Mảnh vỡ của hành tinh khác bên dưới Trái đất

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Arizona kết luận mảnh vỡ của hành tinh Theia có thể chìm sâu trong lớp phủ của Trái đất dựa trên mô hình mới.

Hai khối đá đặc khổng lồ ẩn sâu bên trong tầng thấp nhất ở lớp phủ của Trái đất được gọi là các tỉnh lớn có khối lượng trượt thấp (LLSVP), một khối nằm dưới châu Phi trong khi khối còn lại ở dưới Thái Bình Dương. Chúng lớn đến mức gây ra hiện tượng nhiễu loạn làm yếu từ trường Trái đất, gọi là Vùng dị thường Nam Đại Tây Dương. Giới nghiên cứu đưa ra nhiều giả thuyết về quá trình hình thành LLSVP nhưng chưa tìm thấy bằng chứng chính xác. Nhiều học giả cho rằng chúng có thể là dấu vết cổ đại của vụ va chạm giữa Trái đất và một hành tinh tên là Theia.

Mảnh vỡ của hành tinh khác bên dưới Trái đất
Mô phỏng va chạm giữa Trái đất và hành tinh Theia. (Ảnh: Shutterstock).

Theo giả thuyết phổ biến, hành tinh Theia lớn cỡ sao Hỏa đâm vào Trái đất thuở sơ khai cách đây 4,5 tỷ năm, trong đó mảnh vỡ lớn từ Theia và có thể từ cả Trái đất tách ra, trở thành Mặt Trăng quay quanh Trái đất ngày nay. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không rõ điều gì xảy ra với phần còn lại của Theia. Liệu nó bị phá hủy hay trôi dạt trong không gian? Một số chuyên gia cho rằng lõi của hai hành tinh nguyên thủy có thể sáp nhập làm một. Sự trao đổi hóa chất từ vụ sáp nhập có thể tạo điều kiện cho sự sống hình thành.

Theo mô hình mới của các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Arizona (ASU), LLSVP có thể là mảnh vỡ cổ xưa của lớp phủ cực đặc và giàu sắt trên hành tinh Theia, chìm sâu vào lớp phủ của Trái đất khi hai hành tinh va chạm, và bị chôn vùi trong hàng tỷ năm.

"Giả thuyết Va chạm Khổng lồ là một trong những mô hình được kiểm tra nhiều nhất về quá trình hình thành Mặt Trăng, nhưng chưa ai tìm ra bằng chứng trực tiếp chứng minh sự tồn tại của hành tinh va chạm Theia", nhóm chuyên gia đứng đầu là Qian Yuan, nghiên cứu sinh tiến sĩ chuyên về động lực học lớp phủ ở ASU, cho biết. "Chúng tôi chứng minh lớp phủ của Theia có thể đặc hơn vài % so với lớp phủ của Trái đất, cho phép vật liệu ở đó chìm xuống tầng thấp nhất trong lớp phủ Trái đất, tích tụ thành khối nhiệt hóa học và tạo ra LLSVP".

Tuy suy đoán LLSVP có thể là mảnh vỡ của Theia đã tồn tại nhiều năm, nghiên cứu mới là mô hình toàn diện nhất. Kết quả nghiên cứu sẽ được công bố trên tạp chí Geophysical Research Letters. Ngoài mô hình lớp phủ, kết quả phát hiện cũng thống nhất với những nghiên cứu trước đây, cho thấy những dấu vết hóa học gắn liền với LLSVP cũng cổ xưa như vụ va chạm với hành tinh Theia.

Phải chăng tất cả chúng ta đều đến Trái đất từ các tiểu hành tinh?

Sự sống bắt nguồn từ đâu? Đây là câu hỏi được đặt ra từ khi loài người biết tự ý thức về bản thân mình, và cho đến tận ngày nay chúng ta vẫn không tiến gần hơn được đến câu trả lời thỏa đáng.

Đăng ngày: 27/03/2021
Làm cách nào để tìm ra những hành tinh cách chúng ta cả nghìn năm ánh sáng?

Các nhà khoa học trên thế giới có thể tìm ra một hành tinh nào đó và dự đoán được nó có phù hợp để phát triển sự sống hay không bằng phương pháp quá cảnh thiên thể.

Đăng ngày: 27/03/2021
Ngôi sao cách Trái đất 5.500 năm ánh sáng phát nổ

Các nhà thiên văn quan sát ánh sáng lóe lên từ một vụ nổ tân tinh kinh điển, nhiều khả năng bắt nguồn từ hệ sao đôi CzeV3217.

Đăng ngày: 26/03/2021
Cập nhật ảnh chụp đầu tiên về hố đen

Ảnh chụp hố đen sau khi được xử lý ánh sáng phân cực cung cấp cái nhìn rõ hơn về cách từ trường hoạt động gần vật thể.

Đăng ngày: 26/03/2021
Bắt được tín hiệu vô tuyến bí ẩn, 16 ngày phát 1 lần từ thiên hà khác

Nguồn gốc của tín hiệu vô tuyến có thể là 2 vật thể mang siêu năng lượng cách chúng ta đến 457 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 25/03/2021
Phát hiện siêu hành tinh còn

Phát hiện siêu hành tinh còn "sơ sinh" đã nặng bằng 133 Trái đất

Thợ săn hành tinh TESS của NASA đã phát hiện một ngoại hành tinh khổng lồ và kỳ lạ quay quanh một ngôi sao chưa đầy 1/5 tuổi Trái Đất.

Đăng ngày: 24/03/2021
Phát hiện hố khổng lồ chứa hóa thạch sinh vật ngoài Trái đất?

Các miệng hố va chạm trên mặt trăng Titan – nơi từng được NASA ví như một Trái Đất thứ hai với núi non, sông, hồ y hệt – có thể từng ngập đầy sự sống.

Đăng ngày: 24/03/2021