Màn hình smartphone có thể phát hiện nước ô nhiễm

Với màn hình được điều chỉnh độ nhạy, người dùng chỉ cần nhỏ một giọt nước lên điện thoại trước khi uống để kiểm tra tính an toàn.

Nhóm chuyên gia tại Đại học Cambridge lần đầu tiên chứng minh được có thể dùng màn hình cảm ứng thông thường để xác định các chất ô nhiễm ion phổ biến trong đất hoặc nước uống, Science Daily hôm 23/7 đưa tin. Thậm chí, độ nhạy của cảm biến màn hình có thể so sánh với thiết bị dùng trong phòng thí nghiệm. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sensors and Actuators B.

Công nghệ cảm ứng ngày nay vô cùng phổ biến trong cuộc sống thường nhật. Một màn hình smartphone điển hình được phủ một mạng lưới điện cực. Khi ngón tay làm gián đoạn điện trường của các điện cực, điện thoại sẽ diễn giải tín hiệu này.

Màn hình smartphone có thể phát hiện nước ô nhiễm
Điện thoại và máy tính bảng có khả năng trở thành công cụ kiểm tra nước uống trong tương lai. (Ảnh: Đại học Cambridge).

Tiến sĩ Ronan Daly tại Viện Sản xuất thuộc Đại học Cambridge, đồng tác giả nghiên cứu, cùng các đồng nghiệp muốn tìm hiểu xem có thể tương tác với màn hình theo cách khác mà không cần thay đổi nó quá nhiều hay không. "Thay vì tín hiệu từ ngón tay, điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể khiến màn hình cảm ứng diễn giải được chất điện giải, vì những ion này cũng tương tác với điện trường?", Daly đặt câu hỏi.

Nhóm nghiên cứu bắt đầu với các mô phỏng trên máy tính, sau đó xác thực chúng bằng màn hình cảm ứng do hai nhà sản xuất ở Anh cung cấp, tương tự với loại dùng cho điện thoại và máy tính bảng. Họ nhỏ những giọt chất lỏng khác nhau lên màn hình để đo sự thay đổi điện dung rồi ghi lại bằng phần mềm kiểm tra. Ion trong các chất lỏng tương tác với điện trường của màn hình theo cách khác nhau, tùy thuộc vào nồng độ ion và điện tích.

Phương pháp mới có thể giúp phát hiện ô nhiễm asen trong nước uống. Asen là chất gây ô nhiễm phổ biến trong nước ngầm ở nhiều nơi trên thế giới. Hầu hết các hệ thống nước ở thành phố đều lọc sạch nó trước khi đưa đến hộ gia đình. Tuy nhiên, ở những nơi không có nhà máy xử lý nước, ô nhiễm asen là một vấn đề nghiêm trọng.

"Về lý thuyết, bạn có thể nhỏ một giọt nước lên điện thoại trước khi uống để kiểm tra xem có an toàn hay không", Daly nói.

Hiện tại, độ nhạy của màn hình điện thoại và máy tính bảng được điều chỉnh để phù hợp với ngón tay. Theo nhóm nghiên cứu, có thể thay đổi độ nhạy ở một góc màn hình bằng cách chỉnh sửa thiết kế điện cực. "Phần mềm của điện thoại sẽ cần tương tác với góc này để cung cấp điện trường tối ưu và trở nên nhạy bén hơn với các ion mục tiêu. Đây là điều có thể làm được", Lisa Hall, giáo sư Khoa Kỹ thuật Hóa học và Công nghệ Sinh học thuộc Đại học Cambridge, nói.

Hiện tại màn hình cảm ứng đã có thể nhận diện ion. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia hy vọng sẽ cải tiến thêm công nghệ mới để phát hiện được nhiều loại phân tử, mở ra tiềm năng ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực y tế. "Ví dụ, nếu chúng tôi có thể tăng độ nhạy đến mức khiến màn hình cảm ứng phát hiện ra kim loại nặng, thì phương pháp này có thể giúp kiểm tra những thứ như chì trong nước uống. Chúng tôi cũng hy vọng sẽ tạo ra các cảm biến theo dõi sức khỏe tại nhà trong tương lai", Daly chia sẻ.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Công nghệ tái chế biến tã giấy thành băng dán y tế

Công nghệ tái chế biến tã giấy thành băng dán y tế

Nhóm nghiên cứu ở Đại học Michigan phát triển quá trình tái chế tã giấy thành chất dính dùng trong băng dán y tế và giấy nhớ.

Đăng ngày: 29/07/2021
Biến nước máy thành nước khử trùng siêu mạnh, diệt được virus họ Corona mà không hại da tay

Biến nước máy thành nước khử trùng siêu mạnh, diệt được virus họ Corona mà không hại da tay

Công nghệ nước khử trùng này đã được cấp bằng sáng chế.

Đăng ngày: 27/07/2021
Xe máy điện tự cân bằng có tốc độ lên tới 360km/h

Xe máy điện tự cân bằng có tốc độ lên tới 360km/h

Mẫu xe máy điện DC100 của Davinci Dynamics được ví như robot hai bánh thông minh nhờ trang bị nhiều cảm biến thu thập dữ liệu.

Đăng ngày: 27/07/2021
Công nghệ đếm giờ siêu chính xác tại Olympic Tokyo

Công nghệ đếm giờ siêu chính xác tại Olympic Tokyo

Nhiều công nghệ được hãng đồng hồ Omega áp dụng tại Olympic phục vụ đếm giờ, phân tích vận động viên theo thời gian thực.

Đăng ngày: 26/07/2021
Nam châm mỏng nhất thế giới dày bằng một nguyên tử

Nam châm mỏng nhất thế giới dày bằng một nguyên tử

Sự ra đời của nam châm siêu mỏng hoạt động ở nhiệt độ phòng có thể dẫn tới nhiều bước tiến lớn trong lĩnh vực vi tính và vật lý lượng tử.

Đăng ngày: 23/07/2021
Công ty Mỹ cho đặt trước môtô bay tốc độ 240km/h

Công ty Mỹ cho đặt trước môtô bay tốc độ 240km/h

Môtô bay Speeder sử dụng động cơ phản lực, có thể cất hạ cánh thẳng đứng và bay cao tới 4.500 m.

Đăng ngày: 22/07/2021
Công ty Anh phát triển máy bay điện nhanh nhất thế giới

Công ty Anh phát triển máy bay điện nhanh nhất thế giới

Máy bay điện Electric NXT có thể lập kỷ lục thế giới khi bay với tốc độ 480 km/h nhờ bộ pin nặng 300 kg.

Đăng ngày: 22/07/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News