 vùng cực: Bắc Cực (Arctic - có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp Arktikos) nằm ở phía Bắc và Nam Cực (Antarctic - có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp Antarktikos) nằm ở phía Nam